Ngành lập trình – Lựa chọn cho bước khởi đầu

Với xu hướng công nghệ hóa toàn cầu, đưa công nghệ thông tin vào tất cả các khối ngành nghề đây có thể coi là cơ hội mở cho các ngành thuộc khối nghề CNTT phát triển trong đó có nghề lập trình.

Nếu như trước đây mọi thứ đều làm trên giấy và viết thì giờ mọi thứ đều được đồng bộ, đều được cập nhật lên máy tính, dùng các phần mềm quản lý, phần mềm kế toán, mạng internet, bán hàng online và còn rất rất nhiều các công việc khác liên quan và tất nhiên để cả bộ máy đó hoạt động tốt thì vị trí của những lập trình viên là không thể thiếu.

Công nghệ phát triển nhanh thì nguồn nhân lực ngành lập trình cũng theo đó tăng mạnh và cơ hội để những lập trình viên có được những công việc đúng khả năng, họ có đất để thể hiện năng lực của mình và có thể áp dụng tốt nhất những gì được học vào công việc thực tế.

Tuy nhiên cơ hội là vậy nhưng không đồng nghĩa với sự dễ dàng trong nghề lập trình bởi cơ hội càng nhiều thì sự cạnh tranh càng khốc liệt và để có được chỗ đứng vững chắc với nghề, một người làm nghề lập trình đúng nghĩa phải có khả năng hiểu sâu, rộng về nghề để có thể áp dụng tốt kiến thức vào thực tế. Bên cạnh đó, sự học hỏi, nâng cao công nghệ, cập nhật kiến thức không ngừng cũng vô cùng quan trọng bởi tốc độ phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng hàng ngày, hàng giờ của CNTT rất dễ khiến người làm nghề lập trình bị tụt hậu.


Vậy để có trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì bạn cần chọn cho mình phương pháp học tập tối ưu nhất. Dưới đây là 5 điểm cơ bản giúp bạn tiến gần hơn thành công với nghề lập trình:

1. Hãy chọn nền tảng (ngôn ngữ lập trình) mang lại cho bạn kết quả nhanh nhất cũng như mang lại hứng thú cho bạn. Không nhất thiết phải bắt đầu với những ngôn ngữ cấp thấp.

2. Nhận biết đúng khả năng của mình và kiên nhẫn: Biết những gì bạn biết, biết những gì bạn chưa biết. Đừng thất vọng về những gì mình chưa biết, bạn sẽ tiến bộ nếu tiếp tục học, hãy tham gia vào các nhóm thảo luận, tham gia các nhóm ngoài sở trường của bạn.

3. Tham gia các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến, hãy chủ động và khéo léo khi thảo luận. Biết hỏi một cách khôn ngoan bạn sẽ học được nhiều điều. Đừng dây dưa vào các cuộc tranh cãi chính kiến trong lập trình, phí thời gian vô ích vì sẽ chẳng có ai đúng cả.

4. Đừng bỏ qua lý thuyết, bạn cần có nền tảng để lên cao. Học thêm các công nghệ cùng với học lập trình – Học thêm về cơ sở dữ liệu, XML, các giao thức mạng, các API… Hãy biết thêm nhiều thứ khác bổ trợ cho việc viết code.

5. Khi mua sách về các ngôn ngữ lập trình khác (để biết thêm về xu hướng cũng như các điểm khác nhau, điểm hay, điểm dở của các ngôn ngữ lập trình) thì đừng chọn các cuốn sách "mì ăn liền" như: “10 ngày để lập trình”, nó sẽ không giúp được gì nhiều cho tư duy của bạn. Mua các cuốn sách về công nghệ và lập trình tổng quát – Nó sẽ dạy cho bạn cách tư duy để hiểu rõ hơn về những gì mình đang làm.

Ngoài ra, bạn cần giỏi tiếng Anh, bởi tiếng Anh là ngôn ngữ chính trong giới lập trình. Nó không chỉ cần khi bạn học hỏi, nghiên cứu tài liệu mà còn cả trong công việc sau này. Trong thực tế, nó cũng là điều kiện để bạn dễ xin việc và có mức lương cao.

Nếu có thể, bạn cũng cần chọn cho mình môi trường học tập chuyên sâu và tối ưu nhất, sẽ có ích rất nhiều cho con đường học tập của bạn. Và mô hình đào tạo: “Dạy kinh nghiệm thực tế” tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình chính là lựa chọn hợp lý dành cho bạn với những yếu tố cần và đủ.

Stanford là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo các lập trình viên phát triển phần mềm ứng dụng. Tham gia học tập tại Stanford, học viên sẽ học lý thuyết song song thực hành, phương pháp này giúp các bạn học viên sẽ hoàn toàn tự tin về kĩ năng của nghề lập trình khi làm việc trong bất cứ môi trường nào.

Tại Stanford đang áp dụng hình thức tuyển sinh thường xuyên hàng tháng với  khung giờ linh hoạt giúp các bạn dễ dàng lựa chọn.

Các bạn quan tâm tới chương trình học và muốn đăng ký online, có thể đăng ký tại đây !

Hoặc gọi điện trực tiếp để tìm hiểu theo Hotline: 0866 586 366 - 0963 723 236 hay 024 6275 2212 - 024 6662 3355 để được gọi lại tư vấn chi tiết.

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: lập trình viên, học lập trình, ngành lập trình, học lập trình cho người mới