Cách tự học lập trình web tốt nhất cho người mới

Nếu bạn mới bắt đầu học lập trình web bạn sẽ còn gặp khá nhiều khó khăn với các kiến thức chuyên ngành, không biết nền bắt đầu từ đâu?

Lập trình web bao gồm hai mảng chính đó là lập trình front-end và lập trình back-end. Về cơ bản Front-end là tất cả những gì bạn có thể nhìn thấy, bao gồm ngôn ngữ hiển thị như là HTML, CSS và design. Còn lập trình back-end liên quan đến những cấu trúc bên trong như là database và server.

Ngày nay, để trở thành một web developer không phải là khó nhưng tôi tin rằng có một sự khác biệt lớn giữa các web developer thông thường và một web developer giỏi. Hãy bắt đầu học lập trình web với chúng tôi nhé:

Cách học lập trình web hiệu quả cho người mới

Bắt đầu từ google

Google là một từ vạn năng giúp  bạn có thể tìm hiểu mọi kiến thức ở tất cả các lĩnh vực bạn cần. Nếu bạn gõ “tự học lập trình web bắt đầu từ đâu”, trên google thì hàng loạt các bài viết chia sẻ, các khóa học với đầy đủ mọi tài liệu từ cơ bản đến nâng cao. Nhưng vì quá nhiều nguồn tài nguyên khiến bạn sẽ bị hoang mang và không biết nên học theo nguồn nào thích hợp. Do đó google là một công cụ hữu ích để tham khảo vấn đề nào đó trong quá trình tự học của bạn thôi nhé.

Bắt đầu học một ngôn ngữ lập trình

Để có thể  viết nên một ứng dụng, phần mềm hay là website nào đó thì bạn cần có ngôn ngữ lập trình. Để bắt đầu học lập trình web, thì có rất nhiều ngôn ngữ để bạn có thể lựa chọn như PHP, ASP.NET, JAVA,…

PHP hiện được coi là ngôn ngữ lập trình sử dụng mã nguồn mở rất thích hợp với việc làm web và có thể nhúng được vào HTML. PHP có tốc độ khá nhanh và nhỏ gọn giúp tiết kiệm được thời gian lập trình web của bạn một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, PHP cũng đang được ưa chuộng, đây sẽ là cơ hội cho các bạn có được việc làm nhanh chóng.

Hướng dẫn lập trình web cho người mới

Tìm hiểu những thuật ngữ cơ bản của công việc lập trình web

Nếu bạn thực sự muốn theo đuổi ngành lập trình web thì hãy hiểu được những khái niệm cơ bản về lập trình web. Một Website là như thế nào thì chắc ai cũng biết. Nhưng website bao gồm những gì và được cấu thành từ những yếu tố nào thì không phải nhiều người biết. Thực ra trong công việc lập trình, thuật ngữ được sử dụng rất nhiều. Các developer thường trao đổi với nhau trong công việc bằng những từ chuyên môn như code (mã), source code (mã nguồn), bug (lỗi), release (ra mắt sản phẩm),... Bạn cảm thấy “lạc lõng” giữa những người cùng làm một công việc với nhau nếu bạn không hiểu những thuật ngữ cơ bản.

Tìm hiểu về cấu trúc web

Lập trình web thì tất nhiên phải biết về cấu trúc web phải không nào. Giống như bạn muốn xây nên một tòa nhà thì cần phải biết được cấu trúc bên trong một tòa nhà bao gồm những cái gì. Thông thường một website có ba phần chính (về giao diện) đó là header, body và phần footer. Header thường là nơi để đặt logo, slogan và những hiệu ứng, body là phần đưa vào nội dung chính muốn truyền tải đến các khách hàng và footer là phần cung cấp các thông tin thêm về công ty, chính sách khách hàng, thông tin liên lạc.

Còn nếu xét về các trang cần có cho một trang web thì nó bao gồm một trang chủ (homepage), các trang danh mục (category page) và các trang chi tiết (detailed page).

Bắt đầu tạo cho mình một trang web và thực hành với Wordpress

Một nền tảng làm web khác được ưa chuộng nhất hiện nay là Wordpress. Với những đặc tính như dễ sử dụng, đơn giản thậm chí không cần phải viết code, chỉ bằng viết dùng các theme trong wordpress và các plugin đi kèm bạn hoàn toàn có thể làm được một trang web. Hãy bắt đầu với những blog cá nhân để sử dụng wordpress cho thành thạo. Sau đó hãy bắt đầu với những trang bán hàng và những website doanh nghiệp khác.

Bên cạnh đó,  bạn cũng có thể xem các video học lập trình web miễn phí của Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình tại đây: https://goo.gl/jLauKu

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học lập trình, lập trình web,