Lập trình là kỹ năng cốt lõi trong thế kỷ 21

Các kỹ năng lập trình hiện nay đã nhanh chóng trở thành năng lực cốt lõi cho tất cả các loại công nhân trong thế kỷ 21.

Rất nhiều cá nhân đang tìm những cách thức mới để học lập trình, các startup và các tổ chức phi lợi nhuận đang tìm cách giúp đỡ họ; và các doanh nghiệp thì đang tìm kiếm những phương pháp tiếp cận sáng tạo để tìm ra những lập trình viên giỏi mà họ cần.

Có rất nhiều công việc lập trình trong tương lai cần được lấp đầy

Đối với những người thông thạo về công nghệ, thì có rất nhiều công việc để họ lựa chọn. Kết luận duy nhất ở đây đó là chúng ta ngày càng cần nhiều lập trình viên hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta định giá Facebook tới $100 tỷ đô-la và nó không phải là công ty công nghệ duy nhất đang phát triển. Chỉ số chứng khoán của các công ty công nghệ luôn tăng trưởng cao trong 10 năm gần đây. Sự phát triển công nghệ hiện nay là có thật. Thị trường công nghệ đang bùng nổ, mọi công ty và các startup đều đang tăng cường tuyển dụng. Họ tìm mọi cách để thuê được những lập trình viên giỏi.


Hiện nay có rất nhiều cuộc tranh giành để tuyển dụng nhân tài giữa những gã khổng lồ công nghệ. Các kỹ sư giỏi của Google đang đổ xô đến những công ty công nghệ trẻ hơn chẳng hạn như Facebook và Twitter. Với việc Facebook lên sàn chứng khoán (IPO) thì bạn không thể đổ lỗi cho những kỹ sư đó; họ thực sự sẽ thu được nhiều bổng lộc hơn khi tham gia vào công ty này. Nhưng mặc dù cuộc tranh giành kỹ sư giỏi là rất khốc liệt, nó không chỉ đơn thuần là vấn đề của các công ty lớn như Apple và Microsoft, mà hiện tượng này còn diễn ra trong tất cả các công ty công nghệ và các startup nữa.

Hơn nữa, hiện nay mỗi công ty trên thế giới đều hiểu tầm quan trọng của việc phải xuất hiện trực tuyến, tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội và các thiết bị di động. Bởi vậy số lượng lập trình viên tài năng hiện nay là không thể đáp ứng nổi nhu cầu ngày càng tăng.

Thị trường việc làm không có sự cân đối giữa cung và cầu. Trong hầu hết các ngành công nghiệp, số lượng người lao động sẽ nhiều hơn so với số lượng người sử dụng lao động. Nhưng trong lĩnh vực phát triển phần mềm thì hoàn toàn ngược lại. Người ta phải tạo ra các sự kiện để "mai mối" cho các startup gặp được những lập trình viên giỏi. Các công ty sẽ làm bất cứ điều gì để có được một lập trình viên giỏi về đầu quân cho họ.

Có rất nhiều cách để học lập trình

Mark Lassoff, người sáng lập của Learntoprogram.tv, tin rằng đây không chỉ là nơi bạn học lập trình. Nó là một hồ sơ portfolio mà bạn có thể trình ra cho nhà tuyển dụng tương lai.

"Mọi người thường nghĩ rằng bạn phải quay lại trường học để học lập trình và các kỹ năng máy tính khác, nhưng không phải như vậy," ông nói. "Có những lầm tưởng rằng bạn phải là thiên tài về toán học hay khoa học mới có thể học nó. Điều đó là không đúng. Bạn chỉ cần tìm hiểu quá trình này, và sau đó thực hành nó. Bạn có thể xây dựng một hồ sơ portfolio bằng cách tình nguyện tạo ra một sản phẩm phần mềm nào đó cho một nhà thờ hoặc tổ chức từ thiện."

Thông thường, các lập trình viên mới vào nghề sẽ kém hấp dẫn hơn so với những người có kinh nghiệm trong con mắt các nhà tuyển dụng. Nhưng tình trạng khan hiếm lập trình viên hiện nay khiến các nhà tuyển dụng cũng không có nhiều lựa chọn. Vì vậy, các công ty cũng chấp nhận tìm thuê những lập trình viên có ít kinh nghiệm hơn.

Lập trình có thể giúp phát triển sự nghiệp của bất cứ ai

Joe O'Brien, một nhà phát triển phần mềm và cũng là một mentor tin rằng kỹ năng máy tính là rất cần thiết ngay cả khi bạn đã có một công việc không liên quan đến kỹ thuật.

"Tất cả chúng ta đều tương tác và phụ thuộc vào máy tính rất nhiều trong thời đại ngày nay," O'Brien nói. "Máy tính là một phần quan trọng trong tất cả các hoạt động của chúng ta.

"Không phải là chúng tôi muốn tất cả mọi người đều học lập trình để tạo ra các trang web và viết ra mạng xã hội Twitter tiếp theo, nhưng tôi nghĩ rằng việc có một sự hiểu biết cơ bản về những gì xảy ra đằng sau mỗi chương trình mang lại một ý nghĩa rất lớn," ông nói thêm.

"Thậm chí nếu một vị CEO chưa bao giờ viết code cho công ty của mình, nhưng chỉ cần hiểu rõ những gì đang diễn ra là đã mang lại lợi ích rất lớn," ông nói. "CEO cần phải có rất nhiều kiến ​​thức trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau và lập trình là một phần rất lớn trong kiến thức đó."

Công nghệ sẽ tiếp tục phát triển như vũ bão trong 10, 20 hay 100 năm tới, thậm chí theo những cách mà chúng ta vẫn chưa thể tưởng tượng ra. Chúng ta sẽ chẳng bao giờ đi thụt lùi cả, mà chúng ta ngày càng tiến lên phía trước với tốc độ nhanh hơn. Chúng ta đang tiến gần hơn tới điểm mà tất cả mọi người sẽ không chỉ cần phải biết làm thế nào để sử dụng iPad, mà còn làm thế nào để viết một số ứng dụng cho chính mình.

Nếu đam mê lập trình, bạn cần chọn cho mình môi trường học tập chuyên sâu và tối ưu nhất, sẽ có ích rất nhiều cho con đường học tập của bạn. Và mô hình đào tạo: “dạy kinh nghiệm thực tế” tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình chính là lựa chọn hợp lý dành cho bạn với những yếu tố cần và đủ.

Stanford là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo các lập trình viên phát triển phần mềm ứng dụng. Tham gia học tập tại Stanford, học viên sẽ học lý thuyết song song thực hành, phương pháp này giúp các bạn học viên sẽ hoàn toàn tự tin về kĩ năng của nghề lập trình khi làm việc trong bất cứ môi trường nào.

Tại Stanford đang áp dụng hình thức tuyển sinh thường xuyên hàng tháng với  khung giờ linh hoạt giúp các bạn dễ dàng lựa chọn.

Các bạn quan tâm tới chương trình học và muốn đăng ký online, có thể đăng ký tại đây !

Hoặc gọi điện trực tiếp để tìm hiểu theo Hotline: 0963 723 236 hay 024 6275 2212 - 024 6662 3355 để được gọi lại tư vấn chi tiết.

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ (Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: học lập trình, kỹ năng lập trình