Học lập trình bắt đầu từ đâu?

Những người mới bắt đầu học lập trình thường hay băn khoăn không biết học lập trình bắt đầu từ đâu? Stanford sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Học lập trình bắt đầu từ đâu?

Dạo trên các diễn đàn công nghệ hay các fanpage của các trường Đại học, Cao đẳng, không khó để nhận ra rất nhiều câu hỏi liên quan đến lập trình như học lập trình bắt đầu từ đâu? Mình có thích hợp với lập trình không? Phải học lập trình như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất?

 

Được coi là ngành “hot” nhất hiện nay, lập trình luôn là lựa chọn của rất nhiều sinh viên theo học nhưng nếu bắt đầu với lập trình thì cần phải chuẩn bị những gì? Đây cũng là những thắc mắc mà người học luôn mong muốn có lời giải đáp.

Những thông tin chia sẻ dưới đây của chúng tôi, hy vọng sẽ giúp bạn định hướng tốt con đường nghề nghiệp của mình.


Nghề lập trình đã không còn xa lạ với nhiều người vì với những ai đã theo đuổi con đường này đều biết rằng họ không chỉ học lý thuyết suông mà cần phải ứng dụng thực tế được những gì đã học để làm nghề, chỉ có làm nghề thực thụ mới khẳng định được chỗ đứng của mình trong doanh nghiệp, đó không chỉ thành công mà còn là tương lai của họ.


Lập trình là một thế giới mênh mông vô cùng mà người học không thể học hết được. Muốn học tốt thì trước hết chúng ta phải nắm được cái gốc và ngọn nguồn của nó thì việc học của bạn sẽ đi đúng hướng và có hiệu quả.


Vậy cái gốc của việc học lập trình là gì?

Cái gốc của lập trình đó là lối tư duy logic, tư duy lập trình. Khi mới bắt đầu học lập trình nhiều người luôn nghĩ rằng mình phải tập trung vào học các ngôn ngữ lập trình như C, C++, ASP.Net,  PHP, Java, C#,... nhưng nếu bạn đã học được lối tư duy giải quyết vấn đề, lối tư duy logic các bài toán, cấu trúc dữ liệu và giải thuật...thì việc học các ngôn ngữ trên sẽ nhanh hơn.

Học lập trình bắt đầu từ đâu với người mới học


Chọn hướng lập trình nào?

Stanford tư vấn học lập trình bắt đầu từ đâu? Bạn có thể chọn một trong những hướng dưới đây để bắt đầu:

Nếu bạn muốn theo nghề lập trình web, bạn sẽ phải biết rất nhiều ngôn ngữ. Bởi một trang web hoàn thiện sẽ cần kết hợp nhiều ngôn ngữ : HTML, CSS, Javascript cùng với 1 database (MySQL, SQL Server, NoSQL, …) và 1 ngôn ngữ server (PHP, Python, Ruby, Java, C#/VB, ….)


Nếu bạn theo nghề học lập trình mobile thì bạn chỉ cần nắm 1 ngôn ngữ là đủ như : lập trình iOS thì học Objective-C, lập trình cho Windowphone thì dùng C#, Java cho lập trình Android.


Hoặc bạn cũng có thể chọn lập trình mạng, Lập trình nhúng… đây là 2 nghề được ít người lựa chọn hơn tuy nhiên ít người chọn không có nghĩa là khó xin việc, vẫn có nhiều việc được đăng tuyển liên tục và lương khá cao.


Và khi bạn đã chọn được hướng đi cho mình rồi thì việc bắt đầu từ đầu cũng rất là khó khăn, đòi hỏi bạn phải kiên trì và có lòng đam mê, nếu không bạn sẽ nản và từ bỏ ngay sau 1 tuần hay chừng 1 tháng.

Ngoài ra, học lập trình sẽ bắt buộc bạn phải thực hành code liên tục bởi bạn theo nghề gì cũng vậy, cho dù bạn thông minh đến đâu đi nữa mà không thực hành, không làm việc thực tế nhiều thì cũng chỉ như điểm xuất phát ban đầu.

Hình ảnh học viên học lập trình tại Stanford


Một thực tế hiện nay là hầu hết các doanh nghiệp lớn họ rất ít quan tâm vấn đề bằng cấp mà điều học quan tâm nhiều nhất là các kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Vậy, kinh nghiệm lấy ở đâu? Kinh nghiệm chính là các Project, các đồ án, hoặc bạn cũng cần chuẩn bị một vài dự án mà bạn đã thực hiện khi còn học tại trường để giới thiệu đến các nhà tuyển dụng để có thể khiến bản thân nổi bật hơn khi ứng tuyển.


Một yếu tố cũng góp phần làm nền thành công của các bạn là các kỹ năng mềm như khả năng ngoại ngữ, các kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp…


Vậy với những thông tin chia sẻ trên của chúng tôi, bạn đã trả lời được câu hỏi học lập trình bắt đầu từ đâu rồi phải không? Hy vọng các bạn sẽ nhanh chóng định hướng tốt con đường nghề nghiệp của mình.


Còn nếu bạn yêu thích nghề lập trình, muốn thử sức trong vai trò chuyên gia lập trình viên tại những công ty công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam? thì ngay lúc này hãy xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc và Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình sẽ là điểm đến tin cậy dành cho bạn.

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: học lập trình