Phương pháp tự học lập trình C++ hiệu quả

Tự học lập trình C++ như thế nào cho hiệu quả. Stanford - dạy kinh nghiệm lập trình sẽ hướng dẫn bạn tự học C/C++ thông qua bài viết này.

C++ là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đa dụng, không chỉ các ứng dụng, game được viết trên C++ mà cả các hệ thống lớn,  hệ điều hành. C++ hiện nay rất phổ biến do tính mềm dẻo và đa năng, là ngôn ngữ biên dịch, tùy thuộc vào các hệ thống khác nhau mà ta có thể có các trình biên dịch tương ứng.


Tuy vậy, do C++ là một ngôn ngữ rất bài bản, việc tự học lập trình C++ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn các ngôn ngữ khác. Nếu như bạn không có phương pháp học hiệu quả thì bạn khó mà thành công được.


Dưới đây là một số kinh nghiệm sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong quá trình học tập của mình


Stanford hướng dẫn tự học lập trình C++ cơ bản


1. Tìm 1 quyển ebook dành đúng cho những gì mình cần học


Khi bắt đầu tự học lập trình C++ các bạn nên chọn một quyển sách cơ bản dạy về ngôn ngữ lập trình này. Bắt đầu học từ những cái cơ bản nhất như các kí hiệu, từ khóa, các hàm, các cú pháp, câu lệnh, cấu trúc của một chương trình...Tập phân tích mọi vấn đề, đầu vào của vấn đề là gì?  Đầu ra mong muốn của vấn đề là gì?  Làm thế nào để có đầu ra mong muốn đó? Dựa vào kinh nghiệm và kiến thức để đưa ra cách giải quyết vấn đề đó.


2. Biểu diễn các thuật toán bằng lưu đồ


Khi tự học lập trình C++ cơ bản hãy biểu diễn thử các thuật toán đơn giản nhất bằng lưu đồ sau khi đã thành thạo được các cú pháp và các từ khoá, các câu lệnh thông dụng,..  Sau đó hãy thử biên dịch và thực thi, cố gắng đọc các thông báo và sửa lỗi bởi lúc này chỉ có một số lỗi cú pháp và một số lỗi nhỏ khác có thể có trong quá trình viết code,...Cứ làm như vậy cho đến khi bạn thành thạo thì lúc đó hãy bắt đầu thực hiện các bài toán lớn và phức tạp hơn.


3. Sử dụng các hàm, các thư viện có sẵn


Để sử dụng ngôn ngữ lập trình C++ một cách thành thạo thì bạn không những biết các lệnh cơ bản mà còn phải biết được trong ngôn ngữ đó đã được hỗ trợ những gì? đã được xây dựng chưa?


Bạn cũng cần phải rèn luyện nhiều và khi gặp một vấn đề khó hãy bỏ thời gian sưu tầm và tìm kiếm lại hoặc học tập từ những người có nhiều kinh nghiệm trong nghề lập trình.


4. Hệ thống lại bài học của mình


Nên hệ thống lại kiến thức của mình sau mỗi bài đã học và làm nhiều bài tập hơn nữa điều đó sẽ giúp các bạn nhớ lâu hơn. Bởi khi tự mình làm những bài tập lập trình, nó sẽ tạo cho bạn một thói quen và phản xạ tốt trước những bài toán khác. Ban đầu chỉ là những bài tập nhỏ nhưng nó sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm bằng cách giải toán, tích lũy một số phương pháp xử lý nhanh các vấn đề, làm các bài tập từ dễ đến khó…




5. Tìm kiếm tài liệu


Không chỉ có thầy cô, sách vở, tài liệu online thì bạn bè cũng là nguồn tài liệu, kiến thức đáng quý để học hỏi. Một bài toán sẽ có những phương pháp giải khác nhau, khi thảo luận trao đổi với bạn bè sẽ giúp bạn có tầm nhìn khác nhau về các cách giải quyết bài toán đó mà kết quả vẫn không bị sai lệch. Qua đó, bạn sẽ học thêm được kinh nghiệm code từ bạn bè.


Ngoài ra, bạn cũng nên tham gia vào các forum, diễn đàn, câu lạc bộ về lập trình hay tham gia đóng góp mã nguồn mở...đây cũng là một cách giúp bạn tiếp cận với ngôn ngữ lập trình một cách tốt hơn.


Ngoài ra, khi tự học lập trình C++ bạn nên luyện tập cho mình một phong cách code, cách trình bày code như thế nào, đặt tên biến … một cách khoa học để khi gặp lỗi bạn có thể tự sửa bài của mình hoặc người khác cũng có thể sửa cho bạn khi bạn nhờ họ tìm lỗi và sửa.


Với những chia sẻ trên, bạn đã biết được phương pháp học lập trình với ngôn ngữ C++ hiệu quả chưa? Ngôn ngữ C++ có gì đặc biệt hơn những ngôn ngữ khác? Khóa học lập trình C/C++ tại Stanford - dạy kinh nghiệm lập trình sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.


Học lập trình C++ có thể coi là bước đệm để bạn bước vào con đường lập trình và khi đã có được những kiến thức nền tảng rồi, bạn có thể tự học theo cách của riêng bạn. Vậy, ngay từ bây giờ, bạn cũng có thể đăng ký học lập trình tại Stanford - dạy kinh nghiệm lập trình.

Website: https://stanford.com.vn

Dưới đây là một số kinh nghiệm sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong quá trình học tập của mình

Tags: học lập trình, học lập trình c