“Match Crazy” - Project viết game khó quên của tôi

Sau mỗi khóa học ở Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình kết thúc chắc hẳn ai cũng có ít nhiều kỉ niệm với những dự án đầu tay mà mình đã làm.

Sau mỗi khóa học ở Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình kết thúc chắc hẳn ai cũng có ít nhiều kỉ niệm với những dự án đầu tay mà mình đã làm: buổi chuẩn bị cho project đầu tiên, những "code" trâu bò chạy "deadline", rồi sự hớn hở và hồi hộp khi chuẩn bị bảo vệ dự án. Với mình, Project cuối khóa với tên gọi “Match Crazy” là project tuyệt vời và đáng nhớ nhất mà mình đã từng làm.

Sau một khoảng thời gian học tập và trải nghiệm tại Stanford với 2 khóa học Java và lập trình Android, “Match Crazy” không những là nơi để mình thể hiện những kiến thức đã tích lũy được, nó còn là sản phẩm của việc nỗ lực tìm hiểu công nghệ và khả năng sáng tạo của mình.

Mục đích làm game đến với mình một cách rất đơn giản: lý do thứ nhất là những người viết được game hẳn phải là tay say mê và tài năng về kỹ thuật; thứ hai là để làm được một game, chắc chắn mỗi người sẽ học được rất nhiều điều mới mẻ bên dưới những dòng code đầy ma thuật. Match Crazy ra đời từ sự đam mê, yêu thích công nghệ và từ thú vui giải trí khá lớn của mình.

Match Crazy thử đo trí thông minh và khả năng toán học của mọi người, học mà chơi - chơi mà học. Đây là một game giải đố đơn giản, từ giao diện cho đến cách chơi. Chính giới hạn thời gian đã khiến cho game trở nên khó nhằn và tạo hứng thú cho người chơi thử thách sự nhanh tay nhanh trí của mình để có thể chinh phục các mốc điểm cao hơn nữa bởi các phép tính trong trò chơi là vô hạn. Bên cạnh đó, việc chia sẻ và thách đấu với bạn bè cũng tạo nên tính cạnh tranh và làm cho game thú vị hơn đối với người chơi.

Thực hiện đề tài này, mình cũng gặp nhiều khó khăn về cách thức triển khai, công nghệ, thời gian. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn tận tình của giảng viên mình đã hoàn thành tốt project của mình.

Vừa đi học, đi làm thêm, vừa làm project nên mình luôn nghĩ cần phải cố gắng rất nhiều. Ngay cả khi Project đã hoàn thiện xong xuôi trước ngày bảo vệ mình vẫn giữ tinh thần tập trung suy nghĩ và làm việc cao độ. Trước khi bảo vệ 1, 2 ngày mình đều test lỗi lại lần cuối và test thử sản phẩm trên hai máy khác nhau.

Game đố toán học “Match Crazy” của mình đã nhận được phản ứng tích cực từ giảng viên và các bạn trong lớp bởi sự thiết thực và ứng dụng thực tế cao.

Tuy Match Crazy chưa được hoàn thiện các đầy đủ các tính năng như mong đợi, nhưng về cơ bản, game đã chạy được khá tốt. Match Crazy quả thực là trải nghiệm tuyệt vời nhất đối với mình ở Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế.

Thực ra làm một game cũng không khó, nó đơn giản nếu bạn có đầy đủ những kiến thức nền tảng về lập trình Android, sử dụng thành thạo các công cụ Netbean, JDeveloper, Eclipse, Visual SVN, Installing the java JDK,SDK for Android,... và ngôn ngữ lập trình Java – J2ME (for Android), các cấu trúc dữ liệu và giải thuật phổ dụng….

Khi tham gia khóa học tại Stanford mình không nghĩ là sẽ làm được những dự án phát triển Mobile Apps cho Android nhanh như vậy. Đó là thành công lớn nhất của mình từ trước đến nay. Mình rất cảm ơn sự chỉ bảo nhiệt tình của giảng viên, rất cảm ơn Stanford – học để làm việc đã tạo cơ hội cho mình nuôi dưỡng niềm đam mê lập trình.

Học viên lớp AD031501CB

Tags: