Windows Phone có thể giữ đà tăng trưởng trong năm 2014?

Thị phần Windows Phone vẫn còn bị bỏ lại rất xa phía sau 2 ông lớn iOS và Android. Nhưng mặc dù chỉ chiếm khoảng 3,6 % thị phần smartphone toàn cầu trong quý III/2013 song có thể nói Windows Phone vẫn được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng khá nhanh so với giai đoạn trước đó.

 Đặc biệt tại thị trường châu Âu, nền tảng này chiếm tới 8% thị phần trong “miếng bánh ngon” smartphone.

Windows Phone có thể giữ đà tăng trưởng trong năm 2014?

Đà tăng khởi sắc của Windows Phone bắt đầu từ khi Nokia trình làng smartphone cao cấp Lumia 920 với công nghệ chụp ảnh PureView vượt trội. Tiếp đó, hãng điện thoại Phần Lan tiếp tục cho thấy ở phân khúc giá rẻ, Nokia vẫn vô cùng xuất sắc với Lumia 520. Theo những thống kê gần đây thì 520 chính là smartphone Windows Phone bán chạy nhất từ trước đến nay.

Mới đây sau rất nhiều chờ đợi, cuối cùng Microsoft đã chính thức phát hành bản cập nhật GDR3 dành cho Windows Phone 8 cho phép các nhà sản xuất có thể tung ra những thiết bị với phần cứng tốt hơn. Chỉ chờ có vậy, ngay lập tức Nokia đã ra mắt phablet Lumia 1520 trang bị màn hình 6 inch độ phân giải 1920 x 1080 pixel cùng vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800 và 2GB RAM. Tiếp đó, nhiều khả năng nhà mạng Verizon cũng sẽ trình làng điện thoại Lumia 929 với thông số kỹ thuật tương tự Lumia 1520 nhưng màn hình chỉ là 5 inch.

Theo IDC, thị phần smartphone toàn cầu của hệ điều hành Windows Phone đã tăng thêm tới 156% trong quý III năm nay, đánh bại mức tăng trưởng 51,3% so với năm trước của Android và mức tăng trưởng 25,2% trên iOS. Tuy nhiên, về cơ bản chúng ta cũng cần lưu ý là con số trên chỉ có ý nghĩa khích lệ là chính bởi bản thân thị phần của Android và iOS cũng đã quá lớn rồi nên mức tăng không thể nhanh so với thị phần nhỏ bé của Windows Phone.

Định hướng phát triển Windows Phone năm 2014 của gã phần mềm khổng lồ có trụ sở tại Redmond đã thực sự trở nên rõ ràng hơn ở thời điểm này. BlackBerry 10 OS không còn là trở ngại quá lớn và đã bị bỏ xa phía sau, nhiệm vụ của Microsoft sẽ là chen chân vào hai vị trí dẫn đầu hiện nay thay vì nhìn lại và lo lắng về BlackBerry.

Windows Phone có thể giữ đà tăng trưởng trong năm 2014?

Về mặt phần mềm, điều khiến hệ điều hành Windows Phone mất điểm nhiều nhất đã được hứa hẹn thay đổi với tốc độ nhanh hơn vào năm sau. Cụ thể, kho ứng dụng của Windows Phone đã có 200.000 app, tuy chỉ bằng 1/5 so với App Store hay Google Play Store nhưng ít ra nền tảng của Microsoft cũng đã chào đón rất nhiều ứng dụng phổ biến cập bến như Instagram. Trong khi đó, phiên bản cập nhật Windows Phone 8.1 với những bổ sung của trung tâm thông báo hay trợ lý ảo Cortana cũng đang gấp rút được hoàn thiện để có thể ra mắt vào tháng 4 năm sau. Trong bối cảnh hiện tại, có lẽ người dùng Windows Phone vẫn có thể hy vọng vào một sự chuyển biến mạnh mẽ hơn của Microsoft sau khi hãng mua lại 2 mảng kinh doanh lớn của Nokia.

Tags: