Lập trình với C - dễ hay khó?

C là một ngôn ngữ lập trình hệ thống rất mạnh và “mềm dẻo”. Nó được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và thường là ngôn ngữ đầu tiên các bạn được học khi bắt đầu học lập trình Tuy nhiên, người bắt đầu học lập trình C thường gặp “rắc rối” là “hơi khó hiểu” do sự “mềm dẻo” của C.

Khi làm bất cứ việc gì mỗi chúng ta đều kỳ vọng rằng sẽ đi đến thành công. Học lập trình cũng không là trường hợp ngoại lệ. 

 C  là  một  ngôn  ngữ  lập  trình  hệ  thống  rất  mạnh  và “mềm dẻo”. Nó  được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và thường là ngôn ngữ đầu tiên các bạn được học khi bắt đầu học lập trình Tuy nhiên, người bắt đầu học lập trình C thường gặp “rắc rối” là “hơi khó hiểu” do sự “mềm dẻo”  của  C.

Vậy lập trình với ngôn ngữ C dễ hay khó? 

Bạn Việt đã từng tham gia khóa học ngôn ngữ C/C++ cơ bản tại Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế cho biết: “Khi mới bắt đầu làm quen với ngôn ngữ C mình thấy rất thú vị. Tuy nhiên, vì lần đầu tiếp xúc nên mình thấy rất khó hiểu, không biết mình nên bắt đầu từ đâu, và do một phần chẳng được chăm chỉ nên lắm lúc cũng rất nản”. Suy nghĩ này không riêng gì Việt mà không ít các bạn khác cũng gặp vấn đề tương tự. 

Khi bắt đầu học một lĩnh vực nào đó chúng ta đều vấp phải những khó khăn nhất định. Học ngôn ngữ lập trình nói chung và học lập trình sử dụng ngôn ngữ C nói riêng đều có những khó khăn đặc trưng.

Có một lời khuyên dành cho các bạn khi bắt đầu làm quen với bất cứ ngôn ngữ lập trình nào, đó là: Hãy tự mình làm tất cả các bài tập mà bạn có, dù nó dễ đến mức nào đi nữa, chỉ khi bạn viết được đúng chương trình thì mới chứng tỏ là nó dễ.

Học C có khó không?

Theo con số thống kê cho thấy, tại các trường đại học về công nghệ thông tin có hơn 50% các bạn chưa qua kỳ thi lần I cuối kỳ môn C. Vậy học C có khó không? 

Theo các bạn đang theo học tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình thì học C chỉ khó khi các bạn không chú ý nghe giảng, bởi các giảng viên đều là những coder có kinh nghiệm nên nghe những điều thầy cô giảng chính là những kinh nghiệm được đúc rút từ nghiệp code của bản thân. Khi về nhà, các bạn còn phải chăm chỉ tự làm nhiều bài tập, vấn đề nào chưa kịp hiểu thì hỏi bạn bè hoặc giảng viên để giải quyết các khúc mắc đó.

Tìm đường đi tới thành công

Để có được thành công, điều đầu tiên bạn cần đó là bước đi trên chính đôi chân của mình, tự mình hoàn thành bài code của mình chứ không nhờ người khác làm hộ. Tự  mình làm bài sẽ dần dần tạo cho bạn thói quen và phản xạ tốt trước những bài toán lập trình. Làm những bài tập nhỏ giúp bạn tích lũy một số phương pháp xử lý nhanh các vấn đề, khiến khi làm bài thi không bị vấp váp. Tự mình tích lũy kinh nghiệm lập trình bằng cách giải toán, làm các bài tập từ dễ đến khó. 

Bên cạnh thầy cô, sách vở, tài liệu thì bạn bè cũng là nguồn tài liệu, kiến thức đáng quý để học hỏi. Một bài toán có nhiều cách giải, khi trao đổi thảo luận với bạn bè sẽ giúp bạn mở rộng cách nhìn, cách giải quyết bài toán. Qua đó, bạn sẽ học thêm được kinh nghiệm code từ bạn bè.

Luyện tập cho mình một phong cách code, cách trình bày code, đặt tên biến… một cách khoa học để bạn có thể sửa bài của mình khi gặp lỗi hoặc là người khác có thể sửa khi bạn nhờ họ tìm lỗi và sửa cho bạn. Tham gia vào các diễn đàn, forum, câu lạc bộ về lập trình cũng là cách để bạn tiếp cận với ngôn ngữ lập trình một cách tốt hơn.

Với những chia sẻ của chuyên gia tại Stanford, bạn đã biết học lập trình với ngôn ngữ C dễ hay khó chưa? Ngôn ngữ C có gì nổi bật hơn những ngôn ngữ khác? Hãy tham gia khóa học kinh nghiệm lập trình C/C++ tại Stanford – học để làm việc, chúng tôi tự tin trong 6 tháng sẽ giúp bạn thành thạo C và thành công. 

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo các lập trình viên phát triển phần mềm ứng dụng, Công ty CP Stanford – Đào tạo và phát triển công nghệ luôn mong muốn mang tới các học viên chương trình đào tạo tối ưu nhất giúp các bạn dễ dàng học tập và có thể lựa chọn chương trình học phù hợp nhất với khả năng của mình.

Tham gia khóa học tại Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế, bạn sẽ được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp. Cùng đội ngũ giảng viên, chuyên gia nhiều năm tham gia giảng dạy và có nhiều kinh nghiệm thực tế từ các dự án phần mềm lớn. Sẽ cung cấp cho bạn kiến thức và kinh nghiệm làm việc thực tế, sử dụng thành thạo các công cụ phát triển phần mềm, phát triển kỹ năng làm việc nhóm và có cơ hội tham gia các dự án đang phát triển tại công ty.

Và còn rất rất nhiều điều đặc biệt và thú vị khác đang chờ bạn tại Đại bản doanh của Stanford. Hãy gọi cho chúng tôi theo Hotline: 0866 586 366 - 0963 723 236 hoặc 024 6275 2212 - 024 6662 3355 để được gọi lại tư vấn chi tiết hoặc xem tại website: https://stanford.com.vn/.

Nhật Lệ


Tags: