Học lập trình nên bắt đầu bằng ngôn ngữ nào?

Học lập trình không phải bạn luôn xây dựng một ứng dụng phần mềm, tạo ra một sản phẩm nhất định như App di động hay trang web. Stanford sẽ tư vấn qua bài sau.

Học lập trình không phải bạn luôn xây dựng một ứng dụng phần mềm, tạo ra một sản phẩm nhất định như App di động hay trang web. Mà học lập trình bạn sẽ hiểu cơ chế hoạt động của nó, cho bạn tư duy logic, tư duy tính toán, kĩ năng giải quyết vấn đề, những kĩ năng có thể áp dụng ở bất kì đâu.


Học lập trình bạn có thể tự học với rất nhiều nguồn tài nguyên miễn phí trên mạng, nhưng để có được nền tảng đầu tiên là điều quan trọng nếu bạn không biết bắt đầu với ngôn ngữ nào. Có quá nhiều lựa chọn cho bạn bởi có hàng ngàn ngôn ngữ lập trình và mỗi năm có thêm hàng tá ngôn ngữ được tạo ra.

Với hàng ngàn ngôn ngữ lập trình đó, rất khó để tìm ra ngôn ngữ nào là tốt nhất, nhưng bạn cũng không cần phải biết hết mọi ngôn ngữ để chọn được ngôn ngữ phù hợp nhất. Mỗi công nghệ đều có thế mạnh, yếu điểm và mục đích sử dụng riêng. Nếu bạn biết rõ lí do học lập trình và hiểu rõ kĩ năng nào là cần thiết thì bạn mới đưa ra được lựa chọn đúng đắn.

 

1. Java


Java là ngôn ngữ biên dịch phía server, sử dụng máy ảo JVM, ra đời năm 1995. Trong suốt hơn 20 năm qua, Java đã trở thành một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới. Nền tảng của Java hoàn toàn độc lập, bạn có thể chạy các ứng dụng được viết cho Windows, Linux trên cả Mac OS X…Vì điều này mà Java trở lên tốt nhất và được các tập đoàn, doanh nghiệp lớn dùng trong việc phát triển ứng dụng.


2. C


C là ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ, dễ dàng sử dụng và ổn định. C là nền tảng của nhiều ngôn ngữ lập trình khác sau này như C++, Java, C#, JavaScript và Perl. Cũng vì điều đó mà khi bắt đầu tiếp cận với lập trình chúng ta nên chọn xuất phát điểm là ngôn ngữ C.


3. C++


C++ là ngôn ngữ hướng đối tượng được sử dụng để phát triển phần mềm, trò chơi điện tử… C++ góp sức mạnh để làm nên những phần mềm nổi tiếng như Adobe software (Illustrator, Adobe Photoshop, etc.), Google Chromium, Mozilla Firefox và Winamp…Nhu cầu tuyển dụng nhân lực làm việc liên quan đến C++ thì không bao giờ có chiều hướng thuyên giảm. Điều này càng khẳng định vì sao đây là một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất mà bạn nên học.


4. C#


C# là một phần không thể tách rời trong bộ sản phẩm .NET Framework của hãng này. Đây là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và được thừa hưởng những ưu điểm của C và C++. Nếu muốn phát triển sản phẩm trên nền tảng của Microsoft thì học ngôn ngữ lập trình C# là một điều bắt buộc với các lập trình viên


5. Objective-C


Là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng dựa trên ngôn ngữ C, Objective C được sử dụng bởi các lập trình viên Apple. Đây là ngôn ngữ chính thức để làm nên hệ điều hành iOS và Apple OS X. Sự phổ biến của các thiết bị của Apple và Mac là đòn bẩy thúc đẩy nhu cầu nghề nghiệp đối với các lập trình viên Objective-C.


6. PHP


PHP (Hypertext Processor) là một ngôn ngữ lập trình kịch bản, không cần biên dịch. Trên thế giới có hơn 244 triệu Website sử dụng mã nguồn PHP, trong đó có các trang web lớn như Joomla WordPress và Drupal.


Các nhà phát triển ứng dụng đang có xu thế chuyển dần từ app sang nền tảng Web. Vậy nên, nhu cầu học lập trình PHP để trở thành lập trình viên Website luôn tăng theo thời gian.


Với chia sẻ trên bạn đã lựa chọn được ngôn ngữ phù hợp để bắt đầu đi trên con đường trở thành lập trình viên chuyên nghiệp chưa? 

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

 



Tags: học lập trình, kinh nghiệm học lập trình