Một buổi học lập trình thực tế cùng chuyên gia Stanford

Đúng 19h nhóm phóng viên biên tập nội dung đưa tin về hoạt động đào tạo của Stanford đã có mặt tại phòng học lớp CS061401CB (C# for Base) do Chuyên gia Trần Quốc Việt phụ trách. Có thể nói không khí đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được đó là sự chào đón thân thiện, vui vẻ từ thầy Việt cũng như các bạn học viên trong lớp.

Đúng 19h nhóm phóng viên biên tập nội dung đưa tin về hoạt động đào tạo của Stanford đã có mặt tại phòng học lớp CS061401CB (C# for Base) do Chuyên gia Trần Quốc Việt phụ trách. Có thể nói không khí đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được đó là sự chào đón thân thiện, vui vẻ từ thầy Việt cũng như các bạn học viên trong lớp. Mong muốn tham gia thực tế để hiểu rõ hơn về nghề lập trình, cách học lập trình hiệu quả mà hiện nay được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi.

Trao đổi với chuyên gia chúng tôi được biết lớp học có 6 bạn học viên tham gia theo đúng quy định của Stanford mỗi lớp từ 5-12 người, không đào tạo đại trà và bố trí lớp theo kiểu phòng họp, làm việc nhóm để tăng tính tương tác giữa chuyên gia và học viên. 

Mỗi bạn trong lớp có những mục tiêu và định hướng nghề nghiệp khác nhau khi tham gia khóa học này. Nhưng có một điều chúng tôi cảm nhận và tin chắc rằng trong ánh mắt của từng bạn niềm đam mê cháy bỏng về lập trình mong muốn trở thành những lập trình viên chuyên nghiệp, phục vụ hiệu quả cho công việc của các bạn trong hiện tại cũng như tương lai sau khi hoàn thành khóa học.

 
Để làm được việc đó trong quá trình học viên tham gia học tập tại Stanford ngoài nỗ lực của từng bạn học viên nói riêng và việc cung cấp đầy đủ tài liệu như Slide bài giảng, video quay lại của buổi học, bài tập, sourcecode demo và các tài liệu liên quan khác,...nói chung, học viên còn được chuyên gia chia sẻ về những kinh nghiệm thực tế trong quá trình xây dựng và phát triển phần mềm, định hướng nghề nghiệp, công nghệ đang được yêu thích.

Trong buổi học hôm nay chúng tôi ghi hình lớp sẽ học kiến thức mới về Kiểu dữ liệu, toán tử và Cấu trúc lập trình trong C#. Chuyên gia đánh giá “Đây là một chủ đề rất quan trọng với những người mới học lập trình hoặc đã từng học nhưng chưa bài bản và hiểu bản chất. Nó giống như chúng ta học toán thì việc đầu tiên để giải toán đó là phải hiểu, nhớ các công thức để áp dụng nó vào từng trường hợp thực tế. Và với việc học lập trình cũng vậy nếu bạn muốn học tốt thì cần nắm chắc về Cấu trúc lập trình của ngôn ngữ mình đang theo học”.

 
Với mỗi buổi học kiến thức mới như này chuyên gia thường chia thành các chủ đề nhỏ để dạy và truyền tải cho học viên hiểu bằng việc lấy ví dụ minh họa cụ thế và nói rõ mục đích của kiến thức này sẽ được áp dụng thực tế như thế nào trong công việc ở các công ty phần mềm hiện nay. Sau đó từng học viên sẽ thực hành các ví dụ trên máy của mình cũng như làm các ví dụ liên quan để có thể hiểu ngay kiến thức vừa học cũng như áp dụng kiến thức đó.
 
Trong quá trình thực hành có vấn đề gì khó khăn học viên có thể hỏi và trao đổi với chuyên gia để được hỗ trợ. Với những câu hỏi hay, cần thiết chuyên gia sẽ giải thích cũng như lấy ví dụ minh họa để cho cả lớp đều biết. Đây là một cách làm hay và hiệu quả để cho học viên ngoài việc hấp thụ kiến thức chuẩn theo khung của Stanford còn học được nhiều điều bổ ích phát sinh từ thực tế gặp phải.

Quá trình học và thực hành trong buổi kiến thức mới sẽ luôn chạy liên tục trong suốt cả buổi học giúp cho học viên luôn ở trạng thái tinh thần chiến đấu cao nhất. Sau khi đi hết chủ đề mới chuyên gia sẽ tóm lược những vấn đề trọng tâm của bài giảng để các bạn trong lớp một lần nữa nghe lại để ghi nhớ tạo cơ sở cho việc làm bài tập về nhà củng cố kiến thức.

Cũng theo chuyên gia Việt chia sẻ theo quy định của Stanford về khung đào tạo với các khóa học sau mỗi buổi kiến thức mới sẽ luôn có các bài thực hành sau đó từ 1-5 buổi tùy theo từng chủ đề và cấp độ lớp học. Với lớp CS061401CB chuyên gia nhận định đa số các bạn đều nắm bắt phần kiến thức của buổi học về Cấu trúc lập trình trong C# hôm nay rất tốt nên ngoài việc thực hành làm các bài tập đã giao chuyên gia sẽ cung cấp thêm một số module thực tế để các bạn trong lớp thực hành.

Hơn 2 giờ học tập của lớp trôi qua thật nhanh đó cũng là lúc kết thúc buổi học và chúng tôi chào tạm biệt thầy giáo và cả lớp ra về. Có lẽ sau buổi học với chúng tôi - những người chưa bao giờ lập trình cũng hình dung được phần nào đó cách thức những người phát triển phần mềm viết code và tạo ra ứng dụng phần mềm như thế nào. Bên cạnh đó nó còn cho chúng tôi thấy kỹ năng thực tế không lý thuyết sáo rỗng và khả năng làm việc chuyên nghiệp của chuyên gia trong quá trình đào tạo. Tuy chặng đường của các bạn học viên phía trước còn nhiều chông gai, khó khăn nhưng với cách truyền dạy nhiệt tình và tâm huyết của chuyên gia như vậy, chúng tôi tin các bạn sẽ hoàn thành tốt khóa học cũng như đáp ứng được các yêu cầu về công việc được giao trong thời gian tới.

Với phương châm “HỌC ĐỂ LÀM VIỆC” là kim chỉ nam cho mọi hành động và nỗ lực của Stanford đưa sản phẩm đào tạo, dịch vụ của mình ngày càng chuyên nghiệp hy vọng sẽ có nhiều bạn trẻ tìm đến học tập hơn nữa, thỏa mãn sự đam công nghệ và yêu thích lập trình của mình. Để Stanford – Dạy kinh nghiệm thực tế trở thành một địa chỉ tin cậy về cách dạy và học tập kinh nghiệm thực tế đáp ứng tốt yêu cầu về công việc của bạn với xu thế công nghệ hiện nay. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của chúng tôi.

Stanford - Nâng tầm tri thức


Tags: