Có nên học lập trình WinForm hay không?

WinFom là một công nghệ của Microsoft, cho phép lập trình các ứng dụng Windows. Nhờ tính tiện ích, dễ code, giao diện design kéo thả đơn giản, … WinForm đã được sử dụng để phát triển rất nhiều ứng dụng.

Tại sao WinForm vẫn tồn tại

Vì tuổi đời đã khá cao (ra đời vào năm 2003) nên WinForm chính thức bị Microsoft khai tử vào năm 2014. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Win Form vẫn còn tồn tai và phát triển. Tại sao vậy? Bởi vì:

Đa phần lập trình viên C#. NET nào cũng từng học/sử dụng WinForm. Giao diện kéo thả dễ sử dụng; Gắn các event cho các button chỉ cần double click, lại hỗ trợ quá trời event như click, hover,…;Việc viết code cũng vô cùng trực quan: từ việc lấy text từ TextBox cho tới show dữ liệu bằng MessageBox, hoặc dùng Grid để kết nối SQL. Đó là một trong các lý do mà nó được các trường và sinh viên ưa thích: WinForm rất dễ học và dễ dạy.

Vì dễ code, chỉ cần kéo thả, lại có nhiều component có sẵn, WinForm rất phù hợp để làm các phần mềm quản lý, tính tiền, thống kê…. Đây cũng là loại ứng dụng mà các công ty doanh nghiệp vừa và nhỏ cần. Ngoài ra, chỉ cần sử dụng component như TelerikUI hoặc DevExpress, WinForm có thể tạo ra các giao diện hiện đại, đẹp như mơ, long lanh hoa mĩ.

Hiện nay, vẫn có rất nhiều các công ty tuyển dụng yêu cầu WinForm. Nếu bạn yêu thích lập trình WinForm hãy thử tiếp xúc với nó nhé, cố gắng nắm vững các khái niệm: Event, Control, Component,… vì chúng sẽ khá có ích.

Còn WebForm thì sao?

WebForm được ra đời để lập trình viên có thể viết ứng dụng Web một cách nhanh chóng đơn giản dễ dàng, chỉ cần kéo thả component như WinForm, không cần phải học đủ thứ về Web như Response, Request, Query String, Params, ….

Từ khi ASP.NET MVC ra đời, nhiều người cho rằng nó hoàn toàn thay thế WebForm nhưng không hẳn vậy. WebForm vẫn tồn tại vì nó vẫn còn có vô số ứng dụng được xây dựng dựa trên nó, cũng như có vô số lập trình viên có kinh nghiệm WebForm.

Tuy nhiên, Hiện nay các công ty tuyển nhân sự C#.NET đều đòi hỏi kiến thức về MVC. Nếu bạn theo về mảng web hãy học thêm kiến thức về MVC nhé.

Với chia sẻ trên, hi vọng có thể ít nhiều giúp các bạn hiểu hơn về lập trình winForm và có thể định hướng con đường sự nghiệp cho riêng mình.

Nhằm tạo cơ hội giúp các bạn trẻ được nắm bắt và cập nhật những xu hướng công nghệ mới của thế giới, Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình liên tục tổ chức các khóa đào tạo lập trình viên với những trải nghiệm đầy thú vị về thế giới lập trình.

Với sự kết hợp giữa phương pháp vừa học lý thuyết vừa thực hành, học viên tại Stanford sẽ có cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng lập trình của mình ngay trong lớp học. Từ đó, các bạn sẽ có sẵn nền tảng kiến thức và kinh nghiệm để gửi CV thực tập hoặc xin việc tại các công ty công nghệ.

Hãy đăng ký các khóa học Lập trình tại Stanford để có thêm những trải nghiệm thú vị nhé!

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: