7 loại lỗi phần mềm mà những ai học Tester nên biết

Lỗi phần mềm thuộc nhiều loại. Một lỗi là một lỗi không có vấn đề gì. Nhưng đôi khi, điều quan trọng là phải hiểu được bản chất, ý nghĩa của nó và nguyên nhân để xử lý nó tốt hơn.

Điều này giúp cho việc đối ứng nhanh hơn và quan trọng nhất, đối ứng thích hợp.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về các loại lỗi phần mềm phổ biến và làm thế nào để xác định chúng trong quá trình kiểm thử với một số ví dụ và bài tập đơn giản.

Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc xác định lỗi phần mềm và lỗi.

Lỗi phần mềm và Bugs

Theo định nghĩa tại Wikipedia “Một lỗi là một sai lệch dựa vào độ chính xác hoặc tính đúng đắn” và “Một lỗi phần mềm là một lỗi, lỗ hổng, thất bại, hoặc có lỗi trong một chương trình máy tính hoặc hệ thống đó là nguyên nhân nó tạo ra kết quả không chính xác hoặc không mong muốn, hoặc vận hành theo cách không được định hướng trước”

Vì vậy, sau đây có thể đưa ra kết luận:

- Lỗi là sự khác nhau của kết quả thực tế và kết quả mong đợi

- Lỗi là một loại của lỗi phần mềm

- Lỗi có thể được giới thiệu như là kết quả của việc không hoàn thành hoặc sai yêu cầu hoặc do vấn đề nhập dữ liệu của con người


Danh mục chung của lỗi phần mềm:

1. Lỗi chức năng

Chức năng là cách mà phần mềm vận hành có chủ đích. Phần mềm có một lỗi chức năng nếu một cái gì đó mà bạn mong muốn phần mềm làm là khó, rắc rối, khó hiểu, không khả thi.


Dự kiện chức năng cho button “Cancel” là cửa sổ “Create new project” sẽ đóng và không có thay đổi gì được lưu (vd: không tạo ra project mới). Nếu button “Cancel” không thể nhấp vào được thì đó là lỗi chức năng.

2. Lỗi giao tiếp

Những lỗi xảy ra trong giao tiếp giữa phần mềm và người dùng cuối. Bất cứ điều gì mà người dùng cuối cần biết để sử dụng các phần mềm nên được làm sẵn có trên màn hình.

Vài ví dụ về lỗi giao tiếp – Không cung cấp bảng hướng dẫn trợ giúp/menu, các tính năng đó là một phần của việc phát hành nhưng không có tài liệu trong trình đơn trợ giúp, một button “Save” không nên xóa một tệp tin…

3. Lỗi thiếu lệnh

Điều này xảy ra xảy ra khi một lệnh dự kiến là thiếu. Xem ảnh chụp màn hình này:


Cửa sổ này cho phép người dùng tạo một project mới. Tuy nhiên, không có tùy chọn cho người sử dụng để thoát khỏi cửa sổ này mà không cần tạo project. Kể từ khi tùy chọn button “Cancel” không được cung cấp cho người sử dụng, đây là một lỗi thiếu lệnh.

4. Lỗi cú pháp

Lỗi cú pháp là những từ sai chính tả hay ngữ pháp câu không chính xác và rất rõ ràng trong khi kiểm thử thử giao diện phần mềm. Xin lưu ý rằng chúng tôi KHÔNG đề cập đến cú pháp lỗi trong code. Trình biên dịch sẽ cảnh báo các nhà phát triển về bất kỳ lỗi cú pháp xuất hiện trong code.

Lưu ý các từ sai chính tả “Cancel” và Lưu ý ngữ pháp thông báo không chính xác

5. Lỗi lỗi xử lý

Bất kỳ lỗi nào xảy ra khi người dùng đang tương tác với các phần mềm cần phải được xử lý một cách rõ ràng và có ý nghĩa. Nếu không, nó được gọi là một lỗi Xử lý lỗi.

Nhìn vào bức ảnh này. Thông báo lỗi đưa ra không chỉ ra cái thực sự gây ra lỗi là gì. Đó là do nó thiếu trường bắt buộc, lỗi đang lưu, lỗi tải trang hoặc lỗi hệ thống. Do đó, đây là một lỗi lỗi xử lý

Khi có thể, các bước tiếp theo sẽ được liệt kê cho người sử dụng để làm theo.

Nếu phần mềm có xác thực những trường bắt buộc cần phải được nhập trước khi lưu thông tin trên một form, các thông báo xác thực phải rõ ràng và chỉ ra những hành động cần thiết cho người dùng.

6. Lỗi tính toán

Những lỗi này xảy ra do các lý do sau đây:

- Logic không tốt

- Công thức tính toán không chính xác

- Kiểu dữ liệu không phù hợp

- Lỗi lập trình

Các vấn đề gọi chức năng…

Năm 1999, NASA bị mất tàu vũ trụ thăm dò khí hậu sao hỏa bởi vì một trong những nhà thầu phụ NASA sử dụng đã sử dụng đơn vị Anh hay cho hệ thống số liệu dự định, đó là nguyên nhân làm cho hệ thống đẩy của tàu vụ trụ làm việc không chính xác. Do lỗi này, tàu vũ trụ bị rơi gần như ngay lập tức khi nó đến sao Hỏa.

7. Lỗi dòng điều khiển

Việc kiểm soát flow của một phần mềm mô tả những gì nó sẽ làm gì tiếp theo và dựa trên điều kiện gì.

Ví dụ, hãy xem xét một hệ thống mà người dùng phải điền vào một mẫu đơn và có các tùy chọn để sử dụng được: Save, Save và Close, và Cancel. Nếu người dùng nhấp vào button “Save and Close”, thông tin người dùng trong form được lưu và đóng form lại. Nếu nhấp vào button “Save and Close” mà không đóng form, thì đó là lỗi dòng điều khiển.

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: Tester, học tester