Bí quyết để trở thành một lập trình viên năng suất

Dưới đây là 5 thói quen tốt của một lập trình viên năng suất cao. Hy vọng các bạn có thể rút ra nhiều điều bổ ích để cải thiện hiệu suất công việc cho chính mình.

 

Lập trình viên chính là những người góp công sức kiến tạo và đưa nhân loại vào một kỷ nguyên mới với những chuyển biến gần như không tưởng trong chỉ khoảng vài chục năm trước:

- Mạng xã hội thay đổi hoàn toàn cách con người tương tác và liên lạc với nhau

- Các ứng dụng tăng năng suất thay đổi cách con người sinh sống và làm việc

- Trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thay đổi cơ cấu, hình thức lao động trong tương lai gần…

Bạn có thể góp phần tạo ra những thay đổi đột phá tương tự trong tương lai nếu nghiêm túc học lập trình ngay từ hôm nay. Bạn thậm chí còn có thể phát triển và tự xây dựng các sản phẩm khởi nghiệp dành riêng cho mình. Những Google, Facebook, Snapchat và hàng loạt startup công nghệ đình đám khác đều được khởi xướng bởi các lập trình viên. Chính vì vậy, bạn chắc chắn sẽ không thiếu cơ hội nếu đủ khả năng trong lĩnh vực lập trình.

Học lập trình chuyên nghiệp cùng chuyên gia Stanford

Và để trở thành lập trình viên năng suất trong công việc hàng ngày, bạn hãy dành thời gian nghiên cứu bí quyết dưới đây:

Thế giới công nghệ đã và đang thay đổi không ngừng. Điều này có nghĩa rất nhiều kỹ năng viết code quan trọng của ngày hôm nay sẽ lỗi thời ngay vào ngày mai. Vì vậy, nếu bạn có kế hoạch làm việc lâu dài trong lĩnh vực phát triển phần mềm, theo sát các xu hướng và ngôn ngữ mới xuất hiện là việc quan trọng.

Một sự thật đơn giản là bạn không thể làm việc trong suốt phần còn lại của cuộc đời mình với toàn bộ kiến thức bạn có hiện tại mà phải chuẩn bị để không ngừng học tập. Những gì bạn biết, bạn học lập trình ngày hôm nay không đảm bảo tương lai cho bạn về sau.

1. Thực hiện một vài dự án “tay trái” giúp tư duy sắc bén

Dự án tay trái sẽ giúp bạn học thêm nhiều kĩ năng mới, trải nghiệm công nghệ mới và rèn luyện tư duy – điều khá xa xỉ khi bạn thực hiện các dự án ở công ty.

2. Liên tục refactor (tái cấu trúc) code của bạn

Hãy dành thời gian viết lại code sao cho dễ đọc, dễ thay đổi và mở rộng hơn. Khi bạn viết được 1 đoạn code chạy đúng, thường bạn sẽ không thể lập tức nghĩ ngay được cách viết đoạn code tương tự theo cách tốt hơn. Bạn có thể dùng library để hỗ trợ việc refactor code một cách khoa học. Những dòng code nào bạn càng thoải mái khi sử dụng, khả năng bạn tiếp tục thêm các chức năng (functionality) mới và sử dụng chúng trong portfolio (GitHub) của mình càng cao hơn.

Khóa học lập trình chuyên nghiệp

3. Gia tăng mức độ quen thuộc với môi trường và các công cụ lập trình

Hãy nắm rõ trình soạn thảo code (code editor) của bạn. Cách nhanh nhất để tìm thấy 1 class, refactor 1 method hoặc modify 1 text file là gì? Đừng phí thời gian nghĩ về những thứ đã có. Hãy tìm hiểu tất cả những library sẵn có trong ngôn ngữ lập trình bạn chọn và biết cách sử dụng chúng. Hãy buộc bản thân viết mỗi ví dụ cho từng library. Ghi vào sổ tay những ví dụ trên để xem lại khi cần. Khi bạn đã quen với 1 library, bạn sẽ nhớ đến và sử dụng chúng khi có cơ hội nhiều hơn.

4. Đọc code của những người khác

Đây là một cách tuyệt vời để học lập trình. Nếu bạn tình cờ bắt gặp những idiom, libraries, pattern hoặc technique lạ, hãy thử nghiên cứu chúng, đủ sâu để bạn có thể áp dụng vào đoạn code của mình. Việc thoải mái đọc code của những người khác sẽ giúp ích cho bạn khi:

- Thực hiện các buổi “code review” với nhóm hoặc giữa các thành viên trong nhóm với nhau.

- Làm việc trong các dự án mã nguồn mở.

- Xử lý sự cố (troubleshoot) thư viện mã nguồn mở bạn đang sử dụng trong những dự án riêng của mình.

5. Hãy là 1 Full Stack Developer

Hãy xóa bỏ những giới hạn kiến thức trong việc lập trình của bạn. Dù đó là kiến thức về front end, back end, data store, hardware, network, data center… Cụ thể hơn, bạn cần có kiến thức IT tổng quát  và khả năng tìm hiểu sâu khi cần thiết bất kỳ vấn đề gì thuộc: (1) Server – Network (2) Database (3) Web frameworks (4) Mobile frameworks.

Hãy cùng nhập cuộc và tự mình trải nghiệm với những ứng dụng do chính mình tạo ra cùng Stanford.

Chúng tôi mang tới bạn không chỉ là kiến thức mà hơn thế chúng tôi giúp bạn có được nghề nghiệp ổn định trong tương lai.

____

STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ

Hotline: 0866 586 366 - 024. 6275 2212

Website: https://stanford.com.vn/ 

Tags: học lập trình, học lập trình ở đâu,