Bắt đầu học lập trình frontend với Vue.js Framework

Trong bài viết này Stanford sẽ giúp bạn hiểu hơn về Vue - một framework đang được ưa chuộng để xây dựng giao diện phía front-end trong lập trình web.

Bạn có thể bắt đầu học lập trình front-end với Vue.js ngay sau khi đọc hết các thông tin dưới đây hiểu hơn về VueJS cũng xem có phù hợp với mục đích, dự án của mình không.

VUEJS LÀ GÌ ?

Vue (phát âm là /vjuː/, giống view) là một progressive framework được xây dựng dựa vào nền tảng của ngôn ngữ lập trình Javascript, nhiệm vụ chính của VueJS là dùng để xây dựng giao diện phía người dùng (UI). Không giống với các Framework khác, VueJS chỉ tập trung vào phần giao diện người dùng (view) nên bạn hoàn toàn có thể tích hợp vào project một cách đơn giản tương tự như jQuery. 

Nếu bạn đã biết qua Angular thì bạn sẽ thấy có rất nhiều mô hình được đưa ra bởi các lập trình viên có kinh nghiệm, nhưng với VueJS thì bạn hoàn toàn sử dụng tùy biến theo phong cách của mình.

CÁC ƯU ĐIỂM NỔI BẬT CỦA VUEJS

1. Kích thước nhỏ gọn: Vue.js đánh bại tất cả các khung công tác cồng kềnh như React.js, Angular.js và Ember.js với kích thước nhỏ gọn và hiệu năng cao.

2. Dễ dàng để tìm hiểu và phát triển Ứng dụng: Cấu trúc đơn giản của vue.js, người dùng có thể dễ dàng thêm phần mềm vào dự án website đang thực hiện của mình. Áp dụng cho từ dự án nhỏ đến dự án lớn. Dễ dàng phát hiện lỗi, tất cả là nhờ cấu trúc đơn giản của vue.js.

3. Tích hợp đơn giản: Vue.js được xây dựng dựa trên JavaScript framework do đó có thể tích hợp được vào các ứng dụng khác xây dựng trên JavaScript tương đối đơn giản. Như vậy, vue.js sẽ rất hữu ích cho các công việc như phát triển các ứng dụng web mới và thay đổi các ứng dụng đã có từ trước đó. Có được khả năng tích hợp này là nhờ Vue.js có tất cả các yếu tố sẵn sàng.

4. Tài liệu chi tiết: Tài liệu về Vue.js đầy đủ và chi tiết giúp cho người mới bắt đầu đều có thể tiếp cận dễ dàng nếu đã có kiến thức nền về lập trình web cơ bản.

5. Tính linh hoạt
Tính linh hoạt cao cũng được đánh giá là một lợi thế của Vue.js. Vue.js cho phép người dùng viết mẫu trong các tệp HTML, JavaScript sử dụng các node ảo. Tính linh hoạt của Vue.js cũng giúp các developer phát triển React.js, Angular.js và bất kỳ JavaScript framework mới nào cảm thấy dễ hiểu hơn. Vue.js đã cho thấy rất nhiều lợi ích trong việc phát triển các ứng dụng đơn giản có thể chạy trực tiếp từ trình duyệt.

6. Giao tiếp 2 chiều

Vue.js cũng hỗ trợ việc giao tiếp hai chiều nhờ kiến trúc theo mô hình MVVM khá dễ dàng trong việc xử lý các HTML block.

Tóm lại có thể thấy Vue.js có lợi thế hơn rõ ràng so với tất cả các framework tiền nhiệm như Angular.js và React.js. Kết hợp được tất cả các tính năng nổi bật của các framework trước đó.

CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ ĐỂ HỌC VUE

Để bắt đầu học Vue.js hiệu quả đó là các bạn cần có kiến thức về lập trình web cơ bản bao gồm HTML, CSS và Javascript vì bản chất Vue.js là framework viết bằng Javascript. Bên cạnh đó để tạo được ứng dụng web phức tạp, xử lý được nhiều vấn đề các bạn cần trang bị cho mình một ngôn ngữ lập trình phía server như NodeJS, Python, PHP, ASP.NET hay J2EE,...đều được.

VIẾT ĐOẠN CODE VUEJS ĐẦU TIÊN

Sau đây là đoạn code tôi viết trên một trang web định dạng html với nội dung hiển thị một thông báo theo cú pháp Vue. Các bạn bắt đầu học có thể tích hợp theo hướng dẫn này là có thể làm việc được với Vue.

 

<!DOCTYPE html>
<head>
    <title>Làm việc với Vue</title>
    <!--Khai báo sử dụng vue-->
    <script src="https://cdn.jsdelivr.net/npm/vue/dist/vue.js"></script>
</head>
<body>
    <div id="app">
        <span style="color: red; font-size: 18px;">{{message}}</span>
    </div>
    <script type="text/javascript">
    var app = new Vue({
        el:'#app',
        data:{
            message: 'Chào mừng các bạn đến với Vue - Stanford.com.vn'
        }
    });
    </script>
</body>

Bạn cũng có thể tải trực tiếp file thư viện Vue.js về máy của mình và sử dụng trong dự án nếu không muốn sử dụng địa chỉ qua internet như bài hướng dẫn trên.

 

HỌC LẬP TRÌNH VUEJS HIỆU QUẢ

Sau khi đã hiểu những thế mạnh của VueJS, bạn có thể lựa chọn học và tham khảo tài liệu đầy đủ tại đây: Vue.js. Bên cạnh đó nếu bạn muốn được đào tạo chuyên sâu về lập trình VueJS có thể tham gia khóa học lập trình web cùng chuyên gia Stanford: tại đây

=============================
☎ STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: https://stanford.com.vn
Facebook: http://bit.ly/2FN0TYb
Youtube: http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: học vuejs, học lập trình vuejs, khóa học vuejs, khóa lập trình vuejs, tìm hiểu vuejs, ưu điểm của vuejs