Lập trình viên Việt Nam cần làm gì để đuổi kịp với thế giới?

Khi so sánh chất lượng lập trình viên của nước ta với các nước phát triển khác trên thế giới như Mỹ, Canada, Phần Lan, thì giữa chúng ta và họ vẫn còn một khoảng cách rất lớn.

Hiện nay, công nghệ thông tin đang dần trở thành một ngành hot tại thị trường lao động trong nước. Rất nhiều bạn trẻ đã chọn học ngành này để có thể ra trường và đi làm việc. Mức lương IT cao, điều kiện làm việc tốt và có thể theo đuổi đam mê đó chính là một trong những nguyên nhân giúp cho các công việc ngành công nghệ thông tin thu hút được một nguồn lớn lao động.

Thế nhưng, theo những báo cáo việc làm mới nhất, đến năm 2020 thì ngành IT sẽ thiếu hụt khoảng 500.000 nhân sự. Đây thực sự là một con số khổng lồ mà những công ty IT lớn phải đối mặt. Điều nghịch lý đó chính là ngành IT đang thu hút được nguồn lao động lớn hiện nay, nhưng tương lai lại được dự báo thiếu hụt lao động.

Số người có nhiều năm kinh nghiệm và kiến thức để đứng tại những vị trí cao cũng không nhiều dẫn đến các công việc IT có mức đãi ngộ cao, điều kiện tốt lại không tuyển được người cần thiết. Do đó các lập trình viên Việt Nam chỉ có một con đường đó là Không ngừng tiến về phía trước, nếu không muốn mình bị thụt lùi lại về phía sau.

Khóa Học lập trình viên tại Stanford

Lập trình viên Việt Nam so với thế giới

Chất lượng lập trình viên Việt Nam nhìn chung cao hơn rất nhiều nước trên thế giới. Điều này được thể hiện trên bảng xếp hạng của một số tổ chức công nghệ uy tín. Rất nhiều cá nhân có vị trí xếp hạng rất cao. Một trong những ưu điểm của lập trình viên Việt Nam đó là:

  • Đức tính cần cù, nhanh nhạy với những biến đổi của thế giới.
  • Luôn cập nhật và thay đổi nhanh chóng để thích nghi cái mới. Cố gắng làm mới mình, đặc biệt nhất là tính sáng tạo rất cao để tạo ra các sản phẩm mới. Ngoài việc nhận gia công phần mềm lớn thì các lập trình viên Việt Nam còn tự sáng tạo ra cho mình các sản phẩm mới để tự khẳng định tên tuổi của bản thân.
  • Rất nhiều nhà lập trình viên Việt Nam đã gây được tiếng vang trên thế giới như Nguyễn Hà Đông với việc đưa Flappy Bird lên App Store một sự kiện khẳng định cho đỉnh cao của trí tuệ Việt trên thế giới. Hay là các lập trình viên như Lê Yên Thanh, Phạm Việt Khôi, Phạm Văn Thuyên và Nguyễn Minh Tú là 4 thực tập sinh Google nổi tiếng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, lập trình viên Việt Nam vẫn còn một số điểm trừ mà cần phải khắc phục như:

  • Trình độ tiếng Anh vẫn còn hạn chế dẫn đến khó khăn trong việc làm việc cũng như tiếp xúc với các tài liệu và kĩ thuật trên thế giới. Hiện nay, các công ty IT Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ đều ồ ạt ghé thăm thị trường Việt Nam để tuyển chọn nhân tài. Tất nhiên, bạn phải có vốn ngoại ngữ nhất định để làm việc được ở những môi trường này.
  • Kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm còn chưa chuyên nghiệp dẫn đến khó khăn khi phải làm việc trong một tập thể đòi hỏi phải có sự đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành công việc.
  • Vẫn còn khá thụ động trong công việc, thường đi theo những lối mòn.


Lập trình viên Việt Nam cần làm gì để theo đuổi kịp với thế giới?

Khi so sánh chất lượng lập trình viên của nước ta với các nước phát triển khác trên thế giới như Mỹ, Canada, Phần Lan, thì giữa chúng ta và họ vẫn còn một khoảng cách rất lớn. Điều này cũng không có gì lạ bởi vì nơi đó là cái nôi công nghệ trên thế giới. Do giới hạn về công nghệ cùng với thời gian tiếp xúc với công nghệ sau họ nên chúng ta cần cố gắng hơn nữa nếu muốn đuổi kịp họ. Sự sáng tạo cần tiếp tục được nâng cao để có thể tự mình làm ra các sản phẩm để khẳng định giá trị và làm nên những thành tựu công nghệ lớn. Để có thể làm được những điều đó, các lập trình viên Việt Nam cần phải cần:

  • Tránh đi vào vết xe đổ của Ấn Độ khi chỉ nhận các dự án outsourcing. Khách hàng sẽ đánh giá cao một sản phẩm do bạn tự tạo ra hơn là nhận gia công từ người khác.
  • Nâng cao trình độ ngoại ngữ để có thể tiếp xúc với công ty nước ngoài, làm việc và học tập từ họ là cách giúp mình nhanh tiến bộ nhất. Ngoại ngữ sẽ mở ra cánh cửa tiếp xúc với thế giới cho bạn, đặc biệt là trong thời đại mở cửa như hiện nay.
  • Cố gắng nâng cao kĩ năng mềm để làm việc thật tốt với mọi thành viên trong nhóm, sức mạnh tập thể sẽ dễ giúp bạn thành công hơn là cá nhân.
  • Không ngừng học tập và làm việc để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm làm việc, sự chăm chỉ của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng bằng một kinh nghiệm giúp bạn giải quyết các vấn đề khi chúng xảy ra một cách dễ dàng.

Với tâm thế của người đi sau, các lập trình viên Việt Nam thường ấn tượng bởi những câu chuyện Bill Gates, Mark Zuckerberg, Jack Ma, Steve Jobs và cố gắng gò mình vào những hình mẫu như vậy. Nhưng chính điều đó lại phần nào làm giảm sự sáng tạo của các lập trình viên, khiến họ chưa mạnh dạn đi theo con đường của mình. Một lời khuyên chân thành với các lập trình viên đó là: “Hãy là chính mình”. Chẳng ai khiến bạn có thể tin tưởng hơn là chính mình.

==============================
 STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: 
https://stanford.com.vn
Facebook: 
https://facebook.com/stanford.com.vn
Youtube: 
http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học lập trình