2015-2020: Xu hướng công nghệ đi về đâu?

Công nghệ thông tin thế giới trong 05 năm qua là thời kỳ di động bùng nổ.

Công nghệ thông tin thế giới trong 05 năm qua là thời kỳ di động bùng nổ. Đặc điểm của thời kỳ này là các mẫu máy di động, máy tính bảng liên tục ra mắt, giá càng ngày càng giảm, tốc độ CPU, RAM, độ phân giải kích thước màn hình tăng không ngừng.

Sự bùng nổ này còn được tiếp sức bởi các chợ phân phối ứng dụng di động: Apple Store, Google Play, Windows Store và mạng xã hội.

2015-2020: có còn là thời kỳ của di động không?

Di động, máy tính bảng, thiết bị đeo thông minh vẫn rất phát triển. Điện thoại thông minh giá rẻ, tính năng mạnh sẽ thay thế toàn bộ các điện thoại ít tính năng. Tuy nhiên sẽ khó có những bùng nổ cách mạng về ý tưởng đột phá thời kỳ đầu như màn hình đa chạm, bản đồ số định vị, cảm biến chuyển động, chợ ứng dụng mà các sản phẩm cạnh trạnh về sức mạnh vi xử lý, bộ nhớ trong, màn hình, mẫu mã.

Thế giới chuyển mạnh sang thời kỳ bùng nổ Internet of Things, các thiết bị bất kỳ kết nối Internet và lấy thiết bị di động làm trung tâm quan sát – điều khiển còn Cloud service là nơi lưu trữ, phân tích dữ liệu.

Lập trình viên Việt nam sẽ làm gì?

1. Tiếp tục lập trình ứng dụng di động?

Dạng ứng dụng mobile-cloud hoặc enterprise mobile sẽ có phát triển thêm 5-7 năm nữa rồi chững lại vì HTML5 app sẽ tiện dụng hơn, chạy được đa nền tảng tốt hơn. Đây là cuộc chiến ở phần Cloud service, data mining, big data chứ không phải cuộc chiến ở giao diện ứng dụng di động.

2. Tiếp tục làm games?

Di động đã cứu giúp những nhà làm Games Việt nam. Chúng ta đã chậm chân và thất bại hoàn toàn trong việc phát triển games desktop yêu cầu lập trình trên games engine tốn tiền, phức tạp, đồ hoạ 3D, âm thanh công phu. Nhưng games di động lập trình đơn giản, phát hành cũng đơn giản, một đội nhỏ 1-3 người hoàn toàn có thể làm được games để bán.

2015-2020: games trên di động cạnh tranh gắt gao hơn. Chip đồ hoạ mạnh lên, màn hình nét hơn, băng thông di động tăng lên, liệu games di động sẽ lặp lại những gì mà games desktop đã trải qua. Điều đó một phần vì tập quán chơi games trên di động khác rất nhiều chơi games desktop, trong quán net. Rõ ràng hơn, hình thức kinh doanh quán games net sẽ suy tàn, bởi games di động giờ đây có đầy đủ những games 3D hiệu ứng không kém desktop, trải nghiệm chơi trên màn hình đa chạm, cảm ứng chuyện động, rung… hơn dùng chuột bàn phím nhiều.

3. Lập trình nhúng hay lập trình Internet Of Things?

Nhiều bạn suy nghĩ đơn giản rằng nếu 2015-2020 là thời kỳ Internet of Things, tất lập trình nhúng sẽ lên ngôi. Có thể vậy nhưng chưa chắc đã vậy. Khi hàng nghìn loại thiết bị khác nhau tham gia vào Internet of Things, những công ty lớn chắc chắn sẽ tung ra các chuẩn ngôn ngữ lập trình và giao tiếp của mình để tạo một hệ sinh thái càng sớm càng tốt.

Ở mức lập trình cấp thấp: nhu cầu lập trình nhúng sẽ tăng lên nhưng sẽ không nhiều lập trình viên phổ thông ở Việt Nam theo được, vì nó yêu cầu kiến thức, kinh nghiệm điện tử số, cảm biến analog rất sâu sắc. Nếu không đào tạo bài bản, công việc này sẽ về tay các lập trình viên Trung Quốc nơi có công nghiệp sản xuất điện tử rất mạnh, Đông Âu nơi lập trình viên đào tạo căn bản tốt.

