TỰ HỌC LẬP TRÌNH PHP DỄ HAY KHÓ?

Ngày nay với sự bùng nổ của công nghệ, thật không quá khó để tìm ra tài liệu cho bất kỳ nghiên cứu gì. Nhất là đối với các kiến thức lập trình. Một trong những tài liệu được xếp vào hàng cung cấp nhiều nhất trên các danh mục thứ hạng tìm kiếm của toàn thế giới.

Ngày nay với sự bùng nổ của công nghệ, thật không quá khó để tìm ra tài liệu cho bất kỳ nghiên cứu gì. Nhất là đối với các kiến thức lập trình. Một trong những tài liệu được xếp vào hàng cung cấp nhiều nhất trên các danh mục thứ hạng tìm kiếm của toàn thế giới.

Và PHP cũng như thế, chính vì nó dễ kiếm và nhiều sự đa dạng. Nên các bạn sẽ cảm thấy rất dễ tiếp cận với PHP. PHP khởi nguyên là một dạng mã nguồn mở được rất nhiều lập trình viên trên thế giới phát triển và không ngừng cải thiện những mặt hạn chế mà vỗn dĩ thời non nớt của PHP vẫn thường mắc phải.

Quả thật việc học PHP với người bắt đầu có phần dễ và nhẹ nhàng hơn so với các ngôn ngữ khác như ASP.NET hay C#. Nhưng sự thật để làm chủ được ngôn ngữ PHP thì thật không đơn giản. PHP hiện tại là PHP 5.x, chính vì thế mà sức mạnh của PHP 5.x được phát huy tối đa thông qua sự hỗ trợ hướng đối tượng, xét về mắt khách quan thì PHP đem lại cho người dùng cảm giác thân thiện và đơn giản hơn so với các ngôn ngữ khác. Nhưng thiết nghĩ nếu vì dễ tiếp cận mà bạn cho rằng PHP dễ học thì quả thật đó là một sai lầm rất lớn trong nhận thức của bạn.

Về bản chất PHP mang gốc gác và tính nguyên thủy của Java, nên đôi khi bạn cảm nhận PHP có vẻ như có họ hàng với java chăng ?. Hay một số hàm dùng lại của C khiến bạn liên tưởng tới việc học PHP cũng dễ như học C. Thực tế qua các cuộc khảo sát trên toàn thế giới cho thấy PHP chiếm phần đông người sử dụng. Nhưng để gọi là một chuyên gia về PHP thì quả thật số lượng ấy quá khiêm tốn so với phần đông người sử dụng kia. Có mộtlập trình viên từng nói "học php để làm website quả thật rất dễ, nhưng học php để phát triển website thì đúng là nghịch cảnh". Câu nói ấy có thời từng bị lên án gay gắt vì số đông người cho rằng họ vẫn đủ tự tin để không những phát triển website mà còn viết ra hàng trăm dự án khác trên PHP.



Một số chuyên gia đã kiểm chứng khi dẫn chứng các source code được viết bằng PHP của phần đông kia thì quả thật họ có một kết luận chung là "mã lệnh quá thập cẩm". Vì nó thoải mái trong việc lập trình nên giúp người lập trình dễ tùy biến khi viết lệnh. Nhưng lại vô tình đẩy PHP đến chỗ tùy tiện trong việc truy xuất và xử lý. Nhìn chung thì website vẫn hình thành, vẫn chạy rất tốt. Nhưng giả sử khi cần phát triển tiếp, khi cần bàn giao hay khi sử dụng website ấy với số lượng lớn người truy cập thì việc có tối ưu hay không lại trở thành con đường sống còn của một trang web. Vậy phải chăng lập trình webiste bằng PHP là dễ vì đơn giản nó dễ tiếp cận ?.

Với chúng ta, làm website nhỏ thì kiến thức vận dụng cũng nhỏ nên chúng ta nghĩ nó dễ. Thử nhìn lên các hệ thống lớn như joomla, vbulletin, drupal....sao chúng ta quá nhỏ bé, đôi khi xem code của họ mà chúng ta cứ cảm giác lùng bùng như sấm bên tai. Đó là lý giải của việc kiến thức cao cấp PHP nó khó đến mức nào. Cần lắm một cách học hiệu quả, cần lắm một giải pháp tối ưu và cũng cần lắm một chiến lược hiệu quả cho việc nắm bắt chúng.

Nếu bạn thực sự nghĩ PHP là sự nghiệp mà mình cần theo đuổi, đừng ngần tìm hiểu về nó, đừng ngần ngại tới các lớp học để được truyền đạt kiến thức. Vì thế giới sẽ mở ra trước mắt bạn một kiến thức mà phần đông các lập trình viên yêu thích và rồi bạn sẽ cảm thấy rằng học PHP để có được những bước thành công trong sự nghiệp là điều không quá tầm tay của bạn.

Hãy đến với công ty Stanford - Đào tạo và phát triển công nghệ để được tham gia các khóa học về lập trình web. Mọi thắc mắc bạn có thể đến trực tiếp tại công ty hoặc liên hệ qua số hotline: (04) 6275.2212 - 0936.172.315 - 0963.723.236 (tư vấn miễn phí).

Tags: