QUÁ TRÌNH TẠO MỘT TRANG WEB

Bạn là người đã biết lập trinh hay chưa biết lập trình và bạn đang muốn lập một trang web. Những điều bạn cần biết là phải chuẩn bị và chuẩn bị như thế nào thì Stanford sẽ giúp bạn nhé.

Bước chuẩn bị

Công cụ bạn cần để làm một trang web

Tùy vào nhu cầu và tùy vào đặc thù công việc mà cần những công cụ khác nhau. Nhưng với một trang web cơ bản thì công cụ cần thiết để làm một trang web là: một trình soạn thảo code, một phần mềm đồ họa như Photoshop hoặc FireWorks, phần mềm FTP và một máy tính nối mạng.

+ Công cụ để làm web

+ Công cụ tối thiểu

Chọn tên miền

Nếu bạn mới chỉ bắt đầu và chưa muốn mua tên miền thì bạn có thể đăng ký một tên miền miễn phí để sử dụng thử cho đến khi bạn đã sẵn sàng để mua tên miền. Việc sử dụng tên miền miễn phí thì cái lợi duy nhất là không phải trả tiền, nhưng đằng sau nó là rất nhiều những thứ bất tiện khác mà bạn không thể khống chế được. Hơn nữa mua tên miền cũng không đắt chỉ khoảng dưới $10 là bạn đã có một tên miền cấp một sử dụng trong vòng một năm. Hiện tại nhiều dịch vụ host đều cho tên miền miễn phí khi bạn đăng ký dịch vụ với họ. Dịch vụ tôi đang dùng là 1and1 cho bạn tên miền miễn phí (Affliate Link) cùng gói dịch vụ host, miễn là bạn ở với họ thì tên miền sẽ luôn được miễn phí.

+ Cách chọn domain

Chọn một dịch vụ host

Cũng như tên miền, host cũng có nhiều dịch vụ miễn phí. Cái được duy nhất là không phải trả tiền nhưng cái mất thì không thể nói hết được. Đặc tính của host miễn phí là không ổn định, quảng cáo tràn lan, thiếu nhiều tính năng quan trọng và không đủ độ tin cậy để xây dựng một trang web lâu dài.

+ Cách chọn web host (phần 1)

+ Cách chọn web host (phần 2)

Thiết kế trang web

Khi học làm web việc biết sử dụng thành thạo một phần mềm đồ hoạ là điều gần như bắt buộc. Cho dù bạn có là một lập trình viên, nhưng kiến thức cơ bản về một phần mềm đồ hoạ tiêu biểu như Photoshop hoặc FireWorks giúp ích rất nhiều sau này. Tôi đã có 2 series video tutorial hướng dẫn cách tạo giao diện trong Photoshop. Bạn có thể tham khảo.

+ Giao diện với Photoshop

+ Thiết kế theme WordPress với Photoshop

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng những chương trình WYSIWYG miễn phí trên mạng. Hoặc bạn có thể download những phần mềm CMS như: WordPress, Joomla hoặc Drupal miễn phí. Bạn chỉ việc download về, đọc cách sử dụng và install nó. Chỉ trong vòng vài phút là bạn đã có một trang web hoàn chỉnh rồi.

Chạy thử và kiểm tra lỗi trang web của bạn

Việc kiểm tra kỹ càng trang web của bạn trước khi tải lên web host là khá quan trọng nhưng lại bị nhiều người bỏ qua. Ở bước này, bạn nên tập trung vào kiểm tra những đường link, hình ảnh, căn chỉnh, font chữ … nói chung tất cả những gì mà bạn đã tạo cho trang web của mình, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng lài. Đặc biệt những đường link và thanh di chuyển trên trang web. Người đọc khi đến với trang của bạn mà lại gặp vài đường link hỏng thì rất nản.

Việc quan trọng tiếp theo là chạy thử trang web của bạn ở 2 trình duyệt web phổ biến nhất hiện nay là Internet Explorer 7 và Firefox. Hai trình duyệt hỗ trợ code khác nhau, cho nên đôi khi ở trình duyệt này mọi thứ hiển thị chính xác như khi bạn thiết kế, nhưng sang trình duyệt khác nó lại bị “méo mó” đi một số chỗ. Do vậy bạn muốn trang web của mình được hiển thị tốt ở cả hai trình duyệt.

Cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng là lỗi chính tả trên trang web. Việc để quá nhiều lỗi chính tả trên trang web tạo cho người đọc có cảm giác bạn không chuyên nghiệp cho nên thông tin bạn viết ra cũng không đáng tin. Nếu một vài lỗi nhỏ, có thể bỏ qua, nhưng cứ vài đoạn là gặp một lỗi thì cũng rất đáng phàn nàn.

Quảng cáo trang web của bạn

Quảng cáo trang web là bước cuối cùng bạn cần làm để mọi người biết về trang web của mình. Nhưng bạn không nên quá vội vàng quảng cáo trang web khi mà nội dung còn chưa hoàn tất, đường liên kết, hình ảnh còn đang trong quá trình xây dựng. Người đọc sẽ có cảm giác là trang web này không thực sự chuyên nghiệp khi liên tục gặp những đường link hỏng hoặc lỗi hình ảnh. Cho nên bạn hãy chỉ quảng cáo trang web rộng rãi khi nội dung trên trang đa phần hoàn thành. Đừng nóng vội, hấp tấp mà để mất đi lượng người đọc lúc ban đầu.

+ Cách quảng cáo trang web

Kết luận

Để tạo được một trang web bạn chỉ cần 5 bước đơn giản ở trên. Nhưng đó chỉ là phương hướng cho bạn biết cách đi. Bài này chỉ có vai trò như là tấm bản đồ chỉ đường cho bạn đi từ A đến Z bạn phải đi qua những chữ cái nào trước. Nhưng để tạo được một trang web và thu hút được nhiều người đọc đòi hỏi nhiều bước khác nữa mà nếu bạn tìm hiểu thêm và Stanford sẽ giúp bạn làm điều đó.

Tags: