Tích lũy kiến thức qua trải nghiệm khi làm project cuối khóa

Hãy cùng chúng tôi nghe chia sẻ từ một bạn học viên của Stanford về những điều đã học được và tích lũy qua trải nghiệm làm dự án thực tế này nhé.

Trong khoảng thời gian cuối khóa học, các bạn học viên tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình sẽ phải thực hiện một project (dự án) dựa trên các kiến thức đã học để tổng hợp, kiểm tra kiến thức, xem mình đã học và làm được những gì sau khi kết thúc mỗi khóa. Điều đó giúp các bạn tiếp cận công nghệ, yêu cầu từ thực tế để các bạn vững vàng kiến thức, tay nghề sau khi hoàn thành khóa học.

Hãy cùng chúng tôi nghe chia sẻ từ một bạn học viên của Stanford về những điều đã học được và tích lũy qua trải nghiệm làm dự án thực tế này nhé:

Sau khi chọn được đề tài, giảng viên sẽ gợi ý và cung cấp thêm những công cụ, dữ liệu cần thiết khác để mọi người có thể xây dựng được ứng dụng hoàn chỉnh theo đúng tiến độ. Giảng viên cũng giúp chúng tôi lên kế hoạch công việc theo tuần để mọi người có thể hình dung rõ hơn công việc của mình mà có cách phối hợp, trao đổi và thực hiện.

Mỗi thành viên trong nhóm được giao nhiệm vụ riêng, nên có nhiều tình huống mỗi phần việc của các bạn không ổn như khi ráp lại với nhau thì chương trình bị lỗi, không giống như dự kiến… Thầy sẽ là người giải đáp những vấn đề đó cho học viên.

Thầy giáo cẩn thận xem xét từng lỗi, hỏi kỹ lại cách làm của các thành viên trong nhóm rồi phân tích, sửa từng lỗi cho mỗi người và giải thích, hướng dẫn tường tận những thao tác trong quá trình sửa lỗi. Những phần nào đa số các bạn mắc lỗi nhiều nhất sẽ được giảng lại bài học liên quan đến nội dung đó. Đây cũng là dịp cho cả lớp ôn tập lại và lưu ý khi thực hiện trong quá trình làm đồ án. Điều đặc biệt nhất, Giảng viên cũng chỉ thêm cho lớp một số “mẹo” để giải quyết các tình huống như thế nào là tốt nhất để sau này khi đi làm thực tế, khách hàng có ấn tượng tốt hơn về mình.

Sau khi các nhóm đã giải quyết xong các lỗi của nhóm, Thầy cho cả lớp xem sản phẩm của mỗi người, để mọi người cùng nhận xét, rút kinh nghiệm những phần nào được, chưa được. Tất cả đều được các bạn và thầy giáo cùng nhau mổ xẻ thẳng thắng và giải quyết để những phần sau có thể làm tốt hơn.

Đó là quãng thời gian trải nghiệm thực tế đầy thử thách và thú vị. Cũng nhờ sự giúp đỡ của Thầy giáo góp ý và sửa lỗi, tôi dần đã giải quyết được hết các khó khăn gặp phải. Với nỗ lực của tất cả thành viên trong nhóm, chúng tôi đã hoàn thành project nhanh chóng chỉ sau 2 tuần thực hiện.

Quá trình làm Project thật sự giúp chúng tôi trưởng thành và học được rất nhiều:

Một là kiến thức thực tế, những kiến thức mà tôi đạt được thật sự rất quý giá, nếu ở trường tôi học được kiến thức nền tảng, thì với sự tự được trải nghiệm làm dự án, tôi học được kinh nghiệm “xương máu” mà mình đã trải qua, nó sẽ in sâu vào tâm trí tôi và không quên được.

Hai là học được cách lập kế hoạch và kiểm soát tiến độ của một dự án thực tế, làm tiền đề cho công việc thực tế sau này. Hiểu được ý nghĩa của dateline mỗi cá nhân ảnh hưởng thế nào đến dateline chung của dự án mà có tinh thần trách nhiệm hơn.

Hiểu hơn về quy trình làm ứng dụng, từ hiểu khách hàng, phân tích yêu cầu khách hàng, lên thiết kế giao diện, thiết kế dữ liệu, xây dựng chức năng, kiểm tra,… đến quản lý soure code… Rất, rất nhiều những vấn đề xung quanh dự án mà nếu lơ là sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của dự án. Được rèn luyện thêm tinh thần kỷ luật và chặt chẽ, kỹ lưỡng giúp rất nhiều cho các bạn trong công việc sau này.

Ba là được trải nghiệm kỹ năng làm việc nhóm, cách phối hợp các thành viên trong nhóm sao cho hiệu quả. Nhờ có các hoạt động làm việc nhóm mà các thành viên luôn cảm thấy gần gũi và thoải mái sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng. Các hoạt động góp phần củng cố mối quan hệ và tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên cũng như tuân thủ các quy tắc làm việc nhóm.

Bốn là tư duy tự học, thay vì xưa nay tôi cứ bị động ỷ lại vào Thầy giáo, vào kiến thức có sẵn luôn cho mình kiến thức mới, nhưng với dự án này, tôi rèn luyện được tính tự tìm tòi, tự giải quyết vấn đề, suy nghĩ logic hơn để giải quyết được các bài toán.

Và nhiều hơn nữa…

Vì vậy tôi tin nếu có quyết tâm và có sự lựa chọn đúng thì nhất định sẽ có được thành công. Chắc chắn không ai có thể giỏi ngay, làm được ngay nhưng nếu nỗ lực, phấn đấu thì may mắn sẽ luôn là bạn đồng hành cùng ta và thành công sẽ luôn mỉm cười với ta phía trước.

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: