Sinh viên IT và kỹ năng thời hội nhập

Trong thời đại hội nhập, kỹ năng mềm đóng vai trò ngày càng quan trọng, đặc biệt đối với ngành công nghệ thông tin (CNTT).

Bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, đòi hỏi của các doanh nghiệp khi tuyển dụng cũng thay đổi liên tục theo yêu cầu của thời cuộc. Theo tình hình thực tiễn, 40% những người thành công là những người không chỉ có chuyên môn, có Tiếng Anh mà còn có kỹ năng mềm cũng như các kỹ năng hội nhập. Tuy nhiên tại Việt Nam, sinh viên chỉ chú trọng đến học kiến thức mà chưa thành thạo những kỹ năng cần thiết như thuyết trình, làm việc nhóm, giao tiếp,…

Trong thời đại hội nhập, kỹ năng mềm đóng vai trò ngày càng quan trọng, đặc biệt đối với ngành công nghệ thông tin (CNTT). Không được học trong chương trình chính khóa, không liên quan đến kiến thức chuyên môn nhưng kỹ năng mềm là yếu tố quyết định bạn là ai, làm việc thế nào. Trong tuyển dụng, đó là một tiêu chí quan trọng để các chuyên gia “săn đầu người” lựa chọn ứng viên.

1. Thực trạng sinh viên hiện nay

Sinh viên Việt Nam thông minh – cần cù là sự thật không thể phủ nhận. Tuy nhiên tại sao các doanh nghiệp Việt vẫn chưa đủ tầm để sánh với các doanh nghiệp nước ngoài? Một trong các nguyên nhân chính là nguồn nhân lực nước nhà chưa được đào tạo 1 cách toàn diện để đáp ứng được yêu cầu của công việc thực tiễn.

Sinh viên Việt Nam rất chăm chỉ lo học kiến thức nhưng ít quan tâm đến việc chủ động tiếp xúc với công việc sau này để lấy kinh nghiệm. Tầm nhìn của các bạn bị gói gọn trong vòng tay của bố mẹ, thầy cô nên khi phải tự bươn chải với cuộc sống các bạn vẫn chưa đủ bản lĩnh để tự giải quyết các tình huống.

Việc trang bị những kĩ năng mềm và kiến thức xã hội là điều không thể thiếu cho sinh viên Việt Nam hiện nay. Nhưng phần lớn các quy trình đào tạo của các trường ĐH – CĐ tại Việt Nam còn nặng về lý thuyết, ít thực hành nên nhược điểm của phần đa các sinh viên là yếu kém về kỹ năng làm việc, không có thói quen làm việc theo nhóm, chưa mạnh dạn đưa ra ý tưởng và ý kiến cá nhân… Vì thế, hiện nay số sinh viên mới ra trường có kiến thức thì nhiều nhưng quá yếu về kỹ năng xử lý những tình huống và điều đó đã không để lại ấn tượng tốt trong con mắt của các nhà tuyển dụng.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh, thông thường khi nhận các sinh viên mới ra trường, họ phải đào tạo lại từ 4 – 6 tháng thì các em mới có thể làm được việc. Có những bạn chuyên môn tốt nhưng lại không có khả năng hòa nhập với môi trường, không có những kỹ năng mềm cần thiết nên chính các bạn tự đào thải mình.

 Vì thế đây chính là lý do tại sao các doanh nghiệp đều mong muốn tìm được những ứng viên có từ 6 tháng đến 1 năm kinh nghiệm. Vậy sinh viên IT mới ra trường làm thế nào để xin được việc?

2. Phương hướng giải quyết

Nắm bắt được tình hình, Công ty CP Stanford – đào tạo và phát triển công nghệ chính là là một trong những trung tâm đầu tiên áp dụng thành công mô hình đào tạo “ dạy kinh nghiệm thực tế ”, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng vừa có kỹ năng chuyên môn, vừa có năng lực ngoại ngữ và kỹ năng mềm chuyên nghiệp.   

Stanford luôn mang đến cho các bạn chương trình đào tạo tối ưu nhất, giúp các bạn tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, cung cấp kiến thức và kinh nghiệm làm việc thực tế, sử dụng thành thạo các công cụ phát triển phần mềm, phát triển kỹ năng làm việc nhóm…

Tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình các khóa học được xây dựng sát với thực tế và luôn được cập nhật để đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, công nghệ mới. Nội dung khóa học của Stanford được xây dựng dựa trên các tài liệu tham khảo uy tín của các tác giả nước ngoài cũng như kiến thức, kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia.

Nếu như tại các trường đại học lớn đào tạo về CNTT các bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian và công sức để có thể học thành nghề nhưng tại Stanford, với hình thức dạy kinh nghiệm thực tế chỉ như học gia sư. Stanford : “ cam kết 100 % học viên có thể làm được việc sau 6 tháng ”.

Bạn Ngọc Dũng, 1 trong những cựu học viên tại Stanford chia sẻ: “Stanford là một môi trường tốt để phát triển toàn diện, trong quá trình học mình không chỉ được học những kiến thức về Java như trong nội dung khóa học mà mình còn được phát triển về kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm…”

Với mục tiêu chiến lược trong năm 2015, đó chính là đào tạo các bạn học viên toàn diện để hội nhập quốc tế, Stanford chính là nơi Khởi nguồn cho thành công của các bạn.

Vậy bạn còn chờ gì nữa! Hãy cùng Stanford trải nghiệm những điều thú vị và thành công nhé. Liên hệ với chúng tôi theo Hotline: 0866 586 366 – 0963 723 236 hoặc điện thoại: 024. 6275 2212 – 024. 6662 3355 để được tư vấn trực tiếp bạn nhé. Stanford – học để làm việc luôn chào đón bạn.

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức)

Tags: stanford - học để làm việc, đào tạo lập trình, công nghệ