Làm việc với lập trình hướng đối tượng trong Python cho người mới Trong bài viết này, Stanford sẽ giúp các bạn mới học lập trình Python làm việc với các khái niệm trong lập trình hướng đối tượng qua những ví dụ minh họa cụ thể dưới đây. Lập trình hướng đối tượng (OOP) trong Python là một phương pháp lập trình dựa trên các đối tượng, giúp tổ chức mã nguồn một cách rõ ràng và dễ quản lý. Dưới đây là các khái niệm cơ bản của OOP trong Python: 1. Lớp (Class) Lớp là một khuôn mẫu để tạo ra các đối tượng. Nó định nghĩa các thuộc tính và phương thức mà các đối tượng của lớp đó sẽ có. class Dog: def __init__(self, name, age): self.name = name self.age = age def bark(self): return f"{self.name} is barking!" 2. Đối tượng (Object) Đối tượng là một thể hiện cụ thể của một lớp. Nó chứa dữ liệu và các phương thức để thao tác với dữ liệu đó. class Dog: def __init__(self, name, age): self.name = name self.age = age def bark(self): return f"{self.name} is barking!" my_dog = Dog("Buddy", 3) print(my_dog.bark()) # Output: Buddy is barking! 3. Kế thừa (Inheritance) Kế thừa cho phép một lớp con kế thừa các thuộc tính và phương thức từ một lớp cha. my_dog = Dog("Buddy", 3) print(my_dog.bark()) # Output: Buddy is barking! class Animal: def __init__(self, name): self.name = name def speak(self): raise NotImplementedError("Subclass must implement abstract method") class Dog(Animal): def speak(self): return f"{self.name} says Woof!" 4. Đóng gói (Encapsulation) Đóng gói là việc ẩn giấu các chi tiết triển khai của một đối tượng và chỉ cho phép truy cập thông qua các phương thức công khai trong lập trình python. class BankAccount: def __init__(self, owner, balance=0): self.owner = owner self.__balance = balance # Biến private def deposit(self, amount): if amount > 0: self.__balance += amount def withdraw(self, amount): if amount > 0 and amount <= self.__balance: self.__balance -= amount def get_balance(self): return self.__balance 5. Đa hình (Polymorphism) Đa hình cho phép các đối tượng của các lớp khác nhau có thể được xử lý thông qua cùng một giao diện. class Shape: def area(self): raise NotImplementedError("Subclass must implement abstract method") class Rectangle(Shape): def __init__(self, width, height): self.width = width self.height = height def area(self): return self.width * self.height class Circle(Shape): def __init__(self, radius): self.radius = radius def area(self): return 3.14 * self.radius ** 2 Sau khi định nghĩa lớp sử dụng kế thừa, đa hình trong lập trình python. Bạn có thể tạo đối tượng sử dụng như sau: # Tạo đối tượng shapes = [Rectangle(3, 4), Circle(5)] for shape in shapes: print(shape.area()) # Output: 12 và 78.5 Như vậy qua bài viết này, Stanford đã chia sẻ cho các bạn hiểu rõ hơn về các đặc điểm trong lập trình hướng đối tượng Python qua những ví dụ cụ thể. Đây là phần kiến thức rất quan trọng để bạn có thể tổ chức mã lệnh hiệu quả, dễ bảo trì và sửa đổi code trong dự án thực tế. Nếu bạn là người mới tìm hiểu thì nên tham khảo kiến thức lập trình cơ bản python ở đây. Chúc các bạn học tập tốt ! Bên cạnh đó bạn có thể bắt đầu ngay con đường chinh phục lập trình python dưới sự hướng dẫn của chuyên gia giàu kinh nghiệm bằng việc đăng ký tham gia khoá học lập trình python tại đây: http://bit.ly/2SLPYFF. Hoặc gọi ngay cho Stanford theo hotline: 0963.723.236 - 0866.586.366 để được gọi lại tư vấn trực tiếp nhé. ==========🎬 🎬 🎬========== ☎️STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366 Website: https://stanford.com.vn Facebook: https://www.facebook.com/Stanford.com.vn Youtube: http://bit.ly/2TkKT7I Tags: học python, lập trình hướng đối tượng python