Một buổi học lý thú cùng chuyên gia Stanford

Mới xuất hiện tại Việt Nam, nhưng lập trình Android đang là lĩnh vực nhiều tiềm năng trong thị trường lập trình ứng dụng và nguồn nhân lực trong tương lai.

Theo thống kê cho thấy, số lượng doanh nghiệp đăng ký tuyển kỹ sư lập trình trên di động ngày càng tăng. So với năm ngoái, vị trí tuyển dụng này tăng thêm 35%. Với mỗi nhà tuyển dụng, họ thường đưa ra số lượng cần từ 3-5 kỹ sư lập trình di động (phần lớn là lập trình viên Andoid) (tương đương nhu cầu từ 462 đến 770 người), trong khi đó số người đăng ký trên website việc làm chỉ khoảng 400. Điều này chứng tỏ dấu hiệu “khát” nhân lực lập trình di động vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Nắm bắt được xu thế đó rất nhiều bạn trẻ đã và đang tham gia học tập vào lĩnh vực năng động và đầy hấp dẫn này. Tuy nhiên tiếp cận Android như thế nào để mang lại hiệu quả nhất? Hay làm thế nào để trở thành một Android Developer chuyên nghiệp? đó là những câu hỏi mà đa số các bạn trẻ hiện nay quan tâm.

Người xưa có câu: “Không thầy đó mày làm nên”, tại sao lại như vậy? Bởi thầy như thế hệ đi trước, trải qua nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, nay truyền thụ lại kiến thức cho học sinh, mở đường chỉ lối, giúp ta có con đường đúng đắn nhất để đi. Như vậy, một trong những phương pháp tốt nhất cho các bạn học lập trình Android đó là phải tìm cho mình một người thầy để có thể hướng dẫn, chỉ bảo tận tình và bài bản trong quá trình học tập.

Được biết đến là một người vui tính, hài hước, có nhiều năm tham gia giảng dạy và xây dựng được nhiều apps nổi tiếng trên Android, chuyên gia Vũ Tấn Minh nhận được rất nhiều quan tâm của các bạn trẻ đặc biệt là những người đã và đang theo học thầy.

Chuyên gia Vũ Tuấn Minh

Theo chúng tôi tìm hiểu, chuyên gia Vũ Tuấn Minh đang là giảng viên chính thức các khóa học Android tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình. Đây cũng là một địa chỉ học lập trình tin cậy của các bạn trẻ hiện nay.

Nhận được sự đồng ý của Giám đốc Công ty CP Stanford - Đào tạo và phát triển công nghệ, chúng tôi đã có một buổi tham gia cùng với lớp học AD071401CB (Android for base), do chuyên gia Vũ Tuấn Minh giảng dạy để hiểu thêm về phương pháp giảng dạy cũng như về lập trình Android.

Đây cũng là buổi khai giảng của lớp học Android, tham gia lớp học gồm 5 học viên, tất cả các bạn đều là những người đang đi làm muốn bổ xung thêm kiến thức giúp ích cho công việc hiện tại của mình.



Đúng 19h40’, buổi khai giảng lớp học bắt đầu. Như chúng tôi trao đổi từ trước với phía trung tâm, giảng viên cũng không hề biết chúng tôi là những người học thử. 

Buổi học bắt đầu với không khí vui vẻ, mọi người cùng nhau giới thiệu về bản thân, đơn vị đang công tác...Trong khi giới thiệu thầy còn đọc một bài thơ cho cả lớp nghe làm cho không khí lớp tràn ngập tiếng cười:

“Đừng dại mà quen anh ai-ti (IT)
Anh ấy khô khan, lãng mạn gì?
Viết thư tán gái thì kinh dị
Anh viết bằng gì? Ngôn ngữ C


Đừng dại mà yêu anh IT
Anh ấy tài năng mỗi tội kỳ
Bạn gái Anh ấy đòi đăng ký
"Bẻ khóa được rồi đăng ký chi?"


Đừng dại mà yêu anh IT
Chúng nó 35 đến lạ kỳ
Gặp nhau bọn anh toàn năn nỉ
Em mở mã nguồn cho anh đi

Đừng dại mà yêu anh IT
Anh ấy yêu đương cái kiểu gì.
Gặp thì đòi cắm USB
Lúc về anh bảo “Format đi”!”

