Các bước cần làm để trở thành nhà phát triển Java web giỏi

Bài viết dưới đây sẽ liệt kê tất cả những kĩ năng cần có để trở thành một người thông thạo về Java web.

Tôi muốn trở thành một người thông thạo Java web, những kỹ năng tôi cần là gì? Tôi đã từng học Core Java ở trường nhưng hiện tại Java có khác biệt gì không? Đây là những câu hỏi quen thuộc thường gặp trên các diễn đàn công nghệ và có lẽ bạn cũng từng có những câu hỏi tương tự như vậy trong tâm trí của bạn.

Bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp những thắc mắc của các bạn, bài viết sẽ liệt kê tất cả những kĩ năng cần có để trở thành một người thông thạo về Java web và các kỹ năng được mong đợi ở các nhà phát triển Java/J2EE web trong các cuộc phỏng vấn.

Nhà phát triển Java là gì?

Khi những người mới bắt đầu nói “Tôi muốn thông thạo Java”, thực ra là anh ta muốn trở thành một người thông thao Java web và muốn tham gia vào phát triển các ứng dụng web. Nếu không, môi trường phát triển của Java rất rộng lớn.

Ngày nay Java được sử dụng ở nhiều nền tảng khác nhau bao gồm: máy tính cá nhân, tablet, điện thoại di động, thẻ thông minh, game và nhiều thứ khác nữa. Nhưng nền tảng công nghệ tạo ra nhiều việc làm hơn cả là J2EE. Nền tảng J2EE được sử dụng để tạo ra các ứng dụng mở mức độ lớn, phức tạp (bao gồm cả các ứng dụng web).

Hầu hết các tin việc làm trên các bài báo họ thường yêu cầu những kĩ năng về Spring, Spring MVC, Struts, Hibernate, EJB. Những kĩ năng này được dùng để phát triển web. Bạn đang muốn trở thành một nhà phát triển Java web và đang tìm kiếm một sự khởi đầu mới mang tính nhảy vọt. Vì vậy đây là những kĩ năng giúp bạn có được điều đó.

Bước 1: Điều đầu tiên là biết những cái cơ bản, học những cái cốt lõi về Java

Đầu tiên là học về Core Java. Có được nền tảng vững chắc về Java giúp cho bạn có một sự khởi đầu nhanh chóng hơn. Không cần quan tâm đến nền tảng công nghệ bạn dự định làm nhưng bạn sẽ sử dụng Java Core này mỗi ngày. Vì vậy đòi hỏi bạn phải có những hiểu biết về kiến thức căn bản và những khái niệm vững vàng.

Tìm hiểu những khái niệm về biến, câu lệnh phân nhánh, vòng lập, xử lý logic, kiểu dữ liệu… Hiểu biết cặn kẽ về các thư viện của Java là một điều bắt buộc.Tìm hiểu về các thư viện của Java Core, xử lý đa luồng, các framework, các thư viện java.lang, java.io. Nếu bạn có mục tiêu là phát triển trong nền tảng web, bạn sẽ không muốn lãng phí thời gian vào các swing.

Bước 2: Học cách xử dụng IDE (integrated development environment)

Khi bạn trở nên chuyên nghiệp. Bạn sẽ không sử dụng các công cụ xoạn thảo văn bản đơn thuần để viết code. Bạn phải biết cách xử dụng các IDE. Các trình soạn thảo để cải thiện năng xuất làm việc của bạn và làm cho mọi việc dễ dàng hơn. Các chương trình soạn thảo được sử dụng để viết code, biên dịch, chạy thử và gỡ lỗi. Chúng cung cấp những tính năng như làm nổi bật các dòng mã, tự động hoàn chỉnh, có thể nhận diện các vấn đề về code ngay cả khi chưa biên dịch. Đây chỉ là một số tính năng nổi bật, có rất nhiều tính năng khác có trong các IDE. Thường mọi người sẽ sử dụng Eclipse, nó là một trong những IDE được cộng đồng Java sử dụng phổ biến và nó hoàn toàn miễn phí.

Bước 3: Bước đầu tìm hiểu đối với hướng phát triển web là tìm hiểu về HTML, CSS, Javascript

HTML và CSS là phần quan trọng nhất trong bất kì ứng dụng web nào. Cái quan trọng thứ hai là Javascript. Tham gia vào lĩnh vực web với 3 kĩ năng trên, học những bài hướng dẫn trên internet hay tìm cho mình những quyển sách phù hợp để học về chúng.