Lập trình ngôn ngữ Internet Of Things: Ngôn ngữ này có thể xuất hiện, nó đơn giản, nhẹ, chạy được trên các chip giá rất rẻ, tiêu thụ năng lượng thấp.

Cơ hội cho lập trình viên Việt nam vẫn rất mềm. Nhìn từ kinh nghiệm thành công của các công ty Việt nam: lập trình mở rộng Magento, giao diện Joomla-WordPress-Drupal để bán, làm ứng dụng di động gia công hoặc bán trong 5 năm qua. Lập trình viên Việt nam sẽ tìm một chỗ đứng phù hợp cho mình: không cần quá sáng tạo, đột phá, bổ xung những ứng dụng mềm, nhỏ nhỏ xinh xinh, hữu dụng giá từ 5 USD - 30 USD để giúp cho Internet Of Things hiệu quả hơn, thú vị hơn, dễ dàng hơn, kết nối được nhiều thứ hơn.

4-Big Data liên quan gì đến Internet Of Things?

Internet Of Things mọi nơi một cái cốc nước tự sáng để người dùng nhớ uống nước đều đặn, một bình tưới có cảm biến cắm vô chậu đất, khi đất hạn là bơm nước tưới, là camera chụp hình các ngăn trong tủ lạnh, gửi ảnh vào mobile cùng gợi ý mua thêm đồ ăn gì… Trong Internet Of Things, cảm biến sẽ nhiều hơn, linh hoạt hơn. Dữ liệu thu thập nhiều hơn thường là sẽ gửi lên cloud Service chứ sẽ không gửi vào một thiết bị di động vì điện thoại có thể bị thất lạc, nhu cầu quản lý thông tin từ nhiều thiết bị, nhà 5 người chung 1 tủ lạnh chả hạn. Dữ liệu thu thập từ sensor cần rất lớn, đa dạng để chạy thuật toán machine learning đưa ra thông tin hỗ trợ quyết định cho người dùng.

BigData phát triển cùng Internet Of Things. Đây là lĩnh vực cá nhân không mấy tự tin vào khả năng cạnh tranh của hầu hết các công ty VN. Chúng ta chưa làm chủ các cloud service lớn, kỹ thuật lập trình data mining của lập trình viên VN còn rất lơ mơ, trong trường đại học có dạy dỗ bài bản đâu. Dữ liệu lớn, đồ sộ đến mức không thể làm bằng tay hay thuê gia công được, các công ty Mỹ chỉ cần những bộ óc ưu việt nhất lập trình thuật toán để phân tích dữ liệu, hiển thị dữ liệu. Muốn có việc ngon ngành này: hãy học toán cực ngon, sau đó chuyên sâu về Computer Science (Machine Learning, Data Mining, Pattern Recognition, Visualization). Team Adatao của các founder Việt nam tại Mỹ đang là một gương sáng về sự tham gia của người Việt nam trong BigData.

Nói ngắn ngọn Việt nam muốn tham gia thực sự vào Internet Of Things 2015- 2020 không chỉ ở tiêu dùng thì hãy tích cực tham gia xây dựng ý tưởng, thiết kế kiểu dáng, phần cứng, sản xuất và lập trình.

Với những chia sẻ về xu hướng công nghệ trên, bạn đã lựa chọn được cho mình một hướng đi thích hợp trong chưa? Nếu bạn là người đam mê công nghệ và muốn thử sức trong lĩnh vực lập trình, hãy đến với Stanford – dạy kinh nghiệm thực tế và để chúng tôi đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục thành công.

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo các lập trình viên phát triển phần mềm, Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình luôn cập nhật các xu hướng mới nhằm tạo nên sự kết hợp hài hòa giữa đào tạo và thực tế. Nhờ đó, các học viên ở Stanford sau khi hoàn thành xong khóa học đi xin việc đều được ghi nhận bởi nhiều doanh nghiệp nhờ kiến thức và định hướng làm việc chuyên nghiệp.

Với phương châm: “Học để làm việc”, Stanford mong muốn các bạn khi theo học tại đây sẽ trở thành những lập trình viên chuyên nghiệp và có tay nghề vững vàng. Chi tiêt xem tại stanford.com.vn

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: