Học Tester nên bắt đầu như thế nào?

Có rất nhiều bạn đã và đang học công nghệ thông tin muốn tìm hiểu về ngành kiểm thử phần mềm (Tester) nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào?

Bài viết dưới đây chia sẻ với các bạn có dự định làm về kiểm thử phần mềm trong tương lai, hy vọng sẽ cung cấp thêm thông tin giúp các bạn dễ dàng có được định hướng cho con đường của mình.

Trước tiên chúng ta phải hiểu Software là gì?

Software testing là một cuộc kiểm tra nhằm cung cấp cho các bên liên quan (khách hàng hay nhóm phát triển phần mềm,…) thông tin về chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ đang kiểm thử (under test). Software testing cũng cung cấp mục tiêu, cái nhìn độc lập về phần mềm, điều này cho phép việc đánh giá và hiểu rõ các rủi ro khi thực thi phần mềm. 


Software testing cũng có thể xem như là quá trình thẩm định và thẩm tra (validating and verifying) phần mềm/chương trình/ứng dụng/sản phẩm để

 - Đáp ứng được các yêu cầu công việc và kỹ thuật đã được quy định trong thiết kế và trong lúc phát triển;

- Làm việc như mong đợi;

- Có thể thực thi với các đặc tính giống nhau.

Software testing, phụ thuộc vào phương pháp kiểm thử được dùng, có thể được thực thi bất kỳ lúc nào trong qui trình phát triển phần mềm. Tuy nhiên, phần lớn việc kiểm thử phần mềm bắt đầu sau khi có thiết kế chi tiết và sau khi code xong. Như vậy, phương pháp kiểm thử bị ảnh hưởng/chi phối bởi phương pháp phát triển phần mềm (qui trình phát triển phần mềm) đang sử dụng.

Các mô hình phát triển phần mềm khác nhau thì sẽ tập trung vào việc kiểm thử các điểm khác nhau trong qui trình phát triển. Các mô hình phát triển mới hơn như Agile, thường dùng test driven development và thay thế bằng phần phát triển của kiểm thử trong tay DEV, trước khi nó trở thành một nhóm test chính thức. Trong các mô hình cổ điển hơn, phần lớn việc thực thi test được tiến hành sau khi có thiết kế chi tiết (spec) và quá trình code đã hoàn thành.

Mẹo và thủ thuật cho các bạn mới bắt đầu

- Bạn cần phải nắm rõ các đặc tả trước khi bạn bắt đầu kiểm thử.

- Đừng kiểm thử một hệ thống mà bạn không biết các yêu cầu. Lý do đơn giản là- bạn không biết những gì cần phải có trong hệ thống và những gì không nên có!

- Nếu bạn thực sự cần kiểm thử một hệ thống mà bạn không có các yêu cầu, bạn hãy sử dụng monkey testing. Bạn không biết gì về hệ thống! Vì vậy, bất cứ điều gì bạn nghĩ một cách hợp lý có thể là một lỗi tiềm năng trong hệ thống, bạn có thể báo cáo.

- Bạn cần phải biết yêu cầu về phần mềm và phần cứng của ứng dụng mà bạn đang làm việc.

- Đừng phỏng đoán bất cứ điều gì trong khi kiểm thử một ứng dụng cụ thể.

- Thực hiện theo các chuẩn mực của công ty bạn về các công cụ và thủ tục kiểm thử, bảo trì tập tin, tài liệu,…

- Kiểm tra các ứng dụng theo quan điểm của khách hàng.

- Việc kiểm thử một hệ thống một cách toàn bộ / hoàn toàn là không thể vì các yêu cầu có thể bị thay đổi bất cứ lúc nào.

Sau khi nắm được các kiến thức căn bản, bạn hãy tìm một công ty hay một dự án nào đó để bắt đầu làm, giai đoạn này rất quan trọng vì chỉ có bắt tay vào làm bạn mới hình dung rõ ràng hơn các khái niệm đã đọc cũng như học thêm cái mới trong lúc làm thực tế. Hy vọng bài này sẽ cung cấp những thông tin giúp bạn có thể bắt đầu vào việc học thuận tiện hơn.

Bạn muốn thử sức trong vai trò kiểm thử phần mềm tại những công ty công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam? Hãy đăng ký học kiểm thử phần mềm ngay từ bây giờ tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình.


Với mô hình đào tạo “Dạy kinh nghiệm thực tế” chỉ có tại Stanford, bạn sẽ không chỉ được trang bị kiến thức nền tảng cần thiết mà còn có cơ hội tiếp cận và thực hành ngay tại những doanh nghiệp CNTT hàng đầu. Tìm được việc ngay cả khi bạn vẫn chưa hoàn thành khóa học, điều đó là hoàn toàn có thể, chỉ cần bạn đam mê và có năng lực.

Nhân dịp chào đón năm mới và mong muốn đem đến niềm vui, sự khích lệ cho tất cả các học viên, Stanford – học để làm việc dành nhiều ưu đãi cho tân học viên với chương trình đặc biệt chào năm mới.

Theo đó, các bạn học viên khi đăng ký một trong những khóa học bất kỳ trong thời gian từ ngày 05/01/2016 đến 05/02/2016 sẽ có cơ hội nhận được những ưu đãi học phí cùng phần quà thật hấp dẫn. Chi tiết xem tại website: stanford.com.vn

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I


Tags: học tester, khóa tester, học kiểm thử phần mềm, khóa kiểm thử phần mềm