Học lập trình bắt đầu từ đâu cho người mới học

Học lập trình bắt đầu từ đâu dành cho người mới? Hãy để Stanford tư vấn cách học lập trình tốt nhất dành cho bạn nhé.

Tôi chưa từng làm về lập trình nhưng tôi rất quan tâm đến việc học nó, vậy học lập trình bắt đầu từ đâu? Bạn có thể giới thiệu giúp tôi các phương pháp học  lập trình tốt nhất cho người mới bắt đầu không? Và nếu theo nghề này thì tôi phải mất bao lâu để đi từ một người chưa biết gì trở thành một lập trình viên có trình độ trung bình hoặc thậm chí chuyên gia?


Không có một chuẩn mục rõ ràng để có thể biết được bạn cần bao nhiêu thời gian trở thành một chuyên gia về lập trình khi bạn là người mới bắt đầu. Bởi điều đó đòi hỏi rất nhiều cuộc thảo luận, thế nào là một chuyên gia lập trình, thế nào là một người mới bắt đầu, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào những kỹ năng công nghệ nào mà bạn muốn có và ứng dụng của chúng nữa.


Học lập trình bắt đầu từ đâu

Khi bạn bắt đầu sự nghiệp lập trình, việc đối mặt với rất nhiều nhận xét đúng sai từ người trong nghề là một việc vô cùng vất vả. Bởi mỗi người có một ý kiến riêng nhưng dù bạn muốn trở thành ai đi chăng nữa thì có một điều chắc chắn là bạn có thể học được những kỹ năng cho riêng mình và có thể từ một người chưa biết gì trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp trong một vài tháng hoặc một vài năm đầy nỗ lực.


Stanford tư vấn học lập trình bắt đầu từ đâu? Bạn nên bắt đầu bằng cách học thật giỏi những kiến thức nền tảng về lập trình. Một khi bạn đã có nền tảng cơ bản và các kỹ năng đó rồi thì sẽ có nhiều con đường khác nhau cho bạn lựa chọn, nhưng tất cả chúng đều đòi hỏi một kiến thức vững chắc lập trình.


Qua kinh nghiệm từ các chuyên gia về lập trình thì không có nhiều khác biệt khi học các ngôn ngữ lập trình. Điều quan trọng là bạn cần học cách xử lý vấn đề, cách tổ chức chương trình, suy nghĩ các thuật toán để giải quyết vấn đề, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, lý thuyết đồ thị, cơ sở dữ liệu…


Một điều các bạn cũng không thể bỏ qua nếu muốn làm tốt công việc lập trình đó là trau dồi nhiều kiến thức liên quan đến lập trình hướng đối tượng. Bởi cho đến hiện nay thì tất cả các ngôn ngữ, các phần mềm, ứng dụng đều sử dụng tư tưởng lập trình hướng đối tượng do vậy tư duy lập trình hướng đối tượng là cực kì quan trọng trong lập trình.


Về ngôn ngữ lập trình, từ C, C++, C#, đến Java, PHP, ngoại trừ một số khai báo đặt biệt, còn đa số là giống nhau về tư tưởng nên khi học bạn chỉ cần học các từ khóa, các khai báo kiểu dữ liệu, viết một chương trình HelloWorld được là chúng ta có thể học ngôn ngữ đó.


Sau khi bạn chọn được ngôn ngữ phù hợp, học được những kiến thức nền tảng rồi thì bạn hãy và bắt đầu xây dựng, chọn lấy một dự án (ví dụ làm trang web của riêng bạn) và hoàn thành nó.


Stanford tư vấn học lập trình bắt đầu từ đâu?

Hãy tìm kiếm giải pháp trên Google nếu bạn gặp phải những vấn đề khó không thể giải quyết được. Hãy tin rằng bạn không phải là người đầu tiên gặp phải vấn đề đó. Có rất nhiều trang web, diễn đàn luôn là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để nhận được những câu trả lời chất lượng về lập trình, bạn nên tham gia vào các diễn đàn đó.


Có thể lần đầu tiên bạn thực hiện sẽ gặp nhiều lỗi nhưng hãy nhớ rằng, không có gì là hoàn hảo khi bạn mới bắt đầu, đến khi đã có nhiều kinh nghiệm thì bạn có thể hoàn toàn làm được điều đó!


Với chia sẻ trên chắc bạn cũng hiểu được học lập trình bắt đầu từ đâu rồi. Chúc bạn gặp nhiều may mắn và sớm trở thành một lập trình viên giỏi!


Tham khảo các khóa học tại website: stanford.com.vn



Tags: học lập trình