Liệu bạn có thể trở thành một lập trình viên?

Trước đây, lập trình thường được cho rằng chỉ thuộc về một số ít người có trí thức nhưng ngày nay mọi người ở mọi lứa tuổi và nền tảng học vấn đều có thể khám phá logic vốn có của lập trình.

Đến thời điểm năm 2020, sẽ có khoảng một triệu công việc lập trình cần được lấp đầy. Đối với bất cứ ai đang tìm kiếm con đường sự nghiệp cho mình trong thập kỷ tiếp theo, lập trình cung cấp rất nhiều việc làm an toàn, thu nhập cao và đầy sáng tạo.

Bất cứ ai cũng có thể học lập trình nhưng để thành công được với nghề thì không phải ai cũng làm được. Điều quan trọng là bạn phải có niềm đam mê. Nếu bạn cảm thấy phấn khích khi nhìn thấy tên của mình hiện lên trên màn hình hoặc khi di chuyển một quả bóng màu xanh lá cây từ điểm này đến điểm khác, thì lập trình có thể là nghề phù hợp với bạn. Các lập trình viên giỏi nhất thường được thúc đẩy bởi các tác vụ và chủ yếu là tự học. Giáo dục, sách vở và các khóa học sẽ giúp đỡ phần nào, nhưng bạn chỉ học được lập trình bằng cách thực hành nó.

Trở thành lập trình viên là một quá trình tích lũy xây dựng các kỹ năng của bạn qua thời gian và những ai quan tâm đến các công việc khoa học máy tính sẽ có một vài con đường khác nhau để có thể thu nhận được kiến thức. Nhưng con đường nào là phù hợp nhất đối với bạn?


Tôi nên bắt đầu từ đâu?

Nếu bạn tập trung vào phát triển phía client-side, bạn sẽ không thể tiến xa nếu không có một số kiến thức về các trình duyệt, HTML và CSS.

Phát triển các ứng dụng desktop bằng Java hay C# cũng không phải là dễ dàng hơn. Có thể có ít sự phụ thuộc hơn, nhưng nhiều người mới học thường quá lệ thuộc vào các IDE và các công cụ cần thiết mới có thể làm việc được. Việc các IDE hỗ trợ bạn quá nhiều sẽ không có lợi cho việc học tập.

Một ngôn ngữ thông dịch như Python, Ruby hoặc JavaScript (trong Node.js) có thể là một lựa chọn tốt hơn, nhưng một số sẽ rất nhàm chán bởi các dòng lệnh (command line). Nó cũng rất khó để tạo ra bất cứ điều gì có đồ họa thú vị để giữ sự phấn khích của bạn.

Cách để trở thành một Lập trình viên

1. Tham gia một khóa học giới thiệu về một (hoặc toàn bộ) trong các môn học sau:

- Lôgic học

- Toán rời rạc

- Ngôn ngữ lập trình (người mới bắt đầu tốt nhất là nên học C++/ Java/ Python)

2. Học về các khái niệm cơ sở dữ liệu như các bảng, các khung nhìn/truy vấn và các thủ tục. Bạn có thể sử dụng bất kỳ gói cơ sở dữ liệu đơn giản nào để làm việc này, ví dụ như:

- MS Access

- DB V

- Fox Pro

- Paradox

- MySQL là một cơ sở dữ liệu tốt để học tập vì nó miễn phí, thường được sử dụng, và các cơ sở dữ liệu thường được truy cập với các truy vấn SQL

3. Quyết định xem bạn muốn trở thành kiểu lập trình viên nào. Các lập trình viên nói chung thường được xếp vào một trong các loại sau:

- Lập trình viên Web

- Lập trình viên hướng Hệ điều hành (gắn với một hệ điều hành đơn lẻ hoặc một tập hợp các hệ điều hành)

- Lập trình viên độc lập với nền tảng

- Lập trình viên ứng dụng phân tán

- Lập trình viên thư viện/nền tảng/khung công việc/lõi

- Lập trình viên hệ thống

- Nhà khoa học lập trình

4. Hãy nghiên cứu các công nghệ và ngôn ngữ lập trình liên quan tới mảng lập trình bạn chọn.

Cuối cùng, đừng bao giờ sợ chọn sai ngôn ngữ... không có ngôn ngữ nào là sai cả. Có những ngôn ngữ không phải là thích hợp nhất cho một dự án cụ thể, nhưng bạn sẽ chỉ khám phá ra điều đó bằng cách thử và sai. Hãy chọn một dự án thú vị, chọn bất kỳ một ngôn ngữ nào và làm việc với chúng.

Nếu đam mê của bạn là lập trình thì hãy để Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình là nơi để bạn bắt đầu. Trong tháng 1 này với chương trình đón năm mới, Stanford sẽ dành nhiều ưu đãi học phí cho các tân học viên. Đây là món quà năm mới vô cùng thiết thực để bạn giảm áp lực về chi phí học tập.

Đừng bỏ lỡ cơ hội vàng để khởi nghiệp thành công cùng Stanford ngay hôm nay.

Stanford – dạy kinh nghiêm thực tế áp dụng hình thức tuyển sinh thường xuyên và có nhiều khung giờ linh hoạt để các bạn lựa chọn.

Các bạn quan tâm tới chương trình học và muốn đăng ký online, có thể đăng ký tại đây: (https://stanford.com.vn/dang-ky)

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: học lập trình, học lập trình ở đâu, lập trình viên