Tìm hiểu các khái niệm về lập trình hướng đối tượng trong ngôn ngữ Java

Trong bài viết này Stanford sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn đang học lập trình Java các khái niệm quan trọng về lập trình hướng đối tượng (OOP) trong lập trình Java cần phải nắm chắc dưới đây.

Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng mạnh mẽ, phổ biến và đa nền tảng, được phát triển bởi Sun Microsystems (nay thuộc Oracle) vào năm 1995.

Java là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, có cú pháp tương tự như C/C++, nhưng đơn giản hơn và loại bỏ nhiều lỗi phổ biến.


Dưới đây là phần tổng hợp chi tiết các khái niệm cốt lõi trong lập trình hướng đối tượng (OOP) của ngôn ngữ Java, được trình bày theo cách dễ hiểu, logic và có tính ứng dụng cao:

1. Lập trình hướng đối tượng (OOP) là gì?

Lập trình hướng đối tượng là một phương pháp lập trình dựa trên đối tượng – những thực thể có trạng thái (dữ liệu) và hành vi (phương thức). Trong Java, OOP giúp tổ chức mã nguồn rõ ràng, dễ bảo trì và mở rộng.

2. Các khái niệm chính trong OOP với Java

✅ Class (Lớp)
Là khuôn mẫu để tạo ra các đối tượng. Một lớp định nghĩa các thuộc tính (biến) và hành vi (phương thức) của đối tượng.

public class Student {
    String name;
    int age;
 
    void study() {
        System.out.println(name + " is studying.");
    }
}
✅ Object (Đối tượng)
Là thể hiện cụ thể của một lớp. Một lớp có thể tạo ra nhiều đối tượng.

Student s1 = new Student();
s1.name = "An";
s1.age = 20;
s1.study();
✅ Encapsulation (Tính đóng gói)
Là việc che giấu thông tin bên trong đối tượng, chỉ cho phép truy cập thông qua các phương thức công khai. Giúp bảo vệ dữ liệu và kiểm soát quyền truy cập.

public class Account {
    private double balance;
 
    public void deposit(double amount) {
        if (amount > 0) balance += amount;
    }
 
    public double getBalance() {
        return balance;
    }
}
✅ Inheritance (Tính kế thừa)
Cho phép một lớp kế thừa các thuộc tính và phương thức từ lớp khác. Giúp tái sử dụng mã và mở rộng chức năng.

public class Animal {
    void eat() {
        System.out.println("This animal eats food.");
    }
}
 
public class Dog extends Animal {
    void bark() {
        System.out.println("Dog barks.");
    }
}
✅ Polymorphism (Tính đa hình)
Cho phép đối tượng có thể thực hiện hành vi khác nhau tùy vào ngữ cảnh. Có hai loại:
- Đa hình tại thời điểm biên dịch (method overloading)
- Đa hình tại thời điểm chạy (method overriding)

// Overloading
public class MathUtil {
    int add(int a, int b) { return a + b; }
    double add(double a, double b) { return a + b; }
}
 
// Overriding
class Animal {
    void sound() { System.out.println("Animal sound"); }
}
 
class Cat extends Animal {
    void sound() { System.out.println("Meow"); }
}
✅ Abstraction (Tính trừu tượng)
Là khả năng ẩn đi chi tiết triển khai và chỉ hiển thị những gì cần thiết. Có thể thực hiện qua:
- Abstract class
- Interface

abstract class Shape {
    abstract void draw();
}
 
class Circle extends Shape {
    void draw() {
        System.out.println("Drawing Circle");
    }
}

3. Các khái niệm bổ trợ quan trọng

- Constructor: Phương thức đặc biệt dùng để khởi tạo đối tượng.

- Access Modifier: Quy định phạm vi truy cập (private, public, protected, default)

- Static: Thành phần dùng chung cho tất cả đối tượng của lớp.

- Final: Không thể thay đổi hoặc kế thừa.

- This & Super: Từ khóa dùng để tham chiếu đến đối tượng hiện tại hoặc lớp cha.

Hy vọng qua bài viết này, Stanford sẽ giúp các bạn học lập trình java hiểu rõ về các khái niệm, đặc điểm quan trọng về lập trình hướng đối tượng trong lập trình Java.  Chúc các bạn học tập tốt !

Bên cạnh đó nếu bạn muốn bắt đầu chinh phục Java có thể đăng ký tham gia khóa học Java cơ bản cùng chuyên gia giàu kinh nghiệm Stanford tại đây: http://bit.ly/2SLPYFF và nhận ưu đãi hấp dẫn của Stanford trong thời gian này. Bạn có thể gọi theo hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366 để được gọi lại tư vấn trực tiếp nhé.

=============================
☎ STANFORD – ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ
Hotline: 0963 723 236 - 0866 586 366
Website: https://stanford.com.vn
Facebook: http://bit.ly/2FN0TYb
Youtube: http://bit.ly/2TkKT7I

Tags: lập trinh oop trong java, học lập trình hướng đối tượng trong java