Developer - Bạn đã đáp ứng những gì nhà tuyển dụng cần?

Chỉ một cái click, developer có thể tìm thấy hàng triệu lời khuyên trên internet về bí quyết ứng tuyển thành công. Tuy nhiên, bao nhiêu trong số đó thực sự đáp ứng đúng những gì nhà tuyển dụng cần?

Trong bối cảnh nền kinh tế Thế giới đang hiện đại hóa từng ngày, bất kì một lĩnh vực nào cũng cần đến sự góp mặt của công nghệ thông tin. Chính công nghệ thông tin đã đưa con người lại gần nhau hơn, giúp những giao dịch cách nửa vòng trái đất trở thành hiện thực.

Theo thống kê của Bộ thông tin và truyền thông, hiện nay nguồn nhân lực IT đang thiếu trầm trọng. Tuy nhiên, để lọt vào mắt của các nhà tuyển dụng thì developer cần phải có những kỹ năng của riêng mình. Một khi đã có sự chuẩn bị chu đáo, nhà tuyển dụng sẽ không có lý do gì để từ chối một ứng viên sáng giá như bạn.


1. CV và portfolio trực tuyến

Hãy bắt đầu với CV/resume (sơ yếu lí lịch) và portfolio (bộ sưu tập dự án cá nhân). Thông qua những tài liệu này, chúng ta có thể giới thiệu tất cả điểm nổi bật của bản thân cho bất kì ai tham gia vào quy trình tuyển dụng.

Digital hay truyền thống?

Không phải lúc nào portfolio dưới dạng digital (VD: website cá nhân, CV trực tuyến) cũng được đánh giá cao hơn một hồ sơ soạn theo cách truyền thống. Thực tế, đối với những vị trí không liên quan đến công việc thiết kế, nhà tuyển dụng chỉ quan tâm làm sao lấy được đúng thông tin họ cần.

Tuy nhiên, ngày nay, cách dễ dàng nhất để lấy các thông tin trên là dựa vào một resume hay portfolio dưới dạng digital.

Bí quyết để tạo một hồ sơ digital ấn tượng là đảm bảo bạn đã liệt kê đầy đủ và cập nhật thường xuyên những thông tin phù hợp về bản thân, để những gì bạn từng làm luôn có thể tìm kiếm được và nổi bật hẳn so với các ứng viên khác.

2. Lựa chọn con đường cho chính mình

Về việc developer nên học và bắt đầu sự nghiệp của mình như thế nào? Hãy thực hiện những side project, những sở thích của bạn, hãy bắt đầu 1 blog, thảo luận trên các diễn đàn, gia nhập vào các cộng đồng IT, đặt câu hỏi, đưa ra câu trả lời, thử sức với các cuộc thi lập trình.

Trong công việc hiện tại, hãy thành thạo những gì bạn đang làm, yêu cầu được giao thêm việc và giúp đỡ những người khác phát triển – đặc biệt là những người ít kinh nghiệm hơn bạn.

Hãy dành một ít thời gian cân nhắc xem bạn đang ở đâu trên con đường sự nghiệp của mình. Bạn có còn đang học hỏi từ những đồng nghiệp, người dùng, từ những dự án của mình không? Bạn có đang tự cải thiện và phát triển bản thân thông qua những side project cá nhân không? Bạn có còn đam mê với công việc của mình không?...

Đối với rất nhiều công ty, đam mê lập trình là một yếu tố cực kì quan trọng. Đặc biệt với những vị trí ít kinh nghiệm, yếu tố ấy nhiều lúc còn đóng vai trò lớn hơn một bằng cấp hay kiến thức cụ thể nào đó.

3. Full-stack hay chuyên môn hóa

Rất nhiều developer gặp khó khăn với lựa chọn này, dù là mới vào nghề hay đã có kinh nghiệm lâu năm. Trở thành chuyên gia của 1 ngôn ngữ hay trở thành 1 lập trình viên full-stack, bên nào tốt hơn?

Thành thạo một mảng nào đó

Mục tiêu cho những người mới bắt đầu là tiếp xúc với càng nhiều thứ càng tốt, sau đó bắt đầu đi sâu vào một mảng và trở thành chuyên gia trong mảng đó.

Dù vậy, trong thời gian rảnh của mình, hãy tiếp tục nghiên cứu những vấn đề khác. Sau khi cảm thấy đã vững về mảng hiện tại rồi, bạn có thể bắt đầu nghĩ đến chuyện mở rộng kĩ năng nghề nghiệp của mình.

Tuy nhiên, cũng cần phải đa năng

Những nhà tuyển dụng tìm kiếm lập trình viên có kinh nghiệm xác nhận rằng việc có một nền tảng kiến thức rộng cũng rất cần thiết.

Hãy thử sức với các dự án, ngôn ngữ và vai trò khác nhau, cả ở công ty lẫn những side projects của bạn, để giúp bản thân bạn trở nên đa năng hơn và làm phong phú thêm kĩ năng của mình.

Ngoài ra, thay vì chỉ tập trung vào một lĩnh vực, một kĩ sư phần mềm còn cần thêm nhiều tố chất khác như:

- Khả năng lập trình căn bản

- Hiểu biết vững vàng về kiến trúc hệ thống

- Kiến thức sâu và rộng về lập trình phần mềm

- Khả năng cân bằng giữa những mâu thuẫn và thích ứng để giải quyết công việc

- Đam mê

- Kĩ năng giao tiếp

- Khả năng hoàn thành đúng và kịp yêu cầu.

Lời khuyên cho các developer là hãy nghĩ về việc xây dựng kĩ năng của mình như hình một chữ T. Có nghĩa là, lựa chọn 1 lĩnh vực để đào sâu vào, nhưng đừng giới hạn bản thân trong mỗi lĩnh vực đó. Hãy tiếp tục học hỏi và mở rộng kiến thức của mình, vì có thể kiến thức đó sẽ trở thành chuyên môn của bạn trong công việc tiếp theo.

4. Tìm kiếm một sự nghiệp, không phải một vị trí

Rất nhiều công ty khi tuyển một người có tài đơn giản chỉ vì muốn sở hữu tài năng của anh ta, chứ không phải để tìm người lấp vào một vị trí còn trống trong team. Do đó, đôi khi quan trọng nhất là đặt được chân vào công ty, còn việc để bạn tập trung vào một vị trí hay lĩnh vực nào sẽ do công ty tiến hành sau khi tuyển dụng kết thúc.

Điều này khiến việc cân nhắc kĩ mục tiêu của bạn lúc lựa chọn công ty trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đừng chỉ nộp đơn vì công việc. Hãy nghiên cứu công ty mà bạn chọn. Tìm hiểu về nhân viên nhân sự và tuyển dụng của họ, tìm cách để người ta biết tới mình.

Hãy tìm cho mình một môi trường cho phép bạn làm việc chung với các developer tài năng. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng học hỏi từ những đàn anh, đồng nghiệp cùng trang lứa, và thậm chí là cả những đàn em sau này.

Trên đây là những lời khuyên rất hữu ích về tuyển dụng, việc làm trước khi bạn đặt quyết tâm chinh phục một vị trí công việc nào đó trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc theo học tại những mô hình đào tạo công nghệ thông tin đạt chuẩn “dạy kinh nghiệm thực tế” cũng là lựa chọn mang lại nhiều giá trị nghề nghiệp cho bạn. Mô hình đào tạo này giảng dạy dựa trên nhu cầu trực tiếp của doanh nghiệp đang là sự lựa chọn của số đông.

Khác với quy trình học tập theo khuynh hướng nghiên cứu thông thường, mô hình như trên là sự tổng hòa từ kiến thức chuyên môn và nhu cầu của những công ty phần mềm lớn. Bên cạnh kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, học viên còn được làm quen với guồng thay đổi thường xuyên của công nghệ bằng cách cập nhật thường xuyên các xu hướng mới trong quá trình giảng dạy. Nhờ đó, việc học tập sẽ trở thành quãng thời gian trải nghiệm thực sự của người học. Lúc này, những yếu tố như xác định năng lực, định hướng vị trí công việc cũng như tìm kiếm việc làm trở nên rõ ràng, thực tế hơn rất nhiều so với cách thức thông thường.

Điển hình như mô hình đào tạo tại Stanford – dạy kinh nghiệm lập trình. Từ khi thành lập đến nay, Stanford đã giúp cho hàng nghìn lập trình viên thành nghề và vươn xa với nhiều vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp lớn. Tỉ lệ học viên sau khi hoàn thành xong khóa học có việc làm là minh chứng rõ nhất cho uy tín và chất lượng mà Stanford gây dựng được.

Đặc biệt, nhân dịp ra mắt website mới, Stanford – học để làm việc đang triển khai chương trình: “Chào mừng website – Tưng bừng ưu đãi”. Khi các bạn tham gia đăng ký bất kỳ khóa học nào tại Stanford từ ngày 18/09/2015 đến hết ngày 30/09/2015 sẽ được hưởng ngay mức ưu đãi vô cùng hấp dẫn và ấn tượng. Đây là cơ hội tốt cho tất cả các bạn muốn tham gia học tập, nâng cao kiến thức của mình. Chi tiết xem tại đây.

Sưu tầm và tổng hợp

Nhật Lệ ( Stanford - Nâng tầm tri thức )

Tags: