Lộ trình học lập trình web cho người mới học

Nếu bạn chưa biết bắt đầu học lập trình web cho người mới học từ đâu thì không thể bỏ qua bài viết này do chuyên gia Stanford định hướng.

Tôi hy vọng nó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất trước khi bạn bắt đầu lựa chọn ngôn ngữ lập trình cho chính mình.


1. HỌC Lập trình web căn bản cho người mới học

Theo kinh nghiệm của tôi nhiều năm dạy về web thì học lập trình web người mới học, chưa có kiến thức về lập trình nói chung hay web nói riêng thì có thể bắt đầu với những kiến thức lập trình web căn bản bao gồm HTML, CSS và Javascript. Đây là bộ ba luôn gắn liền với nhau và làm được rất nhiều thứ khi bạn thành thạo, tạo tiền đề trên con đường trở thành lập trình viên web chuyên nghiệp. Sau đây là mô tả gắn gọn về chúng:

  • HTML: Là một ngôn ngữ mô tả trang web, sử dụng các cặp thẻ để trình bày hiển thị thông tin trên trình duyệt (web browser). Bạn có thể sử dụng để tạo ra các trang web tĩnh.

  • CSS: Là 1 kỹ thuật trong lập trình web cho phép bạn có thể định dạng hiển thị và trình bày các thông tin cho những phần tử html. Nếu chúng ta ví dụ HTML để xây lên ngôi nhà thì CSS sẽ giúp bạn trang trí, sơn màu cho ngôi nhà của mình đẹp hơn.

  • Javascript: Là một ngôn ngữ lập trình kịch bản được viết nhúng trên các trang HTML, phía client để xử lý thông tin như kiểm tra, tính toán, định dạng với các phần tử html, css được động, linh hoạt bằng lập trình. Sử dụng thành thạo ngôn ngữ này sau này có thể giúp bạn tìm hiểu các framework như NodeJS, react native,...thuận lợi hơn rất nhiều.

2. HỌC Lập trình web động

Lập trình web động xử lý trên server có nghĩa là thay vì tạo cố định nhiều trang như ở phần 1 bài viết thì chúng ta có thể tạo ra 1 trang sau đó nội dung sẽ được lấy động từ 1 nguồn dữ liệu nào đó ví dụ như cơ sở dữ liệu (bạn chỉ cần hiểu nó như 1 kho để chứa dữ liệu cho bạn như thông tin sinh viên, khách hàng, sản phẩm,...), xml, web service,.... 


Hoặc ví dụ trong cuộc sống bạn đang dùng mạng xã hội facebook thì các status, bài viết, ảnh trên trang cá nhân của bạn sẽ theo 1 khuôn (style nhất định) và dữ liệu khi bạn đăng sẽ được lưu trữ vào cơ sở dữ liệu. Khi bạn đăng nhập vào tài khoản của bạn hệ thống của facebook sẽ lấy thông tin về status, bài viết, ảnh của bạn theo mã được cung cấp và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu (database) của hệ thống của họ.

Để học lập trình web động xử lý trên server các bạn có thể theo các hướng chính như sau:

  • Học lập trình web PHP: Lập trình web với ngôn ngữ lập trình PHP được cho đơn giản, dễ học và hiệu năng rất tốt ngay như facebook cũng đang được viết bằng ngôn ngữ này. Nếu bạn là một người mới học lập trình web thì đây là một lựa chọn rất tốt để bắt đầu.

  • Học lập trình web asp.net: Sử dụng ngôn ngữ lập trình c# do Microsoft phát triển. Ưu điểm của nền tảng này là bảo mật, tính ổn định cao và công cụ hỗ trợ lập trình rất tốt.

  • Học lập trình Java web: Bạn hoàn toàn có thể xây dựng web bằng ngôn ngữ Java. Với nền tảng này sẽ có rất nhiều framework để bạn học và khám phá nhưng nó thật sự khó với những người mới học. Để tiếp cận dễ dàng hơn sau khi có kiến thức về Java core bạn có thể học lập trình web với servlet, jsp trước khi tìm hiểu sâu về các framework như struts, hibernate, spring,...

3. Tổng hợp lộ trình học lập trình web cho người mới học

Sau khi bạn đã hiểu được mục 1 và 2 thì sau đây là một số hướng mà bạn có thể lựa chọn để trở thành lập trình web trong tương lai như sau:


Cấp 1

Cấp 2

Cấp 3

Lập trình web cơ bản

Học lập trình PHP

Học chuyên sâu nâng cao về nền tảng bạn chọn

Học lập trình asp.net

Học lập trình java web

Học lập trình web với ngôn ngữ khác


Hy vọng với lộ trình học lập trình web cho người mới tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thể dễ dạng lựa chọn ngôn ngữ lập trình web phù hợp với trình độ, sở thích của mình. Chúc các bạn thành công !


==========🎬 🎬 🎬==========

☎ STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ

Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366

Website: https://stanford.com.vn

Tags: học lập trình web, học lập trình web cho người mới, học lập trình web asp.net, học lập trình web php, học lập trình java web, học web cho người mới, lộ trình học web cho người mới