Học lập trình với PHP cần lưu ý điều gì?

Bài viết dưới đây là những lời khuyên, kinh nghiệm từ những bậc thầy PHP sẽ giúp ích cho các bạn trong việc học lập trình với PHP.

PHP đang là ngôn ngữ thống trị trong nghành phát triển và thiết kế trang Webang web trên trên Internet 90% đều sử dụng ngôn ngữ PHP. PHP chạy trên đa nền tảng và hỗ trợ nhiều máy chủ web thông dụng.


Để thành thạo và thành công trong việc học lập trình với PHP, những lời khuyên, kinh nghiệm từ những bậc thầy PHP dưới đây hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn.


1. Chỉ sử dụng PHP khi bạn cần đến nó


Sẽ không hiệu quả nếu bạn sử dụng PHP cho mọi thứ trên website. Trong dự án của bạn đừng ngại sử dụng những ngôn ngữ lập trình khác nếu cảm thấy nó tốt hơn cho PHP. Là một nhà phát triển ứng dụng web thì bạn sẽ biết rằng nó không phải là một ngôn ngữ tốt nhất để làm việc.

 

Học lập trình với PHP cần lưu ý điều gì


Rasmus Lerdorf tạo ra PHP và nó nhanh chóng được các nhà phát triển sử dụng làm thay đổi bộ mặt Internet. Tuy nhiên, ông không tạo ra PHP với mục đích đó, PHP được tạo ra nhằm mục đích giải quyết các vấn đề của các nhà lập trình và phát triển ứng dụng web.


2. Đầu tư và nghiên cứu caching


Đây là một vài kỹ thuật cache dữ liệu cho PHP

- setting expiry headers

- cached function calls

- caching file downloads in IE

-   template caching- Cache_Lite.


Vì tính chất của một ngôn ngữ động, kỹ thuật cache dữ liệu bị lên án vì làm mất đi tính linh hoạt của trang web do ít bị thay đổi nhưng caching cũng là một phương án rất hiệu quả và được ứng dụng khá rộng trong lập trình website.


3. Sử dụng một IDE Template và cắt nhỏ ảnh để tăng tốc độ trang web


Với sự kết hợp các kỹ thuật cắt template và chia nhỏ cùng sử dụng một bộ IDE như Eclipse PDT nó có thể giúp tăng tốc độ tải trang web.


học lập trình với php tại stanford


Bằng cách sử dụng các IDE như các gói PDT và Eclipse, bạn có thể thấy rằng hiệu quả thời gian thực hiện dự án của bạn được rút ngắn. Các IDE sẽ cho phép bạn thực hiện rất nhiều công việc như debug, gộp file, kiểm tra việc thiếu các dấu chấm phẩy (;), có một số IDE cho phép bạn làm được các tác vụ cấp cao hơn như upload lên hosting.


4. Sử dụng Filter khiến cho việc dùng PHP trở nên thuận tiện


Khi học lập trình với PHP cơ bản bạn nên tìm hiểu về Filter (bộ lọc). Nó có thể là một thứ gì đó rất khó hiểu và xa vời. Nhưng để dùng PHP trở lên thuận tiện bạn có thể tìm hiểu những thứ một bộ lọc cần, học được cách cài đặt bộ lọc, tìm hiểu và cải thiện để tận dụng sức mạnh của PHP.


5. Sử dụng một PHP Framework


Hiện vẫn có những cuộc tranh cãi quanh việc sử dụng framework nào giữa Zend, Code Igniter, CakePHP hoặc những framework khác.


Framework có thể giúp bạn chuẩn hóa chương trình, trong quá trình xử lý mã nguồn bạn có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian.


khóa học lập trình với php ở đâu tốt nhất


6. Sử dụng bộ xử lý đồng bộ


Batch Processing (Xử lý đồng bộ) là một chế độ thao tác của máy tính, trong đó các thao tác lệnh của chương trình được thực hiện liên tiếp nhau mà không có sự can thiệp của người sử dụng máy tính.


Xử lý các tác vụ dưới tầng nền hệ thống bằng việc sử dụng batch processing và cron cho việc. Trong lúc hệ thống tải trang lên người sử dụng web không muốn phải ngồi đợi quá lâu. Hãy để những thứ không cần thiết phải hiển thị ra ngoài chạy dưới nền ứng dụng.


Bạn có thể đăng ký khóa học lập trình với PHP tại website: stanford.com.vn

Tags: học lập trình, học lập trình php