“Đấy, ai bảo dân IT khô khan thì lấy bài thơ này đọc cho họ thay đổi quan điểm nhé” thầy Minh nói. Sau màn giới thiệu của mọi người, thầy bắt đầu buổi học với những hướng dẫn cài đặt những công cụ cần thiết và cung cấp đầy đủ những tài liệu liên quan, nhằm giúp các bạn đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình học Android.

Buổi học ngày hôm nay sẽ được học cách sử dụng các công cụ lập trình, quản lý mã nguồn bao gồm: Netbean, Jdeveloper, Eclipse, Visual SVN, Installing the java JDK,SDK for Android,... Hệ thống lại các kiến thức Java Core cần phải nắm vững trước khi vào học Android.

Như thầy nói thì kết thúc khóa học các bạn sẽ sử dụng thành thạo các công cụ, ngôn ngữ lập trình Java – J2ME (for Android), các cấu trúc dữ liệu và giải thuật phổ dụng. Có kinh nghiệm thực tế về đóng gói và phát triển Mobile Apps cho Android, đáp ứng tốt yêu cầu khi tham gia, phát triển các dự án thực tế hoặc ứng tuyển vào các vị trí lập trình mobiles apps…

Trong quá trình tham gia buổi học, chúng tôi thấy được những tâm huyết mà thầy dành cho bài giảng của mình. Thầy giảng bài rất hăng say, mỗi khi giảng xong một phần thầy lại hỏi chúng tôi: “mọi người đã hiểu hết chưa, ai có thắc mắc gì thầy sẽ giải đáp”. Sự thân thiện của thầy, làm cho mọi người cảm thấy tự tin hơn. Những câu hỏi của mọi người, thầy đều trả lời một cách chi tiết nhất giúp các bạn hiểu rõ hơn từng vấn đề.

Không chỉ kết hợp phương pháp giảng dạy “ học đi đôi với hành” mà thầy còn kết hợp kể những câu chuyện vui liên quan đến nghề lập trình; những điều lý thú mà thầy đã trải qua khi bắt đầu học lập trình khiến buổi học trở nên hết sức nhẹ nhàng và hấp dẫn. Thầy kể: “Có một lập trình viên đang tập bơi ở giữa hồ, đột nhiên chới với rồi chìm nghỉm. Mọi người hỏi nhau: Sao anh ta không kêu cứu nhỉ? Xung quanh đó chắc có nhiều người lắm mà. Thật ra có kêu nhưng chỉ kêu F1! F1! Có ai hiểu được đâu.”

Bạn Nghĩa, học viên trong lớp chia sẻ: “Tuy là buổi học đầu tiên nhưng không khí lớp học rất sôi nổi, cách dạy kinh nghiệm thực tế của thầy làm cho mọi người tiếp thu rất nhanh. Mình cứ nghĩ học lập trình thì khô khan lắm nhưng khi được học theo phương pháp thầy giảng dạy, mình thấy đam mê nghề lập trình hơn nhiều”.

Kết thúc buổi học ngày hôm nay, dù chỉ là một buổi học thử nhưng đã mang lại cho chúng tôi sự hứng thú và niềm hăng say học hỏi. Tuy không học về CNTT nhưng chúng tôi cũng đã hiểu hơn về ngành nghề mà các bạn trẻ đang theo đuổi.

Có một điều chúng tôi vẫn còn băn khoăn đó là tại sao lớp học chỉ có 5 học viên, khi được hỏi về điều này thì chị Mai Loan ( nhân viên tư vấn tại Stanford ) cho biết: “Tại Stanford không đào tạo đại trà, mỗi lớp học sẽ có từ 5-12 học viên để đảm bảo chuyên gia có thể dạy và hỗ trợ tốt nhất cho bạn trong quá trình học”. 

Chị còn chia sẻ thêm: “ Ngoài học kiến thức và kinh nghiệm thực tế các bạn còn được cung cấp đầy đủ các tài liệu từ slide bài giảng, video của chuyên gia từng buổi học, sourcecode demo, bài tập và các tài liệu liên quan khác mang thương hiệu Stanford. Hỗ trợ trong suốt quá trình làm việc sau này khi gặp khó khăn cũng như giới thiệu việc làm và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học kinh nghiệm tại Stanford ”.

Chúng tôi hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích được các bạn khi định hướng và lựa chọn con đường học tập cho mình. Cuối cùng chúng tôi xin chúc các bạn nhanh chóng trở thành những lập trình viên chuyên nghiệp nhất.

PV


Tags: