Những điều cần biết về lập trình web cho người mới bắt đầu

Lập trình web là một công việc rất thú vị và có nhiều tiềm năng trong tương lai. Vậy muốn học lập trình web bạn nên bắt đầu từ đâu?

Có nhiều cách để bắt đầu học lập trình web, ví dụ như ở các trường thường dạy Pascal hoặc C trước, có nơi dạy Python trước v.v.. Tất nhiên, với phương pháp học nào đi nữa chỉ cần bạn đặt tâm huyết, nỗ lực và theo đuổi đến cùng thì chắc chắn sẽ đạt kết quả. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày một cách đơn giản dễ hiểu nhằm giúp các bạn sinh viên CNTT hay các bạn mới bắt đầu học lập trình web có thể dễ dàng nắm bắt và lựa chọn phương pháp học tập hiệu quả cho mình.


Lập trình web cơ bản

Nền tảng của lập trình web vẫn là HTML và CSS, bạn hãy học 2 thứ trên trước khi chuyển qua PHP hoặc ASP.NET.

Trước tiên, chúng ta nhìn cái đích mà chúng ta muốn nhắm tới để từ đó hình dung ra cách học. Chúng ta quan sát kiến trúc ứng dụng Web động phổ biến hiện nay như sau:

Kiến trúc ứng dụng trên sẽ chia làm 3 phần Front End, Back End – App và Back End – Database.

1. Front End

- Front End(Mặt trước) là phần giao diện giao tiếp với người sử dụng, nó sẽ hiển thị lên trình duyệt của người dùng. Để xây dựng tốt phần này bạn phải nắm vững các kiến thức kỹ năng xây dựng liên quan đến giao diện. Cụ thể ở đây bạn cần nắm:

- HTML(Hyper Text Markup Language): Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản để tạo ra trang Web.

- CSS (Cascading Style Sheets): là ngôn ngữ dùng để định dạng các thành phần của trang Web.

- JavaScript: Ngôn ngữ lập trình xử lý trên giao diện nhằm tạo ra sự tương tác tốt hơn trên giao diện Web.


2. Back End – App

Back End (mặt sau) là phần xử lý nghiệp vụ (Business Logic), nó thường được đảm nhận bởi các ngôn ngữ lập trình như Java, C#, PHP, Python, Ruby…. Việc chọn sử dụng ngôn ngữ nào phụ thuộc vào sở thích và đặc thù của ứng dụng mà bạn sẽ xây dựng.

Chúng tôi đề xuất lập trình web bằng PHP bởi nó ngôn ngữ đa năng và được xem như là chuẩn của hầu hết các máy chủ web.


3. Back End – Database

Database có thể được xem là phần Back End nhưng ở đây chúng tôi phân ra để dễ phân biệt. Database chịu trách nhiệm lưu trữ và truy xuất dữ liệu phát sinh từ ứng dụng. Để học về Database (chỉ xét CSDL quan hệ) bạn có thể chia làm 2 phần đó là: ngôn ngữ truy vấn dữ liệu: SQL (Structured Query Language) và hệ quản trị CSDL: MySQL, SQL Server, DB2, Oracle …

Tóm lại, để trở thành một lập trình viên trên các ứng dụng Web bạn cần có kỹ năng ở 3 phần Front End, Back End, Database. Cụ thể chúng tôi đưa ra cho các bạn lựa chọn thứ tự nghiên cứu như sau:HTML, CSS =>JavaScript => PHP và MySQL


Lập trình web

Bạn có thể học lập trình web ở đâu?

Đây là câu hỏi mà hầu hết các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về ngành CNTT đều đắn đo suy nghĩ. Cũng chính vì lý do tài liệu quá nhiều nên các bạn dễ bị choáng ngợp bởi tìm kiếm nguồn thông tin chính xác và hữu ích.

Một cách mà được rất nhiều web designer sử dụng đó là học lập trình web qua các trang bằng Tiếng Anh bởi sự phát triển công nghệ nhanh của các nước bạn. Những tài liệu họ đưa ra đều rất chuyên nghiệp, bắt kịp xu hướng.

Nhưng nếu khả năng ngoại ngữ của bạn còn hạn chế, tự học nhưng vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn thì có một lựa chọn hay hơn cho bạn đó là tìm một trung tâm đào tạo lập trình web uy tín để theo học.

Stanford - Dạy kinh nghiệm lập trình là một địa điểm tin cậy, mô hình đào tạo chuyên nghiệp với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn học lập trình web một cách bài bản, đem lại kết quả cao sau quá trình học tập.

Học lập trình web

Khóa học lập trình web bằng PHP tại Stanford sẽ cung cấp cho bạn được những kiến thức về ngôn ngữ HTML, CSS, Java Script, SQL, PHP và biết cài đặt, sử dụng các công cụ để thiết kế và xây dựng các trang web, cũng như hiểu được cơ chế vận hành web động với PHP, MySQL… Tại Stanford các bạn sẽ được học lí thuyết đi kèm với dự án thực tế giúp mở rộng và nâng cao những kiến thức về lập trình phát triển các ứng dụng web với PHP theo hướng toàn diện và chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng và khách hàng.

Học lập trình không khó. Quan trọng là tìm được phương pháp học hiệu quả, chăm chỉ và nỗ lực hết khả năng của mình.

--------------------
STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0936.172.236 – 024.6275.2212
Website: https://stanford.com.vn


Tags: lập trình web, học lập trình