Kinh nghiệm học lập trình cho người mới để đi làm ngay

Đối với mỗi con người chúng ta khi bắt đầu học một vấn đề gì mới sẽ luôn có khó khăn nhất định và đối với những người mới học muốn học lập trình để có kiến thức đi làm được thì lại càng khó khăn hơn nữa vì nó yêu cầu bạn cần phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể ngoài việc nỗ lực, chăm chỉ dành thời gian cho việc học này.

Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm đúc kết từ bản thân mình sau hơn 10 năm làm về lập trình hy vọng sẽ giúp bạn học tập được tốt, dễ dàng hơn.


1. Bắt đầu với một ngôn ngữ lập trình mà bạn yêu thích


Khi mới bắt đầu tìm hiểu về mảng này bạn sẽ rất mông lung vì thật sự có quá nhiều các ngôn ngữ lập trình  từ thấp, trung và hiện đại. Vậy câu hỏi đặt ra là ngôn ngữ nào sẽ phù hợp để học lập trình cho người mới ? Nếu bạn chưa có kiến thức gì về lập trình thì có thể bắt đầu ngay với Python, c/c++ hay một ngôn ngữ mà bạn đang tìm hiểu, thích thú với nó. Vì thực tế cho thấy với các vấn đề căn bản, trọng tâm thì ngôn ngữ nào cũng đều có sự tương đồng. Tại sao tôi khuyên bạn hãy chọn một ngôn ngữ mà bạn có hứng thú với nó vì nếu có thích thì nó mới giúp bạn học, say mê được. Và đặc biệt sau này khi đã thành thạo thì việc học 1 hay 10 ngôn ngữ mới về cơ bản nó không làm khó bạn thay vào đó vấn đề ở yêu cầu, nghiệp vụ và công nghệ cần sử dụng là gì mà thôi.



2. Thực hành thật nhiều để hiểu rõ vấn đề


Đây là một vấn đề rất quan trọng vì thường các bạn mới học sẽ luôn chủ quan với những vấn đề dễ và có thể bỏ qua không tìm hiểu tường tận, ít thực hành dẫn đến kỹ năng lập trình không được cải thiện. Nó là một khuyết điểm rất lớn mà chỉ sau này khi càng học lên cao, làm việc bạn mới thấy được. Do vậy lời khuyên của tôi dành cho bạn ở đây đó là hãy bắt đầu từ những kiến thức căn bản, trọng tâm và hiểu rõ về nó. Thực hành và làm bài tập thật nhiều để củng cố thêm kiến thức liên quan cũng như tăng kỹ năng lập trình, xử lý bài toán, trải nghiệm thực tế việc khi áp dụng vào lập trình. 

Có một vấn đề rất thú vị ở đây nữa đó là khi bạn mới học lập trình đó là không cần phải hiểu rõ vấn đề 100% thì mới thực hành, viết code. Thực tế đã chứng minh nhiều khi bạn thực hành, lập trình nó sẽ giúp bạn trải nghiệm, hiểu rõ hơn sau đó bạn có thể lật lại để tìm hiểu kiến thức, lý thuyết thì lại hiểu rõ hơn rất nhiều :)


3. Chuẩn hóa và nâng cao kiến thức lập trình của mình


Đối với nghề lập trình thì việc chăm chỉ, tự học và khả năng tiếng anh tốt là một lợi thế vô cùng lớn. Tôi vẫn chia sẻ và khuyên các bạn học viên của tôi rằng, thường với những người mới học lập trình sẽ có 2 con đường cho các bạn lựa chọn.

  • Tự mày mò, tìm tòi để nắm chắc kiến thức về ngôn ngữ lập trình mình đang học, cách thức này sẽ giúp bạn có nhiều trải nghiệm, nhớ lâu nếu bạn có khả năng.

  • Học theo một người có chuyên môn, kinh nghiệm về ngôn ngữ bạn đang học nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng và thuận lợi hơn trên con đường học của mình.

Nhưng sau khi qua giai đoạn đầu này thì ngoài việc học theo lộ trình có sẵn để nâng cao kiến thức của mình bạn nên tham khảo những tài liệu, sách chuyên ngành bằng tiếng anh cũng như đọc code của người khác để nâng cao trình độ của bản thân mình.


4. Nâng cao kỹ năng tra cứu sử dụng từ khóa tiếng anh


Có rất nhiều bạn chia sẻ với tôi rằng, em rất thích học lập trình nhưng tiếng anh của em rất yếu tôi vẫn trả lời rằng:  “Em vẫn có thể học được nhưng để tiến xa hơn và hiểu rõ hơn về thế giới lập trình, xử lý công việc với một bài toán, kiến thức hoàn toàn mới thì tiếng anh tốt là một lợi thế rất lớn”.

Bạn có thể không tìm thấy vấn đề mình đang cần bằng tiếng việt nhưng tin tôi đi nếu bạn có từ khóa bằng tiếng anh thì mọi thứ sẽ luôn có cho bạn.

Do vậy nếu bạn nào đang còn cảm thấy tiếng anh của mình chưa được tốt, tôi khuyên hãy dành thời gian cho việc này, nó sẽ rất tốt cho bạn đó.


5. Tham gia dự án thực tế để rèn luyện kỹ năng lập trình


Các cụ nói quả không sai “Trăm hay không bằng tay quen”, khi bạn đã hội tụ 4 yếu tố ở trên có lẽ đã đến lúc bạn lên xuống núi để thể hiện trình độ của mình cũng như rèn rũa kỹ năng lập trình bằng việc xin đi thực tập, làm việc tại các công ty phù hợp với năng lực của bạn.

Bạn đừng bao giờ tự ti rằng với trình độ của mình thì chưa đi làm được đâu. Quan trọng nhất vẫn là thái độ và thể hiện của bạn cho nhà tuyển dụng thấy được sự nhiệt huyết, năng lực tiềm năng của bạn trong thời gian tới, còn kiến thức có thể được đào tạo thêm trong quá trình làm việc.

 Thực tế là có rất nhiều lựa chọn cho bạn, theo tôi bạn chưa cần tìm một công ty to, hành tráng mà nên tìm một công ty mà bạn có thể làm nhiều hơn, học hỏi được nhiều hơn đó mới là quan trọng với bạn tại thời điểm này.




Hy vọng với một số chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp các bạn mới học lập trình sẽ học tập dễ dàng hơn trên con đường chinh phục ngôn ngữ và trở thành lập trình viên tương lai trong thời gian tới. Bên cạnh đó đừng quên, Stanford - Dạy kinh nghiệm lập trình sẽ luôn đồng hành, chia sẻ với bạn trong bất kỳ vấn đề gì về lập trình nếu bạn có khó khăn trong quá trình học tập, định hướng và công việc nhé. Chúc các bạn thành công !

 

 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ

Hotline: 0963 723 236 - 024. 6275 2212

Website: https://stanford.com.vn/ 

Tags: học lập trình, học lập trình cho người mới, học lập trình ở đâu tốt, người mới học lập trình, kinh nghiệm học lập trình