Lời khuyên nghề nghiệp hàng đầu cho tương lai lập trình viên

Lập trình là một thế giới vô cùng thú vị. Nếu bạn muốn tham gia vào thế giới ấy, hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những vấn đề bạn nên quan tâm.

1. Lập trình

Lập trình thật nhiều: Trường học dạy ta rất nhiều lý thuyết, nhưng không tập trung nhiều vào thực hành thực tế. Cách tốt nhất để trở thành một lập trình viên giỏi là thông qua thực hành - thật nhiều. Không quan trọng về những gì bạn code (mã nguồn mở, các ứng dụng iPhone,...) miễn là bạn đang lập trình và thúc đẩy chính mình.

Thạo nhiều ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ chỉ là một công cụ. Sẽ có giá trị để nắm một ngôn ngữ thật sâu sắc, nhưng cũng có giá trị để học thêm những điều mới. Các lập trình viên giỏi nhất có xu hướng không nhận mình là một nhà phát triển về một công nghệ hay ngôn ngữ cụ thể nào đó, họ là những lập trình viên full stack.


2. Lựa chọn nghề nghiệp

Tạo uy tín: Nếu bạn từng làm qua một công ty lớn, thì cái tên của nó trong hồ sơ của bạn sẽ giúp mở ra nhiều cánh cửa cơ hội và cho thấy khả năng của bạn. Nếu bạn có thể có được một cái tên như Google, Facebook, Amazon, Microsoft, Dropbox,... trong hồ sơ thì hãy làm điều đó.

Rời bỏ các công ty lớn một cách nhanh chóng: Nếu bạn muốn xây dựng sự nghiệp của mình tại một công ty lớn, thì bằng mọi cách, hãy ở lại và xây dựng sự nghiệp của mình ở đó. Nhưng nếu đó không phải những gì bạn muốn, hãy ra đi một cách nhanh chóng. Một hoặc hai năm sau đại học làm việc tại một công ty như Google là tuyệt vời. Nhưng nếu làm ở đó 10 năm thì sao? Cũng không nhiều lắm. Bạn sẽ tiếp tục học hỏi, nhưng sẽ giảm dần và trở nên đi theo lối mòn và ít phát triển.

Nếu bạn không muốn trở thành một lập trình viên mãi mãi, thì nên chuyển nghề: Có rất nhiều giá trị trong việc trau dồi chuyên môn kỹ thuật thật sâu. Nhưng không quan trọng việc bạn đã trải qua 2 hay 7 năm với tư cách là một lập trình viên. Sau vài năm tốt nghiệp đại học và đi làm, hãy xem xét lại và đưa ra sự lựa chọn. Bạn có muốn trở thành một lập trình viên trong 10, 20, 30 năm tới - hay không? Nếu câu trả lời là không, thì hãy chuyển nghề ngay lúc này.

3. Theo đuổi thành công

Bắt đầu một cái gì đó: Hãy thể hiện sáng kiến của mình. Những điều tốt đẹp sẽ đến với những ai sống mà không chờ đợi. Hãy tìm kiếm những cơ hội mới. Bắt đầu nhứng thứ như - tham gia một cuộc thi hackathon, một câu lạc bộ, một dự án, một công ty, một nhóm chạy mới, hay bất cứ điều gì. Bạn sẽ học hỏi được rất nhiều từ chúng và nó sẽ mở ra cho bạn nhiều cánh cửa cơ hội mới.

Chấp nhận rủi ro, nắm bắt những cơ hội: Khi bạn nhận thấy cơ hội tiềm năng, hãy nắm bắt lấy nó. Hãy làm hết sức mình với nó. Xem nó sẽ dẫn bạn đi đến đâu. Đừng bỏ đi chỉ vì bạn không biết chính xác nơi mà nó sẽ đến.

Nên có khuynh hướng nói "có": Một sự nghiệp lớn bao giờ cũng xoay quanh các khoảnh khắc "đột phá". Vấn đề là bạn thường không thể nhận ra trước những khoảnh khắc đó. Bạn không biết nơi mà một cuộc gặp mặt nào sẽ mở ra cho bạn một cơ hội mới. Bạn sẽ không biết rằng, vài tháng sau khi gặp mặt, một người nào đó sẽ giới thiệu bạn với một đối tác kinh doanh tuyệt vời. Bởi vậy hãy duy trì một khuynh hướng mạnh dạn nói "có" với mọi việc.

Theo kinh nghiệm của những người từng trải trong nghề, lập trình là nghề nghiệp mà càng bắt đầu sớm thì thành công càng sớm. Tuy nhiên, không có thành công nào là đơn giản và dễ dàng. Để đến được với nghề và trở thành một lập trình viên thực thụ bạn sẽ phải có được rất nhiều tố chất cùng sự nỗ lực hết mình bạn mới có thể đạt được thành công. Nhưng trước khi có nghề thì bạn cần phải học, vậy bạn hãy tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn nơi bắt đầu thật tốt để bạn có thể yên tâm theo đuổi nghề.

Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình được biết đến là cái nôi của rất nhiều các lập trình viên giỏi đã ra nghề, họ đã lựa chọn nơi đây để bắt đầu với những trải nghiệm thực sự với nghề lập trình.

Còn bạn thì sao? Nếu muốn có những trải nghiệm thú vị với nghề lập trình hãy đăng ký các khóa học tại Stanford ngay từ bây giờ nhé. Link đăng ký khóa học tại đây: https://stanford.com.vn/dang-ky

Nhân dịp chào đón năm mới và mong muốn đem đến niềm vui, sự khích lệ cho tất cả các học viên, Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế dành nhiều ưu đãi cho tân học viên với chương trình đặc biệt chào năm mới.

Theo đó, các bạn học viên khi đăng ký một trong những khóa học bất kỳ trong thời gian từ ngày 05/01/2016 đến 05/02/2016 sẽ có cơ hội nhận được những ưu đãi học phí cùng phần quà thật hấp dẫn. Chi tiết xem tại website: stanford.com.vn

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)


Tags: lập trình, học lập trình, khóa lập trình, khóa học lập trình