10 ngôn ngữ lập trình đáng học năm 2020 dành cho bạn

Những người mới học lập trình thì việc lựa chọn một ngôn ngữ bắt đầu là rất quan trọng, quyết định bạn trở thành lập trình viên trong tương lai hay không.

Trong bài viết này sẽ thống kê thứ hạng các ngôn ngữ lập trình năm 2018, 2019 được khảo sát trên trang Stackoverflow và dự đoán những ngôn ngữ lập trình top 10 trong năm 2020 cụ thể như sau:


Hình 1: Xếp hạng các ngôn ngữ theo bình chọn trên Stackoverflow năm 2018


Hình 2: Xếp hạng các ngôn ngữ theo bình chọn trên Stackoverflow năm 2019

1. Javascript (JS)

Luôn là 1 ngôn ngữ trong top đầu, ra đời từ năm 1995 và đến năm 2016 thì đã có 92% các website chạy trên nền tảng javascript. Nó giúp trang web của bạn tăng tính tương tác, chuyên nghiệp, sinh động hơn và không ngừng cập nhật mới.

Thành thạo ngôn ngữ này sẽ giúp bạn có thể học các framework một cách dễ dàng, thuận lợi như NodeJS, React Native,...



2. Python

Đây là một ngôn ngữ có cú pháp đơn giản, dễ học và tốc độ xử lý nhanh, mượt và phù hợp với nhiều đối tượng học trong nhiều lĩnh vực từ ứng dụng, game hay AI - Trí tuệ nhân tạo. Điều này thể hiện qua python được các ông lớn như Google, Microsoft, Dropbox,...sử dụng.

Đặc biệt với những người mới học lập trình thì ngôn ngữ python là một lựa chọn đầy khôn ngoan giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn trên con đường trở thành lập trình viên của mình.


3. Java

Đây là ngôn ngữ với phương châm WORA (write once, run anywhere – viết một lần, chạy mọi nơi) ngày càng được cập nhật, nâng cấp và có khả năng bảo mật vượt trội so với nhiều ngôn ngữ khác. Bên cạnh ưu điểm nữa của java mà không phải ngôn ngữ nào cũng có được đó là cộng đồng lập trình viên đông đảo, nhiều framework và ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ lập trình java.


4. C/C++

Chúng ta vẫn nói với nhau rằng: “Phong độ nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi” đây thật sự phù hợp khi nói về c. Đây là một ngôn ngữ bậc thấp đời đầu nhưng hiện nay c vẫn đang tồn tại và phát triển, không có đối thủ thay thế khi bạn muốn theo lập trình nhúng, hệ thống.

C++ được phát triển là bản mở rộng, nâng cấp của c có bổ sung đặc điểm lập trình hướng đối tượng mà ngày nay các ngôn ngữ bậc cao đều đề cập, sử dụng rất nhiều. Nếu bạn thấy yêu thích ngôn ngữ này và muốn được đào tạo bài bản nhất có thể tham khảo thêm khoá học lập trình c/c++ cho người mới của Stanford tại đây.



5. C#

Ngôn ngữ này được ví như ông vua nếu bạn đang muốn xây dựng các phần mềm windows form trên hệ điều hành windows được Microsoft xây dựng và phát triển. Ngôn ngữ lập trình C# với cấu trúc rõ ràng, mạnh mẽ và tối ưu tiếp thu những ưu điểm, khắc phục hạn chế của c/c++ và java thật sự là một ngôn ngữ đáng để bạn chinh phục.


6. PHP

Với một người mới học lập trình web thì đây là một ngôn ngữ không thể bỏ qua vì nó đơn giản, dễ học nhưng những điều làm được thì sẽ khiến bạn phải hết sức kinh ngạc. Cụ thể như mạng xã hội Facebook cũng được xây dựng bằng php. Bên cạnh đó hệ sinh thái như các framework, CMS của php cũng rất đa dạng, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người lập trình.


7. Ruby

Ruby cũng là một ngôn ngữ lập trình cấp cao nhờ tính năng bảo mật, dễ tiếp cận và được sử dụng phổ biến cho các mạng xã hội cụ thể như twitter. Ruby ra đời giúp cho việc lập trình trở lên thú vị hơn.


8. Swift

Swift là ngôn ngữ lập trình ios mới được Apple phát triển ngoài ngôn ngữ Object-C với tốc độ xử lý nhanh, độ bảo mật cao trong việc xây dựng và phát triển ứng dụng ios, macOS.

Ngôn ngữ này được xây dựng theo mô hình lập trình an toàn, biên dịch theo thời gian thực do vậy giúp người lập trình kiểm soát được lỗi cũng như học tập dễ dàng hơn.



9. SQL

Lý do xếp SQL vào danh sách này là bởi độ tiện lợi của nó. Ngày nay mọi thứ thông tin sẽ được số hoá và lưu trữ vào cơ sở dữ liệu (database). Ngôn ngữ SQL cho phép bạn có thể truy xuất, tương tác với cơ sở dữ liệu một cách dễ dàng, nhanh chóng.



10. Objective-C

Bạn có thể phát triển ứng dụng iOS bằng ngôn ngữ swift như đề cập ở trên nhưng  Objective-C vẫn giữ được vị trí quan trọng vì nó có thể làm việc độc quyền với nhiều APT.



Hy vọng với một số thông tin đánh giá về các ngôn ngữ cũng như ưu điểm của từng ngôn ngữ của chuyên gia trung tâm Stanford.com.vn sẽ giúp bạn lựa chọn được ngôn ngữ lập trình phù hợp với yêu cầu công việc, sở thích của mình  trên con đường chinh phục để trở thành lập trình viên sáng giá trong tương lai. Chúc các bạn thành công !


==========🎬 🎬 🎬==========

☎ STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ

Hotline: 0963 723 236 - 024. 6275 2212

Website: https://stanford.com.vn/


Tags: học lập trình, top 10 ngôn ngữ lập trình năm 2020, khoá học lập trình, ngôn ngữ lập trình 2020, học lập trình 2020, học c#, học java, học php, học c/c++, học lập trình cho người mới học