Kinh nghiệm để tự học lập trình PHP hiệu quả

Bạn muốn tự mình tạo ra một website hoàn chỉnh theo cách của riêng mình vậy chắc chắn bạn không thể bỏ qua bài hướng dẫn tự học lập trình PHP qua những kinh nghiệm dưới đây

PHP là ngôn ngữ lập trình web phổ biến hiện nay được rất nhiều Developer theo đuổi. Nếu bạn muốn bắt đầu với lập trình PHP thì những chia sẻ và các video hướng dẫn trong bài dưới đây có lẽ sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

1. Bắt đầu với lập trình hướng đối tượng

Đối với người vừa mới bắt đầu học PHP nên có một nền tảng vững chắc trong việc lập trình hướng đối tượng trước khi tìm hiểu sâu hơn vào PHP.

Nếu bạn không thuộc chuyên ngành lập trình thì hãy dành thời gian để tìm hiểu nguyên tắc căn bản của phát triển phần mềm. Những vấn đề cần chú ý như lập trình hướng đối tượng, phát triển hướng kiểm thử, gỡ lỗi, quản lí phiên bản, các mẫu thiết kế.

Học Lập trình PHP cơ bản cho người mới bắt đầu

2. Tham gia các cộng đồng mạng PHP

Hãy tham gia ngay vào một nhóm người dùng PHP. Trên thế giới có vô số nhóm người dùng PHP ở khắp mọi nơi. Đó là nơi các lập trình viên PHP tập hợp để thảo luận, khám phá những ý tưởng và giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập, làm việc.

3. Tham gia các dự án mã nguồn mở

Khi bạn học lập trình PHP và đã nắm bắt được các vấn đề cơ bản rồi thì hãy tham gia vào các dự án mã nguồn mở... Việc này khiến bạn có thể truy cập vào mã nguồn của các dự án và là một cơ hội không thể nào tốt hơn để học hỏi từ các chuyên gia lâu năm trong ngành.

Tìm một dự án hoặc cộng đồng chất lượng để đóng góp vào. Tìm hiểu về con người, các đoạn mã và văn hóa riêng của dự án đó. Bạn sẽ học hỏi được rất nhiều từ các lập trình viên giỏi, giàu có kinh nghiệm. Những người mới sẽ nhận được nhiều hơn từ việc đề xuất các đoạn code cải tiến trong các bản và thậm chí từ việc làm thế nào để là một thành viên cộng đồng tốt hơn.

hướng dẫn lập trình php qua video miễn phí

4. Hãy bắt tay vào làm

PHP là một ngôn ngữ rất dễ học. Có một cách học luôn áp dụng với tất cả mọi ngôn ngữ đó là hãy bắt tay vào làm thử mọi thứ, đó là cách tốt nhất để tìm hiểu xem cái gì đó hoạt động như thế nào. Hãy bắt tay vào code ngay cả khi nó chưa hoàn hảo nếu bạn có thể giải quyết vấn đề của bạn với PHP. Bởi có như vậy thì bạn mới rút được ra những kinh nghiệm cho bản thân từ những vấp ngã đó.

5. Học hỏi từ các coder nhiều kinh nghiệm

Đọc các code của các nhà phát triển dày dạn kinh nghiệm. Đó luôn là những cách tốt hơn để giải quyết các vấn đề bạn gặp phải. Đừng phát minh lại bánh xe, bạn sẽ luôn có thừa các công cụ, thư viện sẵn có để lập trình. Hãy sử dụng các thư viện có uy tín bất cứ khi nào bạn có thể thay vì tự viết code từ đầu.

Đảm bảo rằng code của bạn thật dễ hiểu. Nếu chính bạn cũng không thể hiểu được code mà bạn viết ra sau một thời gian thì làm sao các nhà phát triển khác có thể hiểu nổi.

Luôn cố gắng đơn giản hóa các đoạn code. Sẽ vất vả hơn để viết các đoạn code đơn giản hơn nhưng một cấu trúc code nhất quán sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức hơn khi phải bảo trì

Cuối cùng, tìm hiểu về một số các lập trình viên xuất sắc và cách làm thế nào họ giữ được niềm đam mê về nghệ thuật lập trình trong nhiều năm như vậy.

6. Hãy tìm hiểu về việc phát triển hướng thử nghiệm và đóng gói

Tìm hiểu về phát triển hướng kiểm thử (test-driven development), tính đóng gói (encapsulation) và quản lí mã nguồn (source control). Một khi hiểu về nó, bạn sẽ viết code nhanh hơn và bất cứ ai phát triển kế thừa từ những đoạn code của bạn sẽ cảm ơn bạn rất nhiều.

Trên đây là những kinh nghiệm cơ bản giúp các bạn có thể định hướng phương pháp học lập trình PHP cho mình hiệu quả nhất. Tuy nhiên với những bạn đã làm đi làm lại hoặc tham khảo cách học từ trường lớp và nhiều nguồn khác nhau mà vẫn chưa làm được thì cũng đừng nản chí. Điều quan trọng là bạn cần có người dẫn đường và chỉ cho bạn cách để đơn giản hóa những bước tiến trên con đường tìm kiếm thành công với PHP.

Bạn có thể các khảo các video hướng dẫn lập trình PHP từ cơ bản tới nâng cao của Stanford tại đây nhé: http://bit.ly/2nNTEcs

-----

STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 024. 6275 2212
Website: https://stanford.com.vn/

 


Tags: lập trình php