Học tốt Tester – Vững bước tương lai cùng chuyên gia tại Stanford

Theo ước tính thị trường nhân lực kiểm thử phần mềm ở Việt Nam cho tới năm 2020 sẽ cần thêm khoảng trên dưới 10,000 chuyên viên kiểm thử (Tester), trong đó khoảng 50% là chuyên viên kiểm thử phần mềm cao cấp trở lên.

Vậy Tester là gì? Vì sao nghề Tester lại “hot” đến vậy? Nhằm giải đáp những câu hỏi đó, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với Giảng Viên và học viên lớp T071401CB (Tester for base) tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình.

Vừa qua, tại Stanford đã khai giảng thành công Khóa học Tester for base do chuyên gia Bùi Quang Đăng giảng dạy. Tham gia khóa học gồm có 6 học viên, các bạn đều là những sinh viên đang theo học CNTT tại các trường ĐH. Điều đặc biệt trong lớp đó là có một nhóm bạn sinh viên đăng ký học cùng nhau và nhận được nhiều ưu đãi từ các trương trình như: “Cùng nhau tỏa sáng”, “Học kỳ vàng cùng Stanford”. Chi tiết xem tại đây


Chúng tôi đến Stanford đúng vào buổi học thứ 2 của lớp Tester for base, qua trao đổi với chuyên gia chúng tôi được biết: buổi học hôm nay các bạn sẽ được học tổng quan về Tester như tại sao phải kiểm thử phần mềm; vai trò, ý nghĩa của kiểm thử phần mềm trong các quy trình phát triển phần mềm thực tế; các giai đoạn và các cột mốc quan trọng của việc kiểm thử trong quy trình phát triển phần mềm…

Cũng theo chuyên gia thì khóa học Tester này sẽ cung cấp cho học viên các kiến thức về kiểm thử phần mềm một cách có hệ thống, học viên sẽ biết được những kỹ thuật và tư duy kiểm thử phần mềm đang được áp dụng hàng ngày trong các công ty thành công trong việc phát triển phần mềm cho khách hàng hoặc cung cấp dịch vụ phát triển và kiểm thử phần mềm cho các công ty khác.

Bên cạnh đó học viên sẽ biết được cách nâng cao tính hiệu quả của phần mềm thông qua việc áp dụng các kiến thức, quy trình, công nghệ kiểm thử phần mềm chuyên nghiệp. Trang bị cho học viên những kỹ năng mềm cần thiết để học viên có thể làm công việc kiểm thử phần mềm một cách chuyên nghiệp trong thực tế cũng như thích nghi nhanh với công việc của chuyên viên kiểm thử phần mềm tại các tập đoàn phần mềm lớn…

Khi được hỏi tại sao lại chọn nghề Tester bạn Hường cho chúng tôi biết: “Em chọn nghề Tester ngoài tiềm năng phát triển của nó còn do hâm mộ chị ở cùng phòng với em, chị học trên chúng em 2 khóa. Chị ấy đã ra trường và đi làm đúng nghề mà chị yêu thích. Chuyện của chị làm em phải suy nghĩ rất nhiều và quyết định tham gia khóa học Testes tại Stanford.

Chị kể rằng: “Khi cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp ngành CNTT trong tay, chị đã háo hức nộp hồ sơ ứng tuyển với niềm tin mãnh liệtsẽ nhanh chóng tìm được một công việc tốt. Thế nhưng, quả thật, cuộc sống không như ta mơ ước! Chị đã không nhận được sự chấp thuận nào từ các công ty ứng tuyển. Điều ấy làm chị thất vọng, chị mong muốn có dù chỉ một cơ hội thôi để được thể hiện khả năng. Nỗi thất vọng nhân lên khi trong một khoảng thời gian dài, chờ đợi cơ hội trong vô vọng. Rồi chị chợt nhận ra, là sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm không có nhiều, non nớt trong cả công việc lẫn cuộc sống. Những vị trí tuyển dụng kia đều là những vị trí yêu cầu phải có kinh nghiêm thực tế, chúng không phải dành cho chị. Nhưng trong một lần đi xin việc chị đã biết đến - nghề tester. Với một sinh viên công nghệ thông tin như chị nghe đến nghề ấy còn bỡ ngỡ thì có lẽ với những ai không học công nghệ, tester quả là một từ xa lạ. Nhưng chị lại thấy tester là một nghề khá phù hợp với con gái lại được làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin- lĩnh vực chị rất yêu thích. Thế là, chị quyết định tìm hiểu kĩ hơn về nghề tester. 

Chị tìm hiểu về nghề tester từ rất nhiều nguồn thông tin: bạn bè, internet, sách, báo… Càng tìm hiểu, ước muốn trở thành một tester giỏi càng lớn lên trong chị. Chị quyết định đăng kí khóa học về tester. Có khá nhiều nơi mở lớp đào tạo kiến thức về tester, nhưng tôi phải tìm hiểu thật kĩ để vừa tiết kiệm thời gian học, tiết kiệm kinh phí mà vẫn đảm bảo chất lượng. 

Và chị tìm đến với Stanford – học để làm việc. Chị đã trở thành thành viên của gia đình Stanford, chị nói như vậy bởi chỉ một thời gian ngắn học tại đây, chị đã cảm thấy thực sự thân thiết và gắn bó với những người bạn, với giảng viên nơi đây. Đây là một môi trường học tập tuyệt vời, giảng viên đều là những người tâm huyết, rất nhiệt tình và gần gũi khiến học viên. Giảng viên không chỉ đưa ra cho mọi người những lời khuyên hữu ích cho nghề nghiệp mà còn về cuộc sống và học viên được tự do nói lên suy nghĩ, ý kiến của cá nhân mình một cách rất tự nhiên. Bây giờ, chị rất hài lòng với công việc tester tại một công ty công nghệ mà trước đây chị chưa dám nghĩ đến”. 

Có lẽ sự lựa chọn hướng đi đúng đắn của bạn đó đã giúp bạn thực hiện ước mơ thành công của mình. Nếu bạn đang đắn đo với những suy nghĩ, dự định trong cuộc sống, bạn hãy tìm hiểu thật kĩ và hãy quyết đoán để có được quyết định đúng đắn đúng thời điểm. Đặc biệt, nếu bạn muốn trở thành một tester, bạn đã định hướng được đường đi của mình, hãy vững bước tiếp trên con đường dẫn tới thành công với nghề tester bạn nhé!

Nhật Lệ( Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: