VÌ SAO YẾU TỐ MỸ THUẬT CỰC KỲ QUAN TRỌNG TRONG THIẾT KẾ WEB ?

Mỹ thuật là yếu tố quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Mỗi một lĩnh vực có những tiêu chuẩn riêng của mỹ thuật. Trong thiết kế website, yếu tố mỹ thuật còn quan trọng hơn nhiều. Mỹ thuật không đơn thuần chỉ là nét đẹp để chiêm ngưỡng mà nó còn mang lại giá trị thật sự cho chủ sở hữu của 1 website. Vậy....

1. Vì sao Mỹ thuật là yếu tố quan trọng trong Thiết kế website?

Mỹ thuật tạo nên sự khác biệt giữa website này với website kia, vì vậy người thiết kế phải sử dụng màu sắc, font chữ, bố cục hình ảnh,.... để thiết kế website sao cho phù hợp với lĩnh vực thiết kế của mình.

Để truyền tải đúng và đầy đủ ý tưởng cũng như làm nổi bật sản phẩm web trên mạng Internet đòi hỏi người thiết kế phải biết ứng dụng mỹ thuật 1 cách triệt để và phù hợp với xu hướng thời đại, nhưng phải thật khéo léo và có chọn lọc.

Người thiết kế phải thiết kế hình ảnh sao cho người xem nhìn vào sẽ đoán được ngay ý của tác giả mà không cần kèm theo bất kỳ 1 câu chú thích/thuyết minh nào cả.

Điều quan trọng không kém trước khi bắt tay vào việc thiết kế là người thiết kế phải nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng để website có giá trị thật sự, hướng đúng đối tượng người dùng, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp yêu cầu thiết kế.

Ví dụ: Khi thiết kế 1 website thời trang tuổi teen thì người thiết kế không thể sử dụng màu nâu làm màu chủ đạo, kết hợp với bố cục các khối hình vuông nhìn có vẻ cứng nhắc, không thích hợp. Thay vào đó, website thời trang tuổi teen nên được thiết kế với các tông màu sáng, làm nổi bật cá tính tuổi trẻ, sử dụng các bố cục hình tròn/bo góc sẽ tạo được nét mềm mại, uyển chuyển, năng động,... phù hợp với độ tuổi từ 13-19.

2. Xu hướng thiết kế

Thông qua kinh nghiệm cá nhân của mỗi người, nhà thiết kế website cần nắm bắt tình hình, cảm nhận được những màu nào, những font chữ nào sẽ được ưa chuộng trong năm hoặc trong 1 khoảng thời gian tương lai gần nhất.

xu huong thiet ke website
Xu hướng trong thiết kế

   +  Màu sắc: màu sắc hài hòa, theo xu hướng tương lai nhưng phải liên quan và gắn liền với chủ đề thiết kế, phù hợp với từng loại sản phẩm kinh doanh.

   +  Bố cục: bố cục cần được đơn giản hóa, sử dụng ít hình ảnh và cần bố trí, sắp xếp có trật tự, rõ ràng để phục vụ tốt cho người duyệt web.

   +  Typography: sử dụng size chữ, font chữ phù hợp dựa theo xu hướng mới lạ, bắt mắt

3. Yêu cầu trong Mỹ thuật web:

Trước sự thay đổi không ngừng của công nghệ cũng như sự thay đổi của người dùng về vấn đề mỹ thuật trong thiết kế website, 1 số yêu cầu cần thiết trong mỹ thuật web:

   +  Nội dung phải được điều hướng, sắp xếp hợp lý, tiện lợi cho người duyệt web trong quá trình thao tác, cấu trúc giao diện mang ý tưởng sáng tạo và tính thuyết phục cao.
   +  Hình ảnh trên web phải được resize và nén sao cho phù hợp với độ phân giải đáp ứng yêu cầu website có thể tải nhanh hơn.
   +   Lược bỏ bớt các banner, nội dung không phù hợp, phân bố vị trí hợp lý.
   +  Sử dụng size chữ, màu sắc phù hợp và định dạng bài viết rõ ràng.
   +  Kích thước trang web tự động thay đổi theo độ phân giải của các thiết bị như PC, laptop, smartphone,...

Hy vọng với những thông tin trên thì bạn đã rút ra được những kiến thức quan trọng về yếu tố mỹ thuật trong thiết kế web. Chúc bạn tạo ra những Demo website thật ấn tượng, bắt mắt, và mang đầy đủ màu sắc của thương hiệu.

Stanford hân hạnh đồng hành cùng bạn !


Tags: