Vững bước khởi nghiệp lập trình di động với Android

Với sức hấp dẫn và những cơ hội rộng mở, lập trình ứng dụng Android trên thiết bị di động đang trở thành ngành nghề được nhiều bạn trẻ đam mê CNTT lựa chọn để phát triển lâu dài.

Với sức hấp dẫn và những cơ hội rộng mở, lập trình ứng dụng Android trên thiết bị di động đang trở thành ngành nghề được nhiều bạn trẻ đam mê CNTT lựa chọn để phát triển lâu dài. Hôm nay, chúng ta cùng gặp gỡ và trò chuyện với chuyên gia Vũ Tuấn Minh, giảng viên lớp học Android for base tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình để hiểu hơn về nghề lập trình di động, những thách thức và cơ hội, những lời khuyên bổ ích cho những bạn muốn trở thành lập trình viên di động chuyên nghiệp nhé!

Chuyên gia Vũ Tuấn Minh trong giờ giảng dạy

PV: Chào anh, theo tôi được biết, nghề lập trình di động Android là một nghề mới và khá “hot” với các bạn trẻ. Vậy là người trực tiếp đào tạo lập trình Android, anh có thể cho biết Android là gì? 

Chuyên gia Vũ Tuấn Minh: Vâng, Chào bạn! Như các bạn cũng đã biết ngày nay, mobile là một thiết bị không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày của chúng ta và có thể nói hệ điều hành Mobile thông dụng nhất hiện nay là Android.  Android là hệ điều hành trên điện thoại di động  phát triển bởi Google và dựa trên nền tảng Linux Nó cung cấp một bộ đầy đủ các phần mềm cho các thiết bị di động. Lập trình ứng dụng Android sẽ đem lại cho chúng ta những công cụ cần thiết, những kiến thức cơ bản giúp chúng ta tiến gần hơn tới vị trí của một lập trình viên, một nhà phát triển chuyên nghiệp hoặc chỉ đơn giản là thỏa sức sáng tạo ra những ứng dụng hữu ích cho cuộc sống.

PV: Nghề lập trình Android nghe có vẻ rất thú vị, vậy học lập trình Android có khó không?Muốn trở thành một lập trình viên giỏi cần đáp ứng yêu cầu gì?

Chuyên gia Vũ Tuấn Minh:  Học lập trình android không phải là việc một sớm một chiều có thể thành tài được, nhưng không phải là quá khó khăn để bắt đầu. Nếu các bạn có nền tảng Java cơ bản thì bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với lập trình Android một cách nhanh chóng. Ngoài ra bạn cần phải là một người có nền tảng tiếng Anh tốt để có thể đọc, viết, hiểu các khái niệm chuyên ngành cũng như những tài liệu nước ngoài mà chủ yếu viết bằng tiếng Anh. Tất nhiên, nếu muốn trở thành một lập trình viên Android giỏi, bạn cũng phải là một người thực sự đam mê công việc, thường xuyên nâng cao kiến thức chuyên môn, cập nhật xu thế phát triển của công nghệ và đặc biệt phải rất kiên trì nữa.

PV: Vâng, quả thật để trở thành lập trình viên Android giỏi không phải là điều đơn giản. Vậy anh có thể chia sẻ phương pháp giảng dạy như thế nào để các bạn có thể đạt được hiệu quả cao nhất sau khi kết thúc khóa học.

Chuyên gia Vũ Tuấn Minh:  Trước khi trở thành giảng viên chính thức tại Stanford, tôi phải trải qua rất nhiều bài Test về kỹ năng chuyên môn, phương pháp giảng dạy. Giáo án của các khóa học lập trình đều phải biên soạn theo chương trình tài liệu chuẩn quốc tế và kiến thức, kinh nghiệm dự án từ thực tế. Tuân theo đúng phương châm: “học để làm việc” của Stanford cùng mô hình đào tạo dạy kinh nghiệm thực tế vào giảng dạy. Tôi luôn kết hợp rất nhiều phương pháp giảng dạy như: kể những câu chuyện vui liên quan đến ngành lập trình; những điều lý thú mà tôi đã trải qua khi bắt đầu học lập trình cũng như những kinh nghiệm thực tế để tăng khả năng tiếp thu cho học viên, làm cho buổi học trở nên hấp dẫn hơn; hay phương pháp học đi đôi với hành, bên cạnh việc dạy lý thuyết thì tôi sẽ cho bài tập thực hành tại lớp và về nhà để rèn luyện kiến thức… Giống như tất cả các khóa học khác tại Stanford, các học viên sẽ được cung cấp đầy đủ từ slide bài giảng, video bài giảng của chuyên gia để các bạn chủ động ôn luyện, sourcecode demo chi tiết, bài tập giúp các bạn học tập tốt hơn. Tôi luôn nỗ lực để đem lại cho học viên những điều kiện tiếp cận kiến thức và cơ hội việc làm lớn nhất có thể.

PV: Anh có thể cho độc giả biết đôi điều về khó khăn, thuận lợi trong hoạt động giảng dạy tại Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế?

Chuyên gia Vũ Tuấn Minh:  Lập trình Android tại Việt Nam là một nghề cũng khá mới và công tác đào tạo cũng gặp không ít khó khăn. Các bạn học viên đến với Stanford hầu hết là những bạn có nền tảng kiến thức về công nghệ thông tin khá tốt. Đa số còn rất trẻ và có lòng nhiệt huyết tuy nhiên kiến thức chuyên môn về Android hầu như đều rất mới mẻ với các bạn. Tại Stanford áp dụng đào tạo theo phương thức nâng dần cấp độ kiến thức, từ các kiến thức nền đơn giản đến kiến thức chuyên môn sâu sắc giúp các bạn học viên dễ tiếp thu hơn. Vì có nhiều năm tham gia giảng dạy và có kinh nghiệm thực tế từ các dự án phần mềm lớn, tôi cũng đúc kết được những kinh nghiệm từ thực tế, làm vốn để truyền tải cho học viên. Các bạn ấy cũng ham học hỏi nên cũng thuận lợi hơn rất nhiều trong việc giảng dạy.

PV: Cuối cùng, nếu có một lời khuyên cho những bạn quyết định lựa chọn nghề lập trình di động với Android, anh sẽ khuyên điều gì?

Chuyên gia Vũ Tuấn Minh: Trước tiên chúng ta cần tạo cho mình một nền tảng tốt bằng cách thường xuyên luyện tập thực hành bài tập lập trình về android. Đồng thời bạn đừng bao giờ ngừng tiến trình luyện tập của mình, cũng không nên đi quá nhanh hay quá chậm. Đừng tránh một chủ đề nào sau khi bạn đã nắm vững tất cả những gì dẫn đến nó.  Đối mặt với nhiều ý tưởng và thách thức sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những vấn đề cơ bản. Bạn cũng cần người truyền đạt kiến thức, cần người định hướng cho bạn bởi sự giúp đỡ từ những người có kinh nghiệm, những người đi trước sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn đến với thành công. Và tôi xin chúc cho các bạn mau chóng trở thành những lập trình viên chuyên nghiệp nhất.

PV: Rất cảm ơn anh đã bớt thời gian trả lời phỏng vấn, chúc anh sẽ thành công hơn nữa trong công việc!


Nhật Lệ (Stanford- Nâng tầm tri thức)

Tags: