Học lập trình Java để làm gì?

Học lập trình Java để làm gì? Đây là thắc mắc mà người mới bắt đầu học thường hay gặp phải. Stanford sẽ trả lời câu hỏi này giúp bạn thông qua bài viết này.

Khi bắt đầu học lập trình Java, bạn có thể tự hỏi học lập trình Java để làm gì? hay chính xác thì Java được sử dụng ở đâu?


Hầu hết các công ty lớn đều sử dụng ngôn ngữ lập trình Java theo cách này hay cách khác. Java sử dụng nhiều trong các dự án thực, không chỉ những trang web thương mại điện tử cho đến các ứng dụng Android, từ các trò chơi cho tới các ứng dụng PC để bàn như Eclipse, Intellij và Netbeans, từ ứng dụng khoa học tới các ứng dụng tài chính như hệ thống giao dịch điện tử. Từ mở thư viện mã nguồn cho các ứng dụng J2ME…


Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn cách nhìn chính xác hơn về những dự án được thực hiện với Java hay cũng chính là trả lời cho câu hỏi học lập trình Java để làm gì?


Tư vấn học lập trình java để làm gì?

1. Các ứng dụng Android


Hiện nay, nhiều lập trình viên Java cũng trở thành nhà phát triển ứng dụng Android. Nếu bạn mở một ứng dụng bất kỳ trên 1 điện thoại chạy Android, bạn sẽ thấy Java được sử dụng để viết Android, với API Android của Google, một thứ tương tự như JDK.


2. Ứng dụng trong những dịch vụ tài chính lớn và rất lớn


Trong những dịch vụ tài chính, Java đang được sử dụng nhiều. Ví dụ những ngân hàng đầu tư lớn như Citigroúp, Standard Chartered, Golman Sachs, Barclays, và các ngân hàng khác sử dụng lập trình Java để viết những dịch vụ chạy nền để thực hiện các giao dịch về tài chính và các ứng dụng có giao diện người dùng.


3. Java Web applications


Trong những ứng dụng web và các trang thương mại điện tử Java cũng rất hay được sử dụng lập trình Java. Nhiều chính phủ, bảo hiểm, các tổ chức y tế, giáo dục, quốc phòng … có ứng dụng web được xây dựng bằng Java.


Nhiều Webservices dạng RESTfull được tạo ra sử dụng Struts 2.0, Spring MVC và những framework tương tự. Ngay cả trang JSP hay Servlet đơn giản, ứng dụng sử dụng Struts khá phổ biến trên các dự án chính phủ khác nhau.


4. Phần mềm lập trình


Các công cụ lập trình như Eclipse, NetBeans là những ứng dụng desktop được dùng nhiều nhất viết bằng ngôn ngữ lập trình Java. Theo thời gian thì Swing không còn là lựa chọn tốt nhất, nhưng những ứng dụng desktop trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và đầu tư vẫn thường sử dụng.


Thắc mắc học lập trình java để làm gì


5. Trading Application


Một mảng lớn trong công nghiệp tài chính cũng thường sử dụng Java như Murex là một phần mềm giao diện người dùng có khả năng kết nối tới ngân hàng, được viết bằng Java.


6. J2ME Apps


J2ME không thể cạnh tranh được với iOS và Android nhưng không phải vậy mà J2ME đã chết, vẫn còn một lượng ít những máy điện thoại của Nokia hay samsung có sử dụng J2ME hay sản phẩm như đầu phát Blu-ray, Cards hoặc những đầu thu kỹ thuật số.


7. Ứng dụng nhúng


Ứng dụng nhúng bằng Java vẫn đang phát triển mạnh, một số phần mềm được viết bằng Java mà chúng ta có lẽ không để ý như điều kiển màn hình, máy giặt, bàn phím, tủ lạnh, điều hòa…. Bạn chỉ cần khoảng 130KB để có thể sử dung công nghệ Java trên các thiết bị phần cứng như thẻ thông minh hoặc các cảm biến.


8.  Big Data technologies


Bằng cách này hay cách khác Hadoop hay những công nghệ big data cũng sử dụng Java: Apache Hbase, Apache Accumulo, ElasticSearch… Không phải hoàn toàn những công nghệ big data đều làm bằng Java nhưng đa phần các công nghệ phát triển nhất hiện nay thì đều viết bằng Java.


9. Những ứng dụng khoa học


Vì tính ổn định, an toàn, có thể bảo trì tốt và đi kèm nhiều công cụ hơn C hay những ngôn ngữ khác nên Java luôn được chọn để làm những ứng dụng mang tính khoa học bao gồm cả xử lý ngôn ngữ tự nhiên.


Học lập trình java để làm gì là thắc mắc của những người mới bắt đầu


Với bài viết trên đã phần nào giúp bạn trả lời những băn khoăn trước đó: học lập trình Java để làm gì?


Để có được cơ sở chuyên môn vững chắc để bước vào nghề lập trình Java, nếu bạn là người mới bắt đầu hãy chọn cho mình một khóa học lập trình Java phù hợp nhất. Mặc dù bạn hoàn toàn có thể tự học nhưng một khóa học bên ngoài sẽ giúp bạn được đào tạo một cách bài bản và nhanh chóng xin được việc làm khi vừa kết thúc khóa học.


Còn chần chừ gì nữa, ngay từ bây giờ bạn có thể trở thành chuyên gia phát triển phần mềm bằng cách đăng ký khóa học Java cơ bản TẠI ĐÂY!


                                                                                                                                                STANFORD - Nâng tầm tri thức



 

Tags: học lập trình, học lập trình java