Tại sao nên học lập trình Java? Java được sử dụng ở đâu?

Java là ngôn ngữ lập trình rất được ưa chuộng, hầu hết các công ty lớn đều sử dụng Java. Bởi vậy, Học lập trình Java bạn sẽ có cơ hội việc làm nhanh chóng

Kể từ ngày ra đời, sau hơn 20 năm Java vẫn là ngôn ngữ phổ biến nhất, nhu cầu nhân lực lập trình Java ngày càng gia tăng. Nguyên nhân chính đó là kiến trúc của Java cho phép các ứng dụng chạy được trên rất nhiều nền tảng khác nhau.

Là một người mới bắt đầu học lập trình Java, bạn chắc hẳn đã từng băn khoăn không biết liệu nó có bất kỳ ứng dụng trong thế giới thực hay không? Oracle cho biết hơn 3 tỷ thiết bị chạy Java, đó là số lượng rất lớn?

Có rất nhiều nơi Java được sử dụng trong dự án thực từ các trang web thương mại điện tử đến các hệ thống web lớn dành cho các doanh nghiệp, các ứng dụng dành cho các hệ điều hành khác nhau như Windows, Linux, MacOS…, các ứng dụng nhúng dùng để điều khiển các thiết bị dân dụng trong công nghiệp, các ứng dụng cho thiết bị di động…

Tự học lập trình Java từ cơ bản tới nâng cao

1. Các ứng dụng Android

Hầu hết các ứng dụng Android được phát triển bằng công nghệ Java với Android API của Google, cái tương tự như JDK. Sự phát triển vượt bậc của hệ điều hành Android trong hơn 10 năm trở lại đây đã mang đến cho các lập trình viên Java nhiều cơ hội để trở thành các nhà phát triển ứng dụng Android.

2. Ứng dụng máy chủ dùng cho dịch vụ tài chính

Java được ứng dụng cực kỳ nhiều trong những dịch vụ tài chính. Các ngân hàng đầu tư lớn như Citigroúp, Golman Sachs, Barclays, Standard Chartered và các ngân hàng khác sử dụng Java để viết những dịch vụ chạy nền hoặc những ứng dụng có giao diện người dùng để thực hiện các giao dịch về tài chính.

Java được sự dụng chủ yếu dưới dạng các dịch vụ chạy ở phía server, đa phần là không có giao diện người dùng, có nhiệm vụ nhận dữ liệu gửi lên server, xử lý và gửi sang những phần xử lý khác.

Swing cũng khá phổ biến để viết phần mềm cho người giao dịch (trader) nhưng bây giờ thì C# (winform) thường được lựa chọn nhiều hơn cùng với sự thịnh hành của Windows.

3. Java Web applications

Java cũng rất hay được sử dụng trong Thương mại điện tử và ứng dụng web. Rất nhiều Webservices dạng RESTfull được tạo ra sử dụng Spring MVC, Struts 2.0 và những framework tương tự. Ngay cả Servlet đơn giản, trang JSP hay ứng dụng sử dụng Struts khá phổ biến trên các dự án Chính phủ khác nhau. Nhiều chính phủ, các tổ chức y tế, bảo hiểm, giáo dục, quốc phòng … có ứng dụng web được xây dựng bằng lập trình Java.

Hướng dẫn học lập trình Java

4. Phần mềm lập trình

Các IDE: Eclipse, NetBeans là những ứng dụng desktop được dùng nhiều nhất viết bằng Java. Qua thời gian thì Swing không còn là lựa chọn tốt nhất, nhưng những ứng dụng desktop trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và đầu tư vẫn thường sử dụng.

JavaFX là một công nghệ tuyệt với nhưng vẫn khó vượt qua được Winform và hiện nay là Winstore application.

 5. Trading Application

Những ứng dụng giao dịch là một mảng lớn trong công nghiệp tài chính cũng thường sử dụng Java. Murex chẳng hạn, được sử dụng bởi nhiều ngân hàng như là một phần mềm giao diện người dùng có khả năng kết nối tới ngân hàng, được viết bằng Java.

6. J2ME Apps

IOS và Android gần như đã giết chết J2ME. Chỉ có một lượng không nhiều những máy điện thoại đời thấp của Nokia hay samsung có sử dụng J2ME.

J2ME thì chỉ còn phổ biến trên các sản phẩm như đầu phát Blu-ray, Cards hoặc những đàu thu kỹ thuật số.

Một trong những lý do WhatsApp được phổ biến là vì nó được phát triển cả trên J2ME dành cho những máy nokia đời cổ.

7. Ứng dụng nhúng

Java rất mạnh trong ứng dụng nhúng. Đôi khi những phần mềm được viết bằng Java mà chúng ta không để ý như phần mềm điều kiển màn hình, bàn phím, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa…. Bạn chỉ cần khoảng 130KB để có thể sử dung công nghệ Java trên các thiết bị phần cứng (thẻ thông minh hoặc các cảm biến). Trong thực tế, đây là một phần trong chiến dịch ban đầu của Java "viết một lần, chạy mọi nơi" và có vẻ như nó đang mang lại nhiều lợi ích to lớn.

Cách học lập trình Java hiệu quả

8. Big Data technologies

Hadoop hay những công nghệ big data cũng sử dụng Java bằng cách này hay cách khác: Apache Hbase, Apache Accumulo, ElasticSearch… Không phải hoàn toàn những công nghệ big data đều làm bằng Java nhưng những công nghệ phát triển nhất hiện nay thì đều từ Java mà phát triển

9. Ứng dụng giao dịch tân suất cao

Những ứng dụng có lượng dữ liệu vào ra cực lớn, được sử dụng liên tục 24/24, 365/365 ngày được coi là những ứng dụng có tần suất cao. Java có khả năng thực thi bền bỉ, mạnh mẽ và đạt hiệu năng tốc độ gần như C++. Dựa vào lý do nay, Java thường được dùng để viết các hệ thống cần hiệu suất cao, mặc dù hiệu năng thì có thể không bằng với ngôn ngữ máy (C/Assembly…) nhưng đổi lại bạn có tính an toàn, độc lập nền tảng và dễ bảo trì, từ đó tăng hiệu năng chũng của hệ thống.

10. Những ứng dụng khoa học

Java thường là lựa chọn mặc định cho những ứng dụng mang tính khoa học, bao gồm cả xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Lý do chính là Java chạy ổn định, an toàn, có thể bảo trì tốt, và và đi kèm nhiều công cụ hơn C hay những ngôn ngữ khác

Java hiện nay vẫn là lựa chọn mặc định của ngành công nghiệp tài chính, đầu tư và thương mại điện tử. Và việc học lập trình Java vẫn có một tương lại sáng phía trước. Java 8 ra đời, đã củng cổ niềm tin rằng nó sẽ tiếp tục cống hiện cho công nghiệp phần mềm nhiều năm về sau nữa.

- Trở thành lập trình viên JAVA Full Stack, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nghiệp

Bạn có thể xem qua video hướng dẫn học lập trình Java hiệu quả miễn phí từ Stanford nhé:  goo.gl/1HcJq7


==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học lập trình, học lập trình java