Làm gì để tiến xa hơn trong nghề lập trình

Lập trình là ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, với mức thu nhập hấp dẫn và môi trường làm việc năng động, vậy làm sao để tiến xa hơn trong ngành lập trình?

Bạn đang tò mò về việc học lập trình?

Bạn đã chọn được một ngôn ngữ lập trình để theo đuổi nhưng rồi bạn lại bỏ dở hoặc trì hoãn?

Bạn không biết làm thế nào để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp và nhận mức lương lên tới 7- 8 con số

1. Đặt mục tiêu rõ ràng

Trong bất cứ ngành nghề nào để có một sự nghiệp thành công bạn cần đặt cho mình một mục tiêu rõ ràng và cụ thể, nghề lập trình cũng vậy.

Khi đặt mục tiêu cho mình bạn sẽ nhìn vào đó để phấn đấu ví dụ như: đặt mục tiêu sau 5 năm ra trường phải xin được việc làm ổn định tại một công ty, mục tiêu tiếp theo là 3 năm cho vị trí Project Manager…..

2. Đầu tư vào kỹ năng mềm

Để có được thành công với nghề lập trình thì kỹ năng mềm luôn là yếu tố đủ sau kiến thức chuyên môn. Không một nhà tuyển dụng nào có thể từ chối bạn nếu bạn có đủ những kỹ năng đó.

Bạn không nên nghĩ rằng, lập trình viên chỉ cần làm cho code của mình chạy được là đã hoàn thành nhiệm vụ. Ngày nay, các lập trình viên còn trực tiếp tìm kiếm khách hàng, liên kết với các lập trình viên khác,…

Developer Blogger nổi tiếng John Sonmez chia sẻ: “Là một Software Developer, tôi chắc rằng bạn cũng hiểu, đây không phải công việc đơn thuần chỉ viết code. Còn nhiều kỹ năng quan trọng khác cần thiết cho sự thành công của bạn.”


3. Lên kế hoạch tự học hỏi

Một người luôn có những kế hoạch để phát triển bản thân rõ ràng đôi khi lại là người phù hợp mà nhà tuyển dụng cần nhất. Bởi một người luôn học hỏi và tìm cách cải thiện bản thân, sẽ sớm thành công hơn.

Công nghệ luôn luôn thay đổi không ngừng, nếu bạn không nắm bắt được công nghệ mới bạn sẽ khó có thể thành công với nghề lập trình. Tại Stanford, nội dung khóa học luôn được cập nhật thường xuyên, phù hợp với yêu cầu tuyển dụng giúp học viên trở thành người dẫn đầu, làm chủ được các công nghệ mới nhất. Đây là nền tảng vững chắc để xây dựng sự nghiệp thành công.  

4. Tham gia vào cộng đồng

Bạn nên tham gia vào các cộng đồng lập trình, ở đó bạn có thể chia sẻ những thông tin, thắc mắc khi cần trong quá trình học tập và làm việc. Tham gia vào các cộng đồng sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng, tạo networking, giúp đạt được nhiều tham vọng cao hơn cho bản thân và phát triển networking của mình.

khóa học lập trình c

5. Tham gia các dự án ngoài giờ làm

Một điều sẽ giúp lập trình viên cải thiện trình độ chuyên môn và làm đẹp cho CV xin việc của mình đó là làm ít nhất một dự án ngoài giờ làm. Ngoài ra, nếu tham gia một dự án ngoài giờ còn giúp bạn kết nối với những người cùng lý tưởng, tạo thêm thu nhập hay chỉ đơn giản muốn giải trí sau giờ làm.

6. Chuyên môn hóa

Có hai hướng để phát triển sự nghiệp: “phát triển tổng hợp” và “chuyên môn hoá”

Phát triển tổng hợp là bạn càng biết nhiều về các lĩnh vực càng tốt. Nếu bạn phát triển sự nghiệp theo tổng hợp thì bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn nhưng đôi khi nó lại là thứ bất lợi cho bạn bởi bạn biết nhiều nhưng mỗi thứ biết một ít, không cụ thể vào cái gì.

Trong khi chuyên môn lại là trở thành một chuyên gia, am hiểu được một lĩnh vực. Nếu phát triển sự nghiệp theo hướng chuyên môn thì có một điều luôn chắn chắn là bạn sẽ có mức lương cao hơn, luôn được săn đón và được trả phí theo giờ….

Hiên nay, ngành lập trình đang là ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, với mức thu nhập hấp dẫn và môi trường làm việc năng động. Bạn sẽ rất khó định hướng bản thận khi tự học tại nhà vì những chia sẻ qua mạng là những kiến thức học lập trình cơ bản, bạn sẽ không có đủ kiến thức chuyên sâu để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp.

Hãy tỉnh táo để trở thành người dẫn dầu. Hãy thông minh khi lựa chọn nơi nuôi dưỡng đam mê của mình. Tham khảo các khóa học lập trình tại website: stanford.com.vn

Tags: học lập trình, học lập trình viên,