Bí quyết giúp bạn thành công khi thuyết trình dự án lập trình

Steve Jobs, Bill Gates…và rất nhiều cái tên nổi tiếng làng công nghệ đều không thể thành công với “duy nhất” kỹ năng chuyên môn. Họ còn là những nhà thuyết trình với khả năng truyền cảm hứng và khát vọng đến hàng triệu người trên thế giới.

Steve Jobs, Bill Gates…và rất nhiều cái tên nổi tiếng làng công nghệ đều không thể thành công với “duy nhất” kỹ năng chuyên môn. Họ còn là những nhà thuyết trình với khả năng truyền cảm hứng và khát vọng đến hàng triệu người trên thế giới.

Còn bạn thì sao? Bạn có năng lực nhưng bạn không đủ tự tin? Bạn biết muốn thành công trong công việc phải học bí quyết thuyết trình trước công chúng. Vậy bí quyết là gì?

Các chuyên gia tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình bằng nhiều năm kinh nghiệm của mình sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm giúp bạn thành công khi thuyết trình.

Luôn thuyết trình bằng sự đam mê

Dù bạn lập trình giỏi và đang sở hữu một dự án tiềm năng tới đâu, sẽ chẳng ai đủ tin tưởng và đầu tư nếu ngay cả việc giới thiệu về “những gì mình tạo nên”, bạn cũng làm một cách hời hợt.

Hãy nhớ tới những bài nói từng làm bạn ấn tượng, nó đều là một “kịch bản” khéo léo có mục tiêu, cảm xúc, cao trào, đấu tranh và kết quả. Người nghe cho phép bạn thể hiện tối đa niềm tin và sự đam mê, bởi rõ ràng, nếu như bạn không thấy hứng thú với ý tưởng của mình, thì chẳng ai có thể cảm nhận được điều đó.

Học hỏi nguyên tắc thuyết trình của Steve Jobs

Bài thuyết trình của Steve Jobs về chiếc iPhone đầu tiên và nhiều sản phẩm sau đó vẫn luôn được nhắc đến như một chuẩn mực mà bất cứ nhà hùng biện nào đều ngưỡng mộ. Thành công đó không hoàn toàn dựa trên kỹ thuật lập trình đột phá mà dòng sản phẩm này mang lại, đó còn là khả năng truyền tải thông điệp một cách ấn tượng mà Steve đã làm.

Kỹ thuật “Twitter”dành cho tiêu đề

Hãy chọn một tiêu đề đúng trọng tâm, đơn giản và ngắn gọn cho bài thuyết trình của bạn. Và nó giống như việc bạn “lập trình” thành công bước đầu tiên để thu hút người xem “ở lại” với bài nói của mình.

Nguyên tắc số 3

Chúng ta nên học tập Steve về khả năng hùng biện.Với ông, số 3 luôn là con số quyền lực và thu hút. Thay vì 2 hay 4 điểm cần nói, con số 3 khiến người nghe cảm thấy bị kích thích sự tò mò một cách “vừa đủ”. Còn nhớ, iPhone đã “ra mắt” giới công nghệ với câu nói đầy ấn tượng của Steve: “Hôm nay Apple sẽ giới thiệu 3 sản phẩm đột phá. Đầu tiên, là một chiếc iPod màn hình rộng với màn hình cảm ứng. Thứ hai là một chiếc điện thoại di động với nhiều cải tiến. Và thứ ba là một thiết bị vượt trội trong việc kết nối thông tin với Internet.” Jobs đã “lập trình” bài nói của mình thành 3 phần ngắn gọn theo nội dung trên. Và sau cùng, ông khẳng định: “Đây không phải là 3 thiết bị riêng biệt, chúng chỉ là 1, và chúng tôi gọi đó là iPhone”.

Rõ ràng, việc tập trung vào mục tiêu thuyết trình với số lượng vừa đủ các điểm nhấn và dẫn dắt giúp bài nói của bạn trở nên hấp dẫn, cuốn hút và đáng tin tưởng hơn rất nhiều.

Thay vì thuyết trình, hãy “nói chuyện” một cách tự nhiên nhất

Khi nói bạn cần phải nói một cách nhiệt tình, thay đổi âm thanh, giọng điệu lên xuống để thể hiện cảm xúc với những người nghe. Về cơ bản kĩ năng nói trước đám đông là bạn cần phải “kích thích cảm xúc” của người nghe, làm cho bài nói của bạn trở nên sôi động và cuốn hút. Hỗ trợ cho sự tự nhiên đó bạn cần có một vài cử chỉ thích hợp, không quá nhiều như vung tay loạn xạ nhưng cũng đừng cứng nhắc nắm chặt tay lại hoặc để im trên bàn nhé.

Đối với nhiều lập trình viên ngày nay, đặc biệt là những lập trình viên trẻ tuổi, khả năng thuyết trình đang là một điểm yếu và “lỗ hổng” lớn cản trở con đường sự nghiệp. Môi trường học tập đề cao kiến thức chuyên môn nhưng “quên đi” những kĩ năng mềm cần có khiến sự lúng túng trở nên rõ nét ở nhiều bạn trẻ khi bước vào môi trường làm việc.

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo các lập trình viên phát triển phần mềm ứng dụng, Công ty CP Stanford – Đào tạo và phát triển công nghệ luôn mong muốn mang tới cho học viên chương trình đào tạo tối ưu nhất,  giúp các bạn có đầy đủ kiến thức và kỹ năng làm viêc thực tế.

Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy chuyên ngành lập trình theo tiêu chuẩn quốc tế, Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế là một trong số ít những đơn vị chú trọng đào tạo song song kiến thức chuyên môn và kĩ năng mềm cần thiết cho học viên… nhằm bổ sung và tạo cơ hội cho học viên trải nghiệm những kĩ năng mềm cần thiết.

Đây cũng là lý do đa phần các học viên tại Stanford – học để làm việc đều có kiến thức chuyên môn tốt và được đánh giá cao trong công việc. Không ít trong số đó đã tạo được sự nghiệp riêng sau những năm đầu khởi nghiệp với nghề.

Để trang bị tốt cho mình những kỹ năng mềm cùng các kinh nghiệm thực tế phục vụ tốt cho công việc của bạn sau này. Hãy liên hệ với chúng tôi theo Hotline: 0866 586 366 – 0963 723 236 hoặc điện thoại: 024. 6275 2212 – 024. 6662 3355 để được tư vấn trực tiếp bạn nhé. 

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ

Tags: