Bí kíp để sinh viên IT được săn đón ngay khi ra trường

Bài viết dưới đây sẽ mách nước cho các bạn sinh viên IT tìm được việc ngay khi rời khỏi ghế nhà trường hoặc thậm chí sớm hơn!

Con đường đại học không phải là con đường duy nhất, và đại học không hề dạy bạn được gì nhiều trong phần lớn kiến thức bạn phải sử dụng trong suốt thời gian đi làm. Sinh viên IT nếu chỉ dựa vào những kiến thức nền tảng mà trường học cung cấp thì rất khó để cạnh tranh và sớm tìm cho mình một công việc sau khi ra trường. 

Tìm hiểu thị trường và xác định hướng đi từ sớm

Nếu bạn chưa có ý định tự bắt đầu cho một một startup riêng thì thực sự bạn nên tìm hiểu nhu cầu của thị trường công nghệ để biết được các nhà tuyển dụng ngoài kia đang cần kỹ năng gì ở một lập trình viên mới ra trường, ngôn ngữ nào đang phổ biến trong 1-2 năm trở lại đây, hay ngôn ngữ và công cụ nào là bắt buộc phải thành thạo đối với mỗi developer.

Thật khó để đo lường chính xác sự phổ biến của một ngôn ngữ lập trình, nhưng một trong các bảng khảo sát được chấp nhận rộng rãi cũng là nguồn tham khảo tốt cho các bạn, như là chỉ số TIOBE index, một trang chuyên thống kê nhu cầu sử dụng các ngôn ngữ lập trình dựa trên kết quả từ 25 công cụ tìm kiểm nổi tiếng thế giới như Google, Bing, Yahoo… để thống kê, so sánh, và đưa ra xu hướng phát triển.

Ngoài ra, với các bạn nào vẫn chưa định hướng được mình nên đi theo con đường nào, vẫn cứ tự hỏi “nên học ngôn ngữ nào bây giờ?” thì các bạn có thể lên tìm kiếm thông tin trên các trên web tuyển dụng lớn Vietnamworks, ITviec, LinkedIn,… để xem ngôn ngữ lập trình nào đang cần nhiều và mức lương khoảng bao nhiêu. Sau đó công việc còn lại là của các bạn, hãy tự mình trau dồi những kiến thức về ngôn ngữ và framework đó.

Học lập trình viên ở đâu hiệu quả

Tự trau dồi bản thân

Như đã nói ở trên, sau khi đã hoàn toàn tìm hiểu thị trường và đã xác định được phương hướng cho mình, các bạn cần bỏ thời gian để trang bị cho mình những kĩ năng đó. Elon Musk là một minh chứng rất rõ cho việc tự hoàn thiện, ngoài việc là một người hùng trong công việc (85 giờ trong một tuần), thì ngay từ khi còn rất trẻ mỗi ngày ông đọc xong hai quyển sách trong các lĩnh vực khác nhau, và nếu mỗi tháng bạn đọc một quyển sách thì Musk đã đọc nhiều sách hơn bạn đến 60 lần.

Thêm vào đó nếu bạn định hướng mình trở thành một developer toàn cầu thì bạn nhất định phải trau dồi ngoại ngữ. Hiện tại tiếng Anh được xem như là sự lựa chọn tiên quyết, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chọn thêm một vài ngoại ngữ khác để học ngoài tiếng Anh như tiếng Pháp, tiếng Nhật; vì các công ty IT của 2 nước này ở Việt Nam cũng tương đối nhiều và biết ngôn ngữ của họ sẽ giúp cho bạn những lợi thế đáng để xem xét.

Bạn có thể lập luận rằng developer chỉ cần code giỏi là tất cả để có thể thăng tiến. Thực sự bạn đang phạm phải nhầm lẫn to lớn hoặc thời đại đã trôi qua quá nhanh để bạn có thể bắt kịp với tư tưởng mới hiện nay. Một lập trình viên cần nhiều hơn thế: kỹ năng lập trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải thích,… để trao đổi với đồng môn, để thảo luận với team leader và nhóm, thuyết phục mọi người theo ý tưởng của mình, để lấy requirement từ khách hàng, và về lâu dài bạn sẽ phải hướng dẫn developer mới, đưa ra solution và giải thích.

Những kỹ năng mềm là không thể thiếu được trong việc phát triển sự nghiệp của bạn, và khoảng thời gian ngồi ghế nhà trường với nhiều hoạt động tập thể là môi trường rất tốt để bạn trau dồi chúng.

Hãy “dấn thân” để xây dựng tiếng tăm

Người New York có câu “đã chơi thì phải dấn thân”.

Hãy tưởng tượng bạn đang đặt cược sự thành công và giàu có của bạn trong 10 năm sau vào sự lười biếng và lói sống khép kín của bạn hiện tại, bạn sẽ phải thay đổi chúng càng sớm càng tốt.

Nên các bạn sinh viên IT hãy dấn thân mạnh mẽ hơn trong các hoạt động xã hội ngoài kia để trang bị thêm cho mình vốn sống, kiến thức, và cả tiếng tăm để các nhà tuyển dụng biết tới bạn từ rất sớm.

Làm freelancer, part-time, hay intern

Học lập trình viên tại Stanford

Ngay từ trên ghế nhà trường nếu như bạn làm tốt việc tìm hiểu thị trường tuyển dụng và tự trau dồi bản thân thì bạn chắc chắn có thể làm freelancer dù là những vai trò nhỏ trong những dự án nhỏ nhỏ, nhưng dần dần các bạn sẽ có thể kinh nghiệm và các dự án cứ thế lớn dần lên. Nó sẽ cho bạn những kỹ năng làm việc và quản lý (nhận requirement, phân bổ resource, làm research, code, thương lượng, quản lý thời gian, tiền bạc,…) vô cùng thực tiễn mà bất cứ nhà tuyển dụng tương lai nào cũng cần tới.

Với các bạn không quá đặt nặng vấn đề tự do cũng có thể đi làm nhân viên part-time tại các công ty khi họ cần những nhân sự theo mùa dự án, hoặc làm intern khi các công ty phần mềm cần người đảm nhiệm những công việc đơn giản. Như vậy bạn vừa được va chạm với môi trường làm việc thực thụ, vừa được đào tạo để được tham gia vào một phần của các dự án trong công ty. Tới thời điểm cần thiết, tên bạn đã có sẵn trong danh sách ứng viên của nhà tuyển dụng rồi.

Tham gia các sân chơi cho dân lập trình

Hackathon và các cuộc thi lập trình: Thời gian gần đây Hackathon là một đấu trường vô cùng bổ ích cho các bạn yêu công nghệ, sinh viên IT, và cả dân lập trình. Tại sân chơi này, bạn và cả nhóm của mình vừa thể hiện tại năng, vừa học hỏi và giao lưu, và tạo dựng thương hiệu nữa. Có khá nhiều các cuộc thi Hackathon được tổ chức trong năm tại các thành phố lớn của nước ta, có thể tìm hiểu thêm tại đây hoặc Google nhé. Ngoài ra còn có thể kể tới các cuộc thi lập trình khác ví dụ như cuộc thi Lập trình Trí Tuệ Nhân Tạo do Gameloft phát động đang diễn ra vào tháng 9 này.

Diễn đàn cho developer: Tích cực tham gia thảo luận trên các group IT trên mạng xã hội Facebook, các cộng đồng developer như Github, Stackoverflow, Daynhauhoc,… cũng là một ý tưởng hay để mở rộng quan hệ và tăng cường kiến thức.

Blog cá nhân: Cuối cùng, sân chơi này khó nhằn một chút với các developer vốn khô khan, tính tình thì đơn giản, đó là viết một blog cá nhân. Viết về những điều liên quan tới sự nghiệp lập trình của bạn, những thứ bạn đã làm, đã học được. Nó sẽ chính là một portfolio rõ ràng, chất lượng, và chân thực nhất cho nhà tuyển dụng tương lai sẽ nhận bạn ngay khi bạn vừa hoàn thành việc học tập tại nhà tường.

-----

STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 024. 6275 2212
Website: https://stanford.com.vn/

Tags: lập trình viên, học lập trình