Bắt đầu làm quen với học lập trình Java cơ bản

Khóa học lập trình java cơ bản và nâng cao tại Stanford sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức đầy đủ, cũng như các kinh nghiệm lập trình java làm dự án thực tế

Hiện nay, Java là một ngôn ngữ lập trình được yêu thích và được sử dụng phổ biến, rộng rãi ở các nước trên thế giới.  Đặc biệt với sự phát triển nhanh chóng của các hệ điều hành Windowspones, IOS, Android... thì Java là một ngôn ngữ các bạn tìm hiểu và phát triển các ứng dụng vào các dự án thực tế. Dưới đây là một số những kiến thức sưu tầm để giúp chia sẻ cho các bạn mới bắt đầu làm quen với việc học lập trình Java cơ bản.


Hướng dẫn học lập trình java cơ bản


1. Các chỉ dẫn cài đặt đầu tiên khi học lập tình Java cơ bản.


Đầu tiên, các bạn sẽ được hướng dẫn qua từng bước tải về và cài đặt Java 2 Platform Standard Edition (J2SE), phiên bản 1.4.2 và IDE Eclipse. Nền Java giúp các bạn dịch và chạy chương trình Java. Còn IDE Eclipse sẽ mang lại cho các bạn công cụ nhanh và thân thiện với người sử dụng để viết mã lệnh bằng ngôn ngữ Java. Sau khi cài đặt cài đặt Java SDK và Eclipse, hãy chuyển sang tìm hiểu một số vấn đề khác trong Java cơ bản.


2. Hướng dẫn cài đặt Java SDK


Mục đích đầu tiên của ngôn ngữ lập trình Java là cho phép các lập trình viên viết một chương trình có thể chạy trên bất cứ nền tảng nào. Trong thực tế, điều này điều này đang dần trở nên dễ dàng hơn. Vì nhiều thành phần khác nhau trong công nghệ Java đang hỗ trợ cho nỗ lực này. Java có 3 ấn bản: Chuẩn (Standard), doanh nghiệp (Enterprise),di động (Mobile). Các bạn sẽ được hướng dẫn làm việc với J2SE, bao gồm tất cả các thư viện lõi của Java. Tất cả những gì đầu tiên các bạn cần làm là tải công cụ tải về và cài đặt. Để tải bộ phát triển phần mềm J2SE (J2SE SDK) về máy tính,  các bạn làm theo các bước sau:


1.   Mở trình duyệt và đi đến trang chủ công nghệ Java., hãy chọn J2SE (Core/Desktop).

2.   Trong danh sách các bản phát hành J2SE hiện tại, chọn J2SE 1.4.2.

3.   Tại cột hướng dẫn bên trái của trang kết quả, nhấp chuột vào Downloads.

4.   Có một vài liên kết tải về trên trang này. Tìm và nhấp chọn liên kết Download J2SE SDK.

5.   Hãy chấp nhận các điều kiện về giấy phép sử dụng, tiếp tục nhấn chọn Continue.

6.   Sẽ hiện ra một danh sách các gói tải về theo từng nền hệ điều hành. Lựa chọn gói tải về thích hợp với hệ điều hành bạn đang dùng.

7.   Lưu tập tin vào ổ cứng của bạn.

8.   Sau khi tải xong, chạy chương trình cài đặt để cài SDK trên ổ cứng, nên chọn thư mục có tên thích hợp ngay trong thư mục gốc của ổ cứng.

Kết quả ! Môi trường Java đã sẵn sàng trên máy của bạn. Bước tiếp theo là cài đặt môi trường phát triển tích hợp (IDE).


Hình ảnh khóa học lập trình Java cơ bản tại Stanford

 

3. Hướng đẫn cài đặt Eclipse


Việc tải về và cài đặt Eclipse rất đơn giản. Hãy làm theo những bước sau khi học lập trình java cơ bản với eclipse 

1.   Mở trình duyệt và đến trang web của Eclipse.

2.   Có đường liên kết Downloads ở bên trái của trang, hãy kích nhấn chọn vào đó

3.   Nhấn chọn đường liên kết Main Eclipse Download Site để vào trang tải về của dự án Eclipse.

4.   Bạn sẽ thấy một danh sách các kiểu xây dựng (build types) và tên hãy chọn mục 3.

5.   Ở giữa trang, bạn sẽ thấy một danh sách các SDK Eclipse tùy theo nền hệ điều hành; chọn cái thích hợp với hệ thống của bạn.

6.   Sau đó ghi lưu tệp vào ổ cứng.

7.   Khi đã tải về xong, chạy trình cài đặt và cài đặt Eclipse vào ổ cứng của các bạn, nên chọn thư mục có tên thích hợp ngay trong thư mục gốc của ổ cứng.

Tất cả những việc cuối cùng bây giờ là thiết đặt IDE.


4. Cách thiết đặt Eclipse


Để dùng Eclipse viết mã Java, bạn phải cho Eclipse biết vị trí Java ở đâu trên máy của bạn. Hãy làm theo các bước sau:

1.   Đầu tiên, bạn nhấn đúp chuột vào tệp eclipse.exe để chạy Eclipse, hoặc tệp chạy thi hành tương đương trên hệ điều hành của bạn.

2.   Khi màn hình Welcome xuất hiện, nhấn đường liên kết Go To The Workbench.

3.   Nhấn chọn Window -> Preferences -> Installed JREs, thao tác này cho phép bạn chỉ rõ vị trí nơi môi trường Java đã được cài đặt vào máy bạn.

4.   Nhiều khả năng là Eclipse sẽ tìm thấy JRE đã cài đặt sẵn, nhưng các bạn nên chỉ rõ ràng đến JRE mà các bạn đã cài trong mục Cài đặt Java SDK. Các bạn có thể làm điều đó trong hộp thoại Preferences (các lựa chọn ưu tiên). Nếu Eclipse liệt kê một JRE đang có sẵn, nhấn chuột chọn nó và nhấn Edit, trái lại, nhấn Add.

5.   Chỉ rõ đường dẫn đến thư mục JRE của JDK mà bạn đã cài trong mục Cài đặt Java SDK.

6.   Cuối cùng là nhấn vào OK.


Bây giờ thì Eclipse đã được thiết đặt để biên dịch và chạy mã lệnh Java. Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ đi một vòng xem qua môi trường Eclipse để bạn làm quen với công cụ này...


Hình ảnh khóa học lập trình java cơ bản tại Stanford


Trên đây là một số thông tin chia sẻ về bước đầu làm quen với học lập trình java cơ bản. Các bạn có thể tìm hiểu thêm trên các diễn đàn về Java để nắm được rõ thông tin. Tuy nhiên, để có thể được hướng dẫn cụ thể và chi tiết hơn không phải mất thời gian đọc và tự mày mò. Các bạn có thể nhờ những chuyên gia hàng đầu về Java cơ bản hướng dẫn cho bạn. Những chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm đã tham gia và dự án thực tế và kinh nghiệm giảng dạy về Java cơ bản.


Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo lập trình viên. Để lựa chọn cho mình một nơi đáng tin cậy để gửi ngắm niềm tin là khá khó. Công ty Stanford – Đào tạo và phát triển công nghệ với mong muốn muốn giúp xây dựng nền tảng kiến thức cho học viên từ bài bản đến nâng cao và chuyên sâu. Công ty liên tục mở lớp tuyển sinh các khóa lập trình, đặc biệt là khóa học lập trình java cơ bản để giúp các bạn học viên đam mê lập trình sẽ được học và tiếp cận trong môi trường làm việc thực tế, giúp các bạn có thêm kiến thức để tự tin tham gia vào các dự án thực tế trong quá trình ứng tuyển vào các công ty.


Vậy còn băn khoăn gì nữa, các bạn có nhu cầu trở thành lập trình viên chuyên nghiệp về Java, hãy đến với chúng tôi – Công ty Stanford sẽ giúp các bạn thực hiện ước mơ của mình.

Website: https://stanford.com.vn/


Tags: học lập trình, học lập trình java