Bí kíp học lập trình python hiệu quả cho người mới học

Bạn đang muốn học lập trình nhưng không biết bắt đầu từ đâu ? Học lập trình thế nào cho hiệu quả ? Học lập trình có chắc chắn cần phải học giỏi toán không ?...

Python là một ngôn ngữ lập trình với cú pháp đơn giản, dễ học phù hợp cho những người mới bắt đầu học lập trình từ con số 0. Bên cạnh đó Python cũng là ngôn ngữ được áp dụng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau từ lập trình desktop, web, phân tích dữ liệu, game, AI,...đều có thể dùng được.

Học python cần điều kiện gì ?

Nhiều bạn mới học lập trình hay băn khoăn, để học lập trình thì cần có điều kiện gì ? Trong trường hợp học lập trình python, câu trả lời rất đơn giản đó là bạn chỉ cần có máy tính, sử dụng máy tính từ mức trung bình trở lên, chăm chỉ để lĩnh hội những kiến thức rất thú vị trong lập trình là có thể học được.

Học lập trình python sao cho hiệu quả ?


Một trong những câu hỏi mà nhiều bạn học viên khi mới tham gia học lập trình tại Stanford hay hỏi nhất với giảng viên là thầy ơi, em mới học thì học như nào cho hiệu quả và sau đây là một số lưu ý dành cho các bạn mới học lập trình mà có thể tham khảo:

  • Học chậm và kỹ từng vấn đề: Bạn mới học lập trình thì nên đi từ những kiến thức cơ bản về máy tính và lập trình để hiểu rõ hơn bản chất của lập trình ví dụ như ngôn ngữ lập trình là gì, hệ số nhị phân, đơn vị trong máy tính, cơ chế lưu trữ, khai báo biến, đặc trưng của ngôn ngữ đang học,...
  • Công cụ lập trình hỗ trợ tốt cho người mới học: Đây cũng là một vấn đề quan trọng với người mới học lập trình python. Nếu công cụ yêu cầu kỹ năng cao quá của người lập trình thì cũng là một rào cản lớn cho bạn. Do vậy hãy bắt đầu với công cụ mà bạn thấy yêu thích, hỗ trợ bạn tốt trong quá trình học. Với lập trình python bạn có thể chọn một số công cụ như Visual Code, PyCharm,...
  • Thực hành làm bài tập càng nhiều càng tốt: Sau khi bạn đã hiểu khái niệm lúc này bạn sẽ cần phải sử dụng kiến thức đã học vào để giải các bài toán, yêu cầu cụ thể. Đặc biệt luôn cần phải đọc kỹ và hiểu đúng yêu cầu sau đó suy nghĩ để viết code xử lý công việc đó.
  • Khoan vùng và debug để xử lý lỗi khi phát sinh trong lập trình: Debug là một kỹ thuật cho phép người lập trình có thể chạy chương trình theo từng dòng lệnh để xem code của mình hoạt động đúng hay sai, lỗi ở đâu. Nếu sai, lỗi thì tìm ra nguyên nhân, khoanh vùng nó để tìm hiểu và xử lý. Bạn cần phải làm thạo việc này để hiểu cách thức xử lý trong lập trình, tìm lỗi để khắc phục. Đây là một kỹ năng rất quan trọng mà một lập trình viên cần phải có.
  • Nghiên cứu và đào sâu vấn đề đã học: Khi học được một số kiến thức nhất định, có nghĩa là vốn kiến thức lập trình của bạn đã kha khá. Hãy bắt đầu vào việc nghiên cứu và đào sâu để hiểu rõ hơn các vấn đề bạn đã học. Mỗi với yêu cầu cụ thể hãy thử suy nghĩ để tối ưu thuật toán, cách giải hay để hình thành lối tư duy tốt khi lập trình.
  • Có người thầy giỏi để hỗ trợ khi cần: Ngày nay với sự phát triển internet, bạn có thể lựa chọn cho mình một người thầy mà có thể sẽ giúp bạn xử lý vấn đề sau khi đã sử dụng hết khả năng của mình vẫn chưa xử lý được để tránh rơi vào tình trạng, chán nản và bỏ bê việc học của mình. Người thầy đó có thể là Google, Stackoverflow hoặc một lập trình viên giàu kinh nghiệm, chuyên gia giỏi mà bạn biết,...

Học lập trình python có phải giỏi toán không ?

Câu trả lời là: Không, nếu bạn giỏi toán có thể giúp bạn xử lý tính toán, tư duy nhanh hơn chút nhưng nó không phải là điều kiện cần để bạn có thể học lập trình. Do vậy nếu bạn muốn học lập trình python thì hãy bắt đầu ngay với việc hướng dẫn cài đặt và chạy ứng dụng python đầu tiên tại đây: hướng dẫn học python cho người mới.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này sẽ giúp các bạn học lập trình cho người mới bắt đầu sẽ tự tin hơn trên con đường trở thành lập trình viên chuyên nghiệp. 

Bên cạnh đó để chinh phục lập trình python dễ dàng hơn, bạn có thể tham gia ngay khóa học lập trình python cho người mới cùng chuyên gia Stanford với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Đào tạo bài bản từ kiến thức cơ bản đến nâng cao về python
  • Học và thực hành thực chiến cùng chuyên gia giàu kinh nghiệm
  • Cung cấp đầy đủ tài liệu từ slide bài giảng, video buổi học, bài tập, tài liệu tham khảo và sourcecode demo,...
  • Thực hiện kiến thức đã học trên một dự án cuối khóa học
  • Được định hướng nghề nghiệp, mảng công nghệ phù hợp với khả năng của bạn
  • Hỗ trợ trọn đời trong và sau khóa học khi có bất kỳ khó khăn nào

Bên cạnh đó còn nhiều thú vị dành cho bạn khi tham gia học tập tại Stanford, tham khảo ngay khóa học python cơ bản cùng chuyên gia tại đây: học lập trình python cơ bản.

=============================
☎ STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: https://stanford.com.vn
Facebook: http://bit.ly/2FN0TYb
Youtube: http://bit.ly/2TkKT7I


Tags: học python hiệu quả, học python cho người mới, khóa học python, học python cơ bản, học python cùng chuyên gia, cách học python hiệu quả