Bước 4: Tìm hiểu các thành phần của Java web, Servlet API và JSP

Hầu hết các ứng dụng web chạy trên internet hay mạng nội bộ được phát triển bằng Java có nguồn gốc là Servlet API. Vì vậy cái cần tìm hiểu kế tiếp là Servlet. Servlet API thật ra chỉ là API tiêu chuẩn trong phát triển web bằng Java. JSP được dựa trên Servlet. Hầu hết tất cả các framework như Spring MVC, Struts, Wicket cũng sử dụng Servlet API bên dưới. Có được sự hiểu biết vững chắc về các Servlet API là một điều rất quan trọng. Hiểu được các khái niệm như request, response, filters, session, config, context…

Bước 5: Tìm hiểu Container của web

Web Contain là môi trường chạy hay máy chủ được sử dụng để triển khai hay chạy các ứng dụng web hoặc các thành phần của web. Các web container không cần biết cách để chạy Struts hay Spring MVC, chúng chỉ cần hiểu các Servlet API, nhưng bạn có thể chay chúng trên các container, bởi vì hầu như chúng được xây dựng dựa trên Servlet API. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Tomcat.

Bước 6: Tìm hiểu về JDBC

Hầu hết các ứng dụng web đều cần kết nối đến cơ sở dữ liệu để lưu trữ và lấy dữ liệu liên tục. JDBC là một API tiêu chuẩn cho việc kết nối với cơ sở dữ liệu. Vì vậy hiểu cặn kẽ về JDBC là rất quan trọng.

Bước 7: Tìm hiểu các framework cho ứng dụng web và ORM framework

Một framework web thực sự chỉ là một thư viện giúp cho việc phát triển các ứng dụng web một cách dễ dàng hơn. Struts hay Spring MVC là sự lựa chọn tốt. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, bạn nên bắt đầu với Spring MVC.

ORM là viết tắt của Object to Relational Mapping. Nó được dựa trên JDBC và người dùng để lưu trữ và truy vấn dữ liệu. Nhưng không giống JDBC, ORM hoạt động dựa vào khuôn khổ các đối tượng và cung cấp nhiều cách để lưu trữ và lấy các đối tượng. ORM framework làm giảm rất nhiều mã không cần thiết, cải thiện hiệu suất và giúp nhà phát triển thực hiện công việc dễ dàng hơn.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, nên tìm hiểu JPA (Java persistence API)) là ORM API java chuẩn. Bạn có thể sử dụng hibernate để chạy mã JPA của bạn.

Bước 8: Học thêm gì nữa

Khi bạn đã quen thuộc với những điều trên, bước tiếp theo là tìm hiểu các JavaEE như EJB, JSP và các API khác của JavaEE và luôn cập nhật thông tin mới nhất về JavaEE.

Với những chia sẻ trên hy vọng sẽ giúp được các bạn nhanh chóng trở thành một người thông thạo về Java web.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ yêu thích lập trình và mong muốn trở thành chuyên gia phát triển phần mềm với J2EE, Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình liên tục khai giảng khóa học kinh nghiệm lập trình J2EE.

Tham gia khoá học lập trình J2EE tại Stanford, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức để xây dựng và triển khai những ứng dụng chuyên sâu qui mô lớn dựa trên nền J2EE. Các thành phần được trình bày trong khoá học này bao gồm: Công nghệ EJB, servlets, JSP, các máy trạm sử dụng các công nghệ này.

Kết thúc khóa học bạn sẽ sử dụng thành thạo các công cụ, ngôn ngữ lập trình Java, các cấu trúc dữ liệu và giải thuật phổ dụng.Thiết kế và phát triển các ứng dụng Web Application theo mô hình MVC, Structs, Hibernate,..Ngoài ra còn có khả năng đóng gói và triển khai ứng dụng trên môi trường thực tế, đáp ứng tốt yêu cầu khi tham gia các dự án lớn…

Và còn rất nhiều điểm thú vị khác nữa đang chờ bạn khám phá khi tham gia học kinh nghiệm lập trình tại Stanford. Chi tiết xem tại: stanford.com.vn

Sưu tầm và Tổng hợp

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: