Các bước để học lập trình Java nâng cao (J2EE)

Stanford đào tạo chuyên nghiệp cho học viên về khóa học lập trình Java nâng cao. Chúng tôi không chỉ dạy bạn kiến thức mà còn dạy về kinh nghiệm lập trình.

Tôi muốn trở thành một người thông thạo J2EE, những kỹ năng tôi cần là gì để có thể học lập trình Java nâng cao (J2EE) tốt? Tôi đã từng học Java cơ bản ở trường nhưng hiện tại Java nâng cao có khác biệt gì không? Đây là một số câu hỏi quen thuộc thường gặp và có lẽ trong tâm trí bạn cũng từng có những câu hỏi tương tự như vậy.


Bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp những thắc mắc của các bạn, bài viết sẽ liệt kê tất cả những kĩ năng cần có để trở thành một người thông thạo về J2EE và các kỹ năng được mong đợi ở các nhà phát triển Java/J2EE trong các cuộc phỏng vấn.


Học lập trình java nâng cao như thế nào?


Nhà phát triển Java là gì?


Ngày nay, Java được sử dụng ở khắp mọi nơi, trên rất nhiều nền tảng khác nhau bao gồm: PC, tablet, thẻ thông minh, điện thoại di động game và nhiều thứ khác nữa. Nhưng có nhiều việc làm hơn cả là một nền tảng công nghệ J2EE. J2EE được ra đời nhằm mục đích tạo ra các ứng dụng mở ở mức độ lớn, phức tạp, trong đó bao gồm cả các ứng dụng web.


Trên các trang tuyển dụng việc làm, các nhà tuyển dụng thường xuyên yêu cầu  những kĩ năng được dùng để phát triển web như Hibernate, Struts, Spring, Spring MVC, EJB. Bạn đang muốn trở thành một nhà phát triển web với J2EE? Bạn đang tìm kiếm một sự khởi đầu mới mang tính đột phá thì những kỹ năng trên sẽ giúp bạn có được điều đó.


Bước 1: Học những cái cơ bản và cốt lỗi về Java


Trước khi tìm hiểu khóa học lập trình Java nâng cao (J2EE) đầu tiên các bạn phải học về Java cơ bản. Bởi nếu có được nền tảng vững chắc về Java sẽ giúp cho bạn có một sự khởi đầu thuận lợi hơn. Mỗi ngày, bạn đều sử dụng Java core nên không cần quan tâm đến nền tảng công nghệ bạn dự định làm. Vì vậy khi học lập trình Java nâng cao đòi hỏi bạn phải có những hiểu biết về những khái niệm và kiến thức căn bản nhất định.


Những kiến thức căn bản đó là những khái niệm về biến, vòng lập, câu lệnh phân nhánh, kiểu dữ liệu, xử lý logic,… Tìm hiểu chi tiết về các thư viện của Java là một điều bắt buộc. Ngoài ra còn phải biết căn kẽ về xử lý đa luồng, các thư viện java.lang, các framework, java.io. Bạn sẽ không muốn lãng phí thời gian vào các swing nếu bạn có mục tiêu là phát triển trong nền tảng web.


Kinh nghiệm học lập trình Java nâng cao


Bước 2: Học cách sử dụng công cụ IDE


Nếu bạn muốn trở nên chuyên nghiệp. Bạn phải biết cách sử dụng các công cụ IDE và các trình soạn thảo để cải thiện năng xuất làm việc của bạn và làm cho mọi việc dễ dàng hơn. Các chương trình soạn thảo được dùng để viết code, chạy thử, biên dịch và gỡ lỗi.


Một số tính năng nổi bật trong IDE như làm nổi bật các dòng mã, có thể nhận diện các vấn đề về code ngay cả khi chưa biên dịch, tự động hoàn chỉnh. Cộng đồng Java thường sẽ sử dụng Eclipse bởi nó hoàn toàn miễn phí.


Bước 3: Tìm hiểu về HTML, CSS, Javascript


2 thành phần quan trọng nhất trong các ứng dụng web là HTML và CSS, sau đó đến Javascript. Bởi vậy nếu bạn muốn tham gia vào lĩnh vực web hãy học về chúng.


Bước 4: Tìm hiểu các thành phần của Java web, Servlet API và JSP


Cái bạn cần tìm hiểu tiếp theo là Servlet bởi Java có nguồn gốc là Servlet API.

Nếu bạn hiểu biết chuyên sâu về các Servlet API là một lợi thế rất lớn. Bạn sẽ hiểu các khái niệm như response, request, session, filters, config, context…Servlet API là API tiêu chuẩn trong phát triển web bằng Java. JSP được dựa trên Servlet. Mọi framework như Struts, Spring MVC, Wicket cũng sử dụng Servlet API bên dưới.


Học lập trình java nâng cao như nào?

Bước 5: Tìm hiểu về JDBC


Hầu hết các ứng dụng web đều cần kết nối đến cơ sở dữ liệu để lưu trữ và lấy dữ liệu liên tục. JDBC là một API tiêu chuẩn cho việc kết nối với cơ sở dữ liệu. Vì vậy hiểu cặn kẽ về JDBC là rất quan trọng.


Bước 6: Học thêm gì nữa


Khi những điều trên không còn trở ngại với bạn nữa thì điều tiếp theo bạn nên tìm hiểu các J2EE như EJB, JSP và các API khác của J2EE và luôn cập nhật thông tin mới nhất về J2EE.


Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp các bạn học lập trình Java nâng cao (J2EE) một cách thuận lợi và nhanh chóng trở thành một người thông thạo về J2EE.


Còn nếu bạn muốn được chỉ dẫn và làm việc trực tiếp với chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tế, các bạn có thể tham khảo thông tin về chương trình đào tạo lập trình Java tại đây.

Website: https://stanford.com.vn/


Tags: học lập trình, học lập trình java