Có nên đầu tư công sức để học lập trình C

Học lập trình C tại Stanford bạn sẽ được học kiến thức căn bản nhất về ngôn ngữ lập trình rèn luyện tư duy và ý tưởng và là nền tảng để học các ngôn ngữ khác.

Dạo qua các diễn đàn công nghệ thông tin, tôi bắt gặp rất nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên như: “Liệu có nên đầu tư công sức để học lập trình C hay không?, Liệu tôi có thế học các ngôn ngữ khác mà không cần học C?...Chúng ta hãy cùng Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình tìm hiểu về vấn đề này nhé!.

Sự cần thiết của ngôn ngữ C

C trở thành ngôn ngữ lập trình nổi trội trong suốt thập niên 70, 80 và cho đến ngày nay nó vẫn còn được sử dụng phổ biến. C là một ngôn ngữ hữu ích và thành công.

Khi máy tính mới được phát minh, lập trình được thực hiện bởi việc đưa vào các chỉ dẫn máy nhị phân bằng cách sử dụng các front panel. Cách tiếp cận này làm việc với các chương trình nhỏ vài trăm chỉ dẫn. Sau đó, ngôn ngữ Assembly được phát minh, các lập trình viên có thể làm việc với chương trình lớn hơn, phức tạp hơn bằng cách sử dụng các biểu diễn ký hiệu của các chỉ dẫn máy. Tiếp tục, ngôn ngữ cấp cao được giới thiệu nhằm cung cấp cho lập trình viên các công cụ có thể quản lý được tính phức tạp của chương trình.

Học lập trình c cho người mới bắt đầu

Ngôn ngữ phổ biến đầu tiên là FORTRAN. Trong khi FORTRAN là sự đột phá đầu tiên, nó không phải là ngôn ngữ dễ hiểu và dễ sử dụng. Những năm 60 đánh dấu sự ra đời của ngôn ngữ lập trình có cấu trúc. Sử dụng ngôn ngữ lập trình có cấu trúc cho phép lập trình viên viết các chương trình có tính phức tạp vừa phải một cách dễ dàng. Tuy nhiên, khi kích thước của dự án đến một mức nào đó, tính phức tạp của nó vượt ra khỏi tầm kiểm soát của lập trình viên.

Cuối cùng, C là một trong những ngôn ngữ lập trình vĩ đại của thế giới, nó ra đời với những ưu điểm sau:

- C chỉ có 40 toán tử chuẩn, 32 từ khóa chuẩn nhưng hầu hết đều được biểu diễn bằng những chuỗi ký tự ngắn gọn.

- C có một tập hợp những chỉ thị của lập trình như cấu trúc lặp, lựa chọn… Từ đó các chương trình viết bằng C được tổ chức, rõ ràng, dễ hiểu.

- Khi chuyển từ máy tính này sang máy tính khác các chương trình viết bằng C vẫn hoàn toàn tương thích bởi C có bộ tiền xử lý và một thư viện chuẩn vô cùng phong phú

- Cú pháp của C có thể thu gọn kích thước của các mã lệnh làm chương trình chạy nhanh hơn điều đó cho thấy C là một ngôn ngữ rất uyển chuyển

- C cho phép biên dịch nhiều tập tin chương trình riêng rẽ thành các tập tin đối tượng và liên kết các đối tượng đó lại với nhau thành một chương trình có thể thực thi được thống nhất.

Học lập trình c ở đâu tốt

Chính vì C với cú pháp khai báo chương trình dễ hiểu dễ nhớ, lượng từ khóa nhỏ gọn biên dịch dễ dàng nên rất phù hợp cho người mới bắt đầu. Khi hiểu được ngôn ngữ lập trình C cơ bản rồi, các bạn sẽ thấy rằng tiếp cận các ngôn ngữ lập trình còn lại sẽ trở nên thật sự dễ dàng.

Tại sao bạn lại muốn học lập trình C?

- Bạn muốn cải thiện từng chút tốc độ thực thi của phần mềm bạn viết

- Bạn đang viết code giao tiếp trực tiếp với phần cứng.

- Tác vụ của bạn yêu cầu kiểm soát bộ nhớ và thời gian một cách tuyệt đối, vì thế bạn phải quyết định hành vi hệ thống và kiểm soát bộ nhớ triệt để.

Với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu về ngôn ngữ C rồi? Còn nếu bạn muốn thành thạo và thành công với C, hãy tham gia khóa học lập trình C/C++.

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I


Tags: học lập trình, học lập trình c,