Học Tester cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Khóa học Tester cơ bản tại Stanford cung cấp đầy đủ, hệ thống về nghề kiểm thử phần mềm giúp bạn đi con đường ngắn nhất và thành công với lựa chọn của mình.

Khi mới bắt đầu tiếp cận với nghề kiểm thử phần mềm có lẽ các bạn đã tìm thấy rất nhiều tài liệu trên internet thông qua google hay bất kỳ search engine nào về từ khóa học tester cơ bản. Nhưng những thông tin đó chỉ là ở mức tổng quan và cho bạn cái nhìn khái quát về nghề này. Có thể bạn sẽ không thể đưa ra được một bản đặc tả chi tiết hoàn toàn đầy đủ cái mà bạn cần học.


Vậy, đâu là những kiến thức bạn cần nắm chắc. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cùng bạn.


1. Kiến thức nền tảng cần có


- Nắm vững các tập lệnh cơ bản cũng như hoạt động của hệ điều hành như Windows và Linux. Trong hệ điều hành đó, các bạn cũng cần biết cách cấu hình, cách cài đặt ứng dụng hay xem thông tin của người sử dụng hoặc cách cấu hình, điều chỉnh thông số của các kết nối …


Hướng dẫn học tester cơ bản cho người mới


- Các bạn cần nắm vững ở mức cơ bản các bản chất và hoạt động của mô hình Client/Server như cách kết nối hay giao tiếp của mô hình


- Bạn cần phân biệt thế nào là một web-based application, nó có sự khác biệt gì với các ứng dụng truyền thống khác.


- Một trong những kiến thức không thể thiếu cho một tester thực thụ đó là giao thức-protocol. Chỉ cần nắm vững nguyên lý hoạt động của các giao thức-protocol như thế nào? Nắm thêm một số protocol cơ bản như TCP, SMNP, UDP, TCP/IP …


- Các bạn cần có kiến thức về cách sử dụng và cài đặt một hệ cơ sở dữ liệu (DBMS) như một số câu lệnh truy vấn dữ liệu SQL.


- Biết được những cách cài đặt/cấu hình/triển khai một webserver trên một hệ điều hành cùng với một CSDL cho một ứng dụng web. Hay cách cài đặt/cấu hình/triển khai một ứng dụng.


- Chuẩn bị cho mình một số kiến thức căn bản về hệ thống như nguyên lý hoạt động và cấu trúc cơ bản của một ứng dụng hệ thống hay một hệ thống đơn giản. Bởi vì đôi khi trong lúc kiểm thử bạn cần phải biết luồng dữ liệu đi như thế nào,  cách xem log file ra sao, cái nào thực sự là lỗi …


- Khi học Tester cơ bản tại Stanford thì bạn cũng nên tìm hiểu kiến thức nền tảng về networking bởi một số công ty phần mềm họ sẽ yêu cầu bạn biết. Không cần phải có kiến thức thật chuyên sâu nhưng bạn cũng cần biết về các chuẩn kế nối, mô hình kết nối hay các thiết bị mạng.


Hướng dẫn học tester cơ bản hiệu quả


- Một kiến thức cũng không kém phần quan trọng đó là Automate, nó sẽ được áp dụng vào công việc kiểm thử phần mềm. Một kỹ sư kiểm thử phần mềm giỏi hơn những người khác cũng nhờ khá nhiều vào việc biết Automate. Automate sẽ giúp bạn có kiến thức về các bước chuyển trạng thái điều khiển trong một hệ thống phần mềm hay cách xác định các luồng dữ liệu hay.


2. Kiến thức cơ bản về kiểm thử phần mềm


Bạn nên kiếm những tài liệu ở mức cơ bản nhất để nắm được các ý dưới đây:


- Kiểm thử phần mềm là gì ?


- Kiểm thử bằng tay có các kỹ thuật gì? Ví dụ: có kỹ thuật kiểm thử hộp đen, hộp trắng, hộp xám hay exploratory testing ... với mỗi một kỹ thuật, các bạn cần nắm thêm những kỹ thuật cụ thể trong đó và các ứng dụng của nó một cách cơ bản.


- Kiểm thử tự động: Không bắt buộc bạn phải biết về nó nhưng nếu bạn nắm được sơ qua khái niệm và một số công cụ cũng rất tốt.


- Quy trình kiểm thử


- Các giai đoạn(phase) kiểm thử


- Chu kỳ đời sống của một con bug và các hệ thống tracking(quản lý) các con bugs


Với những chia sẻ về nghề Tester như vậy, bạn đã sẵn sàng trở thành một Tester chuyên nghiệp chưa? Hãy tham gia khóa học Tester cơ bản tại Stanford- dạy kinh nghiệm lập trình. Chúng tôi sẽ giúp bạn đi con đường ngắn nhất và thành công với lựa chọn của mình. Chi tiết xem tại website: stanford.com.vn

 

Nhật Lệ (Stanford - dạy kinh nghiệm lập trình)



Tags: học lập trình, kiểm thử phần mềm