Học lập trình: 7 thói quen lập trình viên cần để thành công

7 thói quen dưới đây để giúp người học lập trình trở thành 1 lập trình viên thành công, bạn cần phải có kỹ năng, kinh nghiệm và kiến ​​thức kết hợp nhuần nhuyễn

Công nghệ thông tin vẫn đang là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Những kỹ sư lập trình có chuyên môn tốt luôn được săn đón khắp mọi nơi.

Vậy đâu là bước nhảy đánh dấu sự chuyển mình từ một lập trình viên chuyên nghiệp sang một lập trình viên giỏi được nhiều doanh nghiệp mời gọi? Trở thành một John Carmack, Richard Stallman hay Jeff Dean lừng danh?

Hãy lưu ý 10 thói quen dưới đây để giúp người học lập trình trở thành 1 lập trình viên thành công

1. Đừng quên khiêm tốn

“Sự khiêm tốt chưa chắc làm nên một kỹ sư giỏi, nhưng nếu thiếu đi điều này thì đây sẽ là một dấu hiệu cho sự yếu kém.” Zhen Wang - một cựu kỹ sư phần mềm của Google cho biết, các lập trình viên của Google thường tỏ ra rất khiêm tốn và đây cũng là đội ngũ góp phần xây dựng một hệ thống rất vững chắc.

2. Đừng giới hạn chính mình

Những nhà lập trình giỏi là những người không ngừng đẩy bản thân mình vượt qua những giới hạn mới. Chọn những dự án hoặc công việc gần với mức giới hạn của mình sẽ khiến các lập trình viên gặp một số khó khăn, nhưng đó lại là cơ hội tốt để họ có thể học nhiều hơn. Hãy liên tục học bằng nhiều cách như làm những việc mà bạn chưa từng làm, hoặc xây dựng những sản phẩm khác trong thời gian rảnh”. Điều quan trọng nhất chính là biết thử thách chính mình một cách liên tục.

Học lập trình để thành công

3. Không ngừng học hỏi

Công nghệ phần mềm liên tục thay đổi, rất nhiều kỹ năng viết code quan trọng của ngày hôm nay sẽ bị lỗi thời vào ngày mai. Vì vậy, nếu bạn học lập trình thì việc bám sát các xu hướng và ngôn ngữ mới khi chúng xuất hiện là rất quan trọng.

Bạn nên học thêm những ngôn ngữ lập trình khác, ngoài ngôn ngữ bạn đang theo đuổi, để có thể giúp bạn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp hơn. “Biết nhiều ngôn ngữ sẽ đem lại nhiều giá trị cho kỹ sư lập trình, vì vậy hãy học ít nhất một ngôn ngữ thuộc các hạng mục sau đây: khai báo, chức năng, hướng đối tượng, và phương cách.

4. Hãy là 1 Lập trình viên biết lắng nghe

Cũng như sự khiêm tốn, biết lắng nghe những người khác cũng là một yếu tố làm nên sự thành công của những kỹ sư giỏi.

Vivin Paliath, một kỹ sư lâu năm tại Infusionsoft cho biết: “Quan điểm của tôi là luôn luôn lắng nghe mọi người. Nếu biết cách lắng nghe thì họ luôn có điều gì đó mà chúng ta cần phải học hỏi. Điều đó không có nghĩa rằng bạn không tự tin vào kiến thức của mình. Hãy luôn nhớ rằng đôi khi kiến thức của mình sẽ không hoàn toàn chính xác.”

Khóa học lập trình chuyên nghiệp

5. Biết cách làm việc nhóm

Là thành viên trong nhóm và hoà hợp với đồng nghiệp rất quan trọng của nhà phát triển phần mềm hiệu quả. Nó quan trọng hơn nhiều so với việc có kỹ năng viết code xuất sắc và nhiều năm kinh nghiệm.

Làm việc với thật nhiều những kỹ sư phần mềm giỏi hơn mình sẽ là một trong những cách để cải thiện trình độ của mình. Chất lượng và số lượng kiến thức bạn học được từ họ sẽ giúp bạn nhanh chóng trở thành lập trình viên giỏi.

6. Viết lại quá trình làm việc

Các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, việc viết lại những bug và lỗi mà bạn đang sửa cũng giúp bạn cải thiện tình hình rất nhiều. “Quy trình làm việc của tôi là viết lại những lỗi mà mình đã gặp phải, nếu gặp lại lỗi tương tự trong vòng 3 tháng đổ lại, tôi sẽ nghiên cứu và tìm cách sửa. Trong quá trình đó tôi sẽ hiểu được mình cần phải làm những gì để cải thiện các vấn đề.” – Một lập trình viên chuyên nghiệp cho biết.

7. Viết code lúc rảnh

Nếu bạn được trả lương chỉ để làm mỗi việc viết code, thì khó có thể học lập trình với các kỹ năng mới và có được kinh nghiệm trong các lĩnh vực mới.

Không ai trong số các nhà phát triển giỏi sử dụng các kỹ năng mà họ cần trong công việc được trả lương cho các dự án riêng của mình. Thay vào đó họ sử dụng các dự án làm thêm như phương tiện để mở rộng các kỹ năng của mình và nắm bắt những công nghệ mới trong các lĩnh vực thu hút họ.

Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp ích bạn, nếu bạn có những thói quen trên thì bạn chắc chắn sẽ có công việc tuyệt vời!

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học lập trình, học lập trình ở đâu