Tự học Java cơ bản cho người mới bắt đầu

Viết mã lệnh “tốt” là điều mà rất nhiều lập trình viên Java đã hướng tới. Vậy viết như thế nào để có mã lệnh “tốt”, bài viết chia sẻ cho các bạn học Java cơ bản

Bạn đang học về Java cơ bản, bạn cũng đã từng tìm hiểu qua về Java, bạn biết cũng khá nhiều về cú pháp của Java, nhưng đó chưa phải là lập trình thực sự chuyên nghiệp. Vậy làm sao để viết được một chương trình Java tốt.

Hãy giữ cho các phương thức nhỏ gọn

Các phương thức nhỏ gọn cũng nên được ưu tiên hơn giống như các lớp nhỏ gọn với lý do tương tự.

Lập trình java cơ bản cho người mới tại Stanford

Java thường bị các lập trình viên phàn nàn là nó cung cấp một đống hướng đối tượng nhưng không dạy họ cách thực hiện nó sao cho tốt. Nói cách khác, Java mang lại cho họ đủ rắc rối, dù ít nhất cũng không nhiều như ngôn ngữ C++. Nơi thường thấy điều này chính là trong một lớp với phương thức main() dài dằng dặc, hoặc chỉ một phương thức có tên là doIt(). Nếu chỉ vì bạn có thể nhồi tất cả mã lệnh của mình vào chỉ một phương thức trong một lớp thì điều đó không có nghĩa là bạn nên làm thế. Khi học Java cơ bản, bạn sẽ dễ nhận ra đó là Java có nhiều gia vị cú pháp hơn nhiều ngôn ngữ hướng đối tượng khác nên cũng cần dài dòng đôi chút, nhưng không nên quá đà.

Hãy giữ cho các lớp nhỏ gọn

Chúng ta hãy xây dựng lớp Adult đơn giản. Thậm chí sau khi chúng ta đã chuyển phương thức main() sang lớp khác, Adult cũng còn hơn 100 dòng mã lệnh. Lớp này có tới hơn hai mươi phương thức và nó thực sự không làm được gì nhiều nếu so sánh với nhiều lớp và bạn có thể đã thấy (hay tạo ra) trong khi làm. Đây là một lớp nhỏ. Không có gì bất thường khi bạn thấy có những lớp có từ 50 đến 100 phương thức. Điều quan trọng về các phương thức là bạn có những gì bạn cần. Nếu bạn cần vài phương thức trợ giúp, về bản chất thực hiện cùng một việc nhưng nhận các tham số khác nhau (như phương thức addMoney() chẳng hạn), thì đó là một lựa chọn hay. Hãy đảm bảo là chỉ hạn chế trong danh sách các phương thức bạn cần và đừng thêm nữa.

Thông thường, một lớp có quá nhiều phương thức sẽ có một vài phương thức không thuộc danh sách này vì đối tượng khổng lồ thì cũng làm quá nhiều thứ. Nếu bạn có một đối tượng với 100 phương thức, bạn nên suy nghĩ kỹ về việc liệu đối tượng này có phải thực sự là nhiều đối tượng hay không. Trong trường học, các lớp đông sinh viên thường gây phiền toái. Điều này cũng xảy ra đối với mã lệnh Java.

Hướng dẫn java cơ bản cho người mới

Hãy đặt tên phương thức phù hợp

Hãy dành thêm vài phút để chọn một cái tên gợi tả tốt nhất có thể, bạn hãy cân nhắc việc đặt tên cho các phương thức theo cách thức sao cho mã lệnh của bạn đọc ra giống như lời nói thông thường vậy.Ví dụ, hãy xem xét việc thêm vào một phương thức phụ trợ khiến cho đoạn mã lệnh thêm dễ đọc hơn.

Hãy giữ cho số lượng các chú thích ít nhất

Những chú thích dài dòng thường khó bảo trì, thường chúng không diễn giải ý định của bạn tốt bằng một phương thức được viết chuẩn, nhỏ gọn. Hơn nữa chú thích sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời. Đừng phụ thuộc quá nhiều vào các chú thích.

Giữ cho số lượng các lớp ít nhất

Một trong những nguyên tắc chủ đạo để có được thiết kế đơn giản trong lập trình đỉnh cao (XP) là đạt được mục tiêu với ít lớp nhất có thể, nhưng không ít hơn. Nếu bạn cần một lớp khác, chắc chắn là nên thêm nó vào. Nếu thêm lớp khác làm cho mã lệnh của bạn đơn giản hơn hay làm cho bạn diễn dịch ý định của mình dễ dàng hơn thì hãy cứ tiếp tục thêm lớp vào. Nhưng chẳng có lý do gì để thêm các lớp chỉ để có chúng mà thôi.

Trong hầu hết các dự án Java, không ai ngại xây dựng các lớp nhưng các bạn hãy luôn cố gắng giảm số lượng các lớp mà không làm cho ý định của mình kém tường minh.

Hãy dùng một phong cách nhất quán

Viết mã lệnh theo phong cách gì thực sự là vấn đề về sự cần thiết. Hãy dùng một phong cách viết mã lệnh nhất quán bởi nếu những người tham gia thực hiện một dự án áp dụng các phong cách khác nhau, việc đọc mã lệnh sẽ khó khăn.

Với chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn đang tìm hiểu về lập trình java cơ bản rồi. 

Stanford sẽ cung cấp loạt video hướng dẫn lập trình Java cơ bản miễn phí với các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Link trọn bộ video: https://goo.gl/rYXccw

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I


Tags: học lập trình, học java cơ